Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo lần thứ 4 trong tuần

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo không xác định về phía bờ biển phía Đông vào hôm nay (1/10), đánh dấu vụ phóng thứ tư của Bình Nhưỡng trong một tuần.

Vụ phóng diễn ra sau khi hải quân Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tổ chức các cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên lần đầu tiên trong 5 năm qua vào hôm thứ Sáu (30/9), và sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hàn Quốc vào tuần này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng thông báo có ít nhất hai vụ thử tên lửa đạn đạo bị nghi ngờ của Bình Nhưỡng. Hãng tin NHK dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, một tên lửa thứ hai đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo lần thứ 4 trong tuần   - Ảnh 1.

Người dân tập trung xem TV đang phát bản tin về việc Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo về phía ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc vào ngày 25 tháng 9 năm 2022. (Ảnh: REUTERS / Kim Hong-Ji

Triều Tiên đã bắn tên lửa trước và sau chuyến thăm Hàn Quốc của bà Harris và tạo nên kỷ lục thử nghiệm vũ khí trong năm nay và điều này đã làm gia tăng mối đe dọa về khả năng nước này có thể tấn công Mỹ và các đồng minh.

Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần đầu tiên kể từ năm 2017 trong năm nay.

Các nhà phân tích coi việc tăng tốc độ thử nghiệm là một nỗ lực để chế tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong bối cảnh thế giới đang bị phân tâm bởi cuộc xung đột Ukraina và các cuộc khủng hoảng khác để "bình thường hóa" các cuộc thử nghiệm.

Leif-Eric Easley, Giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, cho biết: "Bất chấp những điểm yếu bên trong và sự cô lập quốc tế, nước này đang nhanh chóng hiện đại hóa vũ khí và tận dụng lợi thế của một thế giới bị chia cắt bởi sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc và việc Nga sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraina".

"Chính quyền của ông Kim cũng đang làm khó cho chính quyền của Tổng thống Yoon trong khi nền chính trị Hàn Quốc đang gặp khó khăn bởi đấu đá nội bộ", chuyên gia này nói thêm.

Các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an cấm từ lâu.

Quân đội Hàn Quốc không cho biết chi tiết về tầm bay, độ cao và tốc độ của tên lửa.

Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân có thể diễn ra giữa đại hội đảng của Trung Quốc vào tháng 10 và cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11, các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư.

(Reuters)

PV