Trẻ ăn gì để đảm bảo sức khỏe và phòng bệnh mùa hè

Một chế độ dinh dưỡng hơp lý, khoa học cho trẻ trong mùa hè không chỉ giúp trẻ đảm bảo sức khỏe và phát triển mà còn có ý nghĩa tăng cường sức đề kháng phòng chống các bệnh lây nhiễm.

Mùa hè, thời tiết nóng bức, cơ thể trẻ sẽ dễ mệt mỏi nên bé biếng ăn hơn, sức khỏe có thể giảm sút, nhiều nguy cơ bệnh tật đang rình rập. Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng hơp lý cho bé trong mùa hè là điều mà cha mẹ và người chăm sóc cần quan tâm.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng qua bữa ăn hằng ngày

Mùa nóng, trẻ thường chán ăn nên sẽ không đảm bảo sức khỏe nếu không duy trì đầy đủ dinh dưỡng. Vì vậy, cần cho trẻ ăn đủ các nhóm thực phẩm cần thiết gồm tinh bột (cơm, bún, phở, mì...), chất đạm (thịt lợn, thịt bò, cá, thủy hải sản, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, chất béo (dầu, mỡ, bơ...), vitamin và khoáng chất (rau, trái cây...) trong các bữa ăn...

Trẻ ăn gì để đảm bảo sức khỏe và phòng bệnh mùa hè - Ảnh 1.

Do thời tiết mùa hè oi bức nên dinh dưỡng của bé cần mát để giúp giải nhiệt cho cơ thể. Cho bé ăn nhiều hơn ngày thường nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt như: rau dền, rau muống, bí xanh... cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Bữa ăn của bé cần chia nhỏ và có nhiều canh rau, ít dầu mỡ... Thức ăn của bé cần tránh để ngoài nhiệt độ phòng hơn 2 giờ.

Tăng cường vitamin, đặc biệt là các vitamin B1, B2, B6, C và PP vì thời tiết nóng bức, cơ thể tiết mồ hôi nhiều, các bé vận động nhiều gây thất thoát nhiệt lượng và chất điện giải qua mồ hôi, bài tiết. Các loại trái cây tươi ngon như dứa, chuối, cam, dưa hấu, dâu tây, bơ, đu đủ... là nguồn cung cấp vitamin, dưỡng chất và chất xơ cho trẻ giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống được các bệnh mùa hè.

Trẻ ăn gì để đảm bảo sức khỏe và phòng bệnh mùa hè - Ảnh 2.

Sữa chua hoa quả thơm ngon bổ dưỡng thích hợp cho trẻ em

Ngoài ra, cần cho trẻ ăn bổ sung bằng những bữa ăn phụ bổ mát như: chè hạt sen, chè đậu các loại, sữa chua, bánh flan...

Bổ sung nước đầy đủ và khoa học 

Bổ sung nước là điều hết sức cần thiết để phòng thiếu nước do mất qua mồ hôi, bài tiết, thiếu nước sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Nhu cầu nước ở trẻ khác nhau theo độ tuổi, cân nặng:

 + Trẻ nhỏ < 10kg cần khoảng 100ml/kg cân nặng 

 + Trẻ hơn 10kg lượng nước cần = 1.000ml + 50 (n-10) ml (n = số kg cân nặng) 

 + Trẻ trên 10 tuổi, lượng nước uống bằng người lớn, khoảng 2lít/ngày. 

Vì vậy, cần chú ý cho trẻ uống nước thường xuyên, nên uống nước đun sôi để nguội, nước tinh khiết, sinh tố, nước ép trái cây, nước đậu xanh. Không nên cho trẻ sử dụng những thực phẩm và đồ uống có tính kích thích như trà, cà phê... 

Trẻ ăn gì để đảm bảo sức khỏe và phòng bệnh mùa hè - Ảnh 3.

Khi trời nóng nực, trẻ nhỏ thường nổi nhiều rôm sảy. Vì vậy, cần cho uống thêm các loại nước mát và bổ dưỡng để cơ thể của bé tăng sức đề kháng. Không cho ăn nhiều kem hoặc kem còn đông cứng vì sẽ làm niêm mạc miệng trẻ bị tổn thương, dễ mắc bệnh đường hô hấp.

Tập cho trẻ thói quen ăn đúng giờ, đúng bữa 

Đây là một nguyên tắc quan trọng và cần thiết để tránh tình trạng bé biếng ăn, chán ăn dẫn đến sụt cân. Vì thế, hãy cố gắng tập cho trẻ ăn đúng theo thời gian biểu, tuyệt đối không bỏ các bữa chính, đặc biệt là bữa sáng. Trong ngày, ngoài 3 bữa ăn chính, có thể cho ăn thêm 2 - 3 bữa phụ vào những khung giờ hợp lý, xen kẽ giữa các bữa chính với các món như hoa quả, sữa chua, bánh mì... 

Gần đến giờ ăn, không nên cho trẻ uống nước trái cây cũng như đồ ăn vặt bởi điều này khiến trẻ gặp phải tình trạng ngang dạ dẫn đến biếng ăn, bỏ ăn và cảm thấy không còn ngon miệng.

Vệ sinh tay chân thường xuyên

Mùa hè, thời tiết thuận lợi cho nhiều bệnh lây nhiễm dễ phát sinh như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, cúm, sởi, thủy đậu... Vì vậy, cũng cần hướng dẫn trẻ có thói quen phòng bệnh:

- Vệ sinh bàn tay của trẻ thường xuyên, vệ sinh bàn tay người lớn khi chăm sóc, chế biến thức ăn cho trẻ. 

- Khi đưa trẻ đi chơi xa, nên chuẩn bị thức ăn đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh hoặc chọn lựa những địa điểm cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, không nên cho trẻ ăn thức ăn đường phố không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh. 

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC