Triều Tiên đối mặt với dịch bệnh truyền nhiễm lạ giữa đại dịch COVID-19

Ngày 16/6, Triều Tiên ghi nhận một dịch bệnh đường ruột chưa xác định tại một vùng nông nghiệp, trong bối cảnh đang chống chọi với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và bùng phát COVID-19.

Theo Hãng Thông tấn Triều tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi thuốc đến thành phố cảng phía tây Haeju ngày 16/6 để giúp những bệnh nhân bị "dịch đường ruột cấp tính", tuy nhiên KCNA hiện chưa đưa ra số liệu nhiễm bệnh hay thông tin cụ thể về căn bệnh.

Bài viết của KCNA nêu rõ: "Ông Kim Jong-un nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn dịch bệnh càng sớm càng tốt, bằng cách thực hiện các biện pháp chặt chẽ để cách ly các trường hợp nghi nhiễm nhằm hạn chế triệt để sự lây lan của dịch bệnh.

Một quan chức tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên Triều cho biết chính phủ đang theo dõi đợt bùng phát, nghi là dịch tả hoặc thương hàn.

Triều Tiên đối mặt với dịch bệnh truyền nhiễm lạ giữa đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Một tấm biển mô tả cảnh vận chuyển các sản phẩm y tế được trưng bày tại một con phố vắng, trong bối cảnh ngày càng lo ngại về sự lây lan của COVID-19, ở Bình Nhưỡng. Bức ảnh này được Kyodo công bố vào ngày 23/5/2022. Ảnh: Reuters

Dịch bệnh đường ruột bùng phát giữa lúc Triều Tiên đang phải đối mặt với đợt bùng dịch COVID-19 đầu tiên ghi nhận. Tháng trước, chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh lo ngại về thiếu hụt vaccine và vật tư y tế.

Giáo sư Shin Young-jeon tại Đại học Y khoa Hanyang cho biết: "Các bệnh đường ruột như thương hàn và shigellosis không phải là đặc biệt mới ở Triều Tiên nhưng điều đáng lo ngại là nó xảy ra vào thời điểm đất nước đang phải vật lộn với COVID-19".

Eom Joong-sik, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Gil thuộc Đại học Gachon, cho biết: Mặc dù khả năng dịch bệnh không xác định lây lan qua các loại cây trồng có vẻ khá thấp, nhưng chìa khóa sẽ là khử trùng nguồn cung cấp nước vì nó có khả năng lây nhiễm qua đường nước.

Bình Nhưỡng hiện công bố số bệnh nhân sốt mỗi ngày nhưng không đưa ra con số bệnh nhân dương tính với COVID-19 cụ thể. Ngày 16/6, Triều Tiên ghi nhận thêm 26.010 ca mắc các triệu chứng sốt, nâng tổng số bệnh nhân sốt được ghi nhận trên toàn quốc kể từ cuối tháng 4 là gần 4,56 triệu người.

Triều Tiên cho biết làn sóng COVID-19 đã có dấu hiệu lắng xuống. Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới nghi ngại những tuyên bố của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng, đồng thời lo lắng rằng tình hình thực tế đang trở nên tồi tệ hơn.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH