Tranh cãi việc hãng hàng không thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh tại sân bay

Việc các hãng hàng không Veitjet, Bamboo Airways triển khai dịch vụ thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang gây ra nhiều tranh cãi về sự công bằng đối với khách hàng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ làm việc với các hãng hàng không về vấn đề này.

Các hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways… đã triển khai dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với hành khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thu phí này.

Theo đó, với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế, hành khách của Vietjet có thể đi thẳng tới quầy thủ tục ưu tiên của hãng để làm thủ tục check-in một cách nhanh chóng.

Tương tự, Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ thu phí này với mức thu tương đương 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế. Hành khách của hãng mua dịch vụ sẽ được làm thủ tục tại quầy dành cho khách thẻ hội viên, quầy ưu tiên hoặc quầy thương gia (trong trường hợp sân bay không có quầy dành cho thẻ hội viên hoặc quầy ưu tiên).

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways xác nhận hãng bay này có thu một khoản phí làm thủ tục nhanh tại sân bay.

Mức thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay là 100.000 đồng cho chặng bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế. Đại diện Bamboo Airways cho biết: "Đây là dịch vụ cộng thêm và áp dụng đối với khách có nhu cầu, chứ không phải dịch vụ thu phí bắt buộc hay yêu cầu khách hàng buộc phải sử dụng".

Theo đại diện Bamboo Airways, dịch vụ bổ sung (dịch vụ bổ trợ) là các dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu không bắt buộc. Các hãng hàng không cung cấp các lựa chọn dịch vụ bổ sung, khi khách hàng có nhu cầu có thể lựa chọn sử dụng và trả phí khi sử dụng chứ không mặc định trong thuế phí cố định do Cục Hàng không và sân bay quy định.

Tại sân bay Nội Bài trước đây có một số hãng đã thực hiện việc thu phí làm thủ tục nhanh tại quầy check-in, tuy nhiên, phía sân bay Nội Bài yêu cầu các hãng phải dừng việc này và không đồng ý để các hãng thu phí. Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này.

Theo đó, hành khách mua dịch vụ check-in ưu tiên của Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines không thuộc đối tượng ưu tiên qua cổng kiểm soát, an ninh soi chiếu. Do đó, hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi lại bằng máy bay.

Đối với các hãng hàng không, về nguyên tắc nếu muốn thu thêm phí dịch vụ thì phải đăng ký giá với các đơn vị có thẩm quyền, ghi rõ các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền thuê quầy... Các hãng hàng không khi sử dụng quầy thủ tục tại nhà ga đều phải ký hợp đồng nhượng quyền với đơn vị quản lý sân bay. Trong hợp đồng cũng phải ghi rõ các dịch vụ nào được quyền cung cấp.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Cục đã nắm được thông tin hãng hàng không thu thêm phí đối với hành khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh tại quầy check-in. Đây là khoản thu do các hãng tự thu và không bắt buộc hành khách phải mua thêm dịch vụ này".

Về tranh cãi khoản thu này có đúng với quy định pháp luật, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ vấn đề này. Nếu tất cả hành khách đều bị thu phí sẽ là câu chuyện khác. Tuy nhiên, đây chỉ là khoản thu phí với khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh nên chúng tôi cần phải làm rõ, Cục sẽ làm việc với các hãng về vụ việc trên".

Tổng Hợp