Trong 3 ngày Tết có nên thắp hương liên tục không?

Ngày Tết có nên thắp hương liên tục? Điều này có ảnh hưởng gì đến tài vận và may mắn của gia đình không?

Nhiều người cho rằng, trong dịp Tết Nguyên dán, việc thắp hương liên tục là cần thiết. Bởi điều này thể hiện sự thành kính với tổ tiên và thu hút tài lộc. Tuy nhiên, dưới góc nhìn phong thủy và khoa học, điều này không đúng.

Trong 3 ngày Tết có nên thắp hương liên tục không?

Thắp hương ngày Tết là một nét đẹp tâm linh thể hiện lòng thành kính của con cháu với thần linh, gia tiên. Mỗi nén hương thơm đều ngụ ý như cây cầu "tâm linh" giúp gửi gắm những lời nguyện ước của con cháu tới bề trên. Tuy nhiên, việc thắp nhang trong những ngày đầu năm mới cũng cần có một số lưu ý nhất định.

Chỉ thắp hương khi cúng

Nhiều người mong muốn bàn thờ Gia tiên lúc nào cũng được ấm cúng, lạc thái trong những ngày Tết nên nhắc nhở con cháu thắp hương liên tục trong 3 ngày đầu năm mới. Nhưng thắp hương liên tục không đồng nghĩa với việc chứng tỏ được lòng thành của con cháu.

Thắp hương chỉ nên được thực hiện vào Giao thừa - thời khắc thiêng liêng chuyển mình giữa năm cũ và năm mới hoặc khi dâng cỗ cúng. Đặc biệt, khi dâng hương là ý niệm mời Thần linh, Gia tiên thưởng thức những điều mới, bổ sung cỗ mới. Việc thắp hương liên tục trong ngày không chỉ gây "phiền hà" cho các ngài, mà còn là hành động bất kính, không thành tâm.

Trong 3 ngày Tết có nên thắp hương liên tục không?

Không chỉ vậy, việc thắp hương liên tục còn ảnh hưởng đến nguồn sinh khí trong nhà. Không thấy ấm cúng, tài lộc đâu mà còn phá hỏng nguồn khí của xuân mới chảy tràn vào nhà. Đồng thời, các loại hương hiện tại trên thị trường tẩm nhiều hoá chất không tốt cho sức khoẻ. Thắp nhiều hương liên tục sẽ ảnh hưởng đến hô hấp của các thành viên trong gia đình. Gia chủ nên chọn những loại hương được điều chế từ thảo mộc, thảo dược để tăng thêm sự ấm cúng và an toàn. Khi thắp hương cũng cần mở cửa để không khí có thể lưu thông tốt. Tránh việc không gian hẹp, kín lại thắp hương liên tục dễ gây ngạt, thậm chí có thể gây ra hỏa hoạn không mong muốn.

Lưu ý khi sử dụng hương vòng và nụ nhang

Nếu gia chủ muốn duy trì hương khói trên bàn thờ ngày Tết, có thể dùng hương vòng.

Nhiều người không biết nên cắm thanh sắt vào giữa bát nhang rồi đốt hương vòng đặt lên trên. Điều này là sai phạm phong thuỷ lẫn văn hoá thờ cúng. Nếu như gia chủ muốn cắm hương vòng vào bát nhang thì cần dùng cây gỗ cắm hương vòng.

Cách sử dụng đúng là hương vòng được đặt trong đĩa riêng bên cạnh bát nhang. Làm như vậy vừa không kinh động bát nhang, vừa dễ dàng lau dọn. Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều loại đế hình hoa, hình sen cắm hương vòng, rất tiện dụng và dễ lau chùi.

Trong 3 ngày Tết có nên thắp hương liên tục không?

Ngoài ra, gia chủ có thể sử dụng nhang nụ thảo mộc hoặc hương trầm tự nhiên để tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tránh sử dụng liên tục và quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp hoặc gây ra dị ứng.

Lưu ý khi thắp hương trong 3 ngày Tết

Khi thắp hương xin khấn, dâng cúng mâm cỗ, lễ vật, gia chủ nên ăn mặc lịch sự, kín đáo, đầu tóc gọn gàng. Không nên mặc quần đùi, áo ngắn, hở hang hoặc quá loà xoà, luộm thuộm. Phụ nữ đến kỳ "rụng dâu", phụ nữ mới sinh, trong thời gian ở cữ, không được thắp hương.

Khi xin khấn cần liền mạch, tránh ngắt quãng hoặc bỏ dở quay ra làm việc khác. Sự nhất tâm, chân thành không thể đo đếm, nhưng được thể hiện bằng sự chu đáo, tập trung.

Trong 3 ngày Tết có nên thắp hương liên tục không?

Số lượng hương khi thắp là số lẻ (1, 3 , 5 , 7, 9). Theo học thuyết âm dương, số lẻ tượng trưng cho dương, số chẵn tượng trưng cho âm. Số lượng hương xuất phát từ tấm lòng của con cháu là điều tốt, tuy nhiên, nên cắm 1 nén hương là đủ, tránh cắm quá nhiều, vừa ô nhiễm môi trường, vừa hại sức khoẻ.

Khi hương đang thắp bỗng bị tắt, nên để nguyên tại chỗ và đốt tiếp để hương cháy tiếp. Khi thắp hương vào bát nhang không nên để gió thổi thốc vào. Đặc biệt, không được dùng hương giả để cắm vào bát nhang.

Trong 3 ngày Tết có nên thắp hương liên tục không?

Cách thắp hương

Sau khi đốt hương, dùng tay vẩy xuôi nhẹ, không dùng miệng thổi thẳng vào hương. Dùng hai tay cầm hương cắm vào giữa bát nhang. Nếu vị trí ở xa quá thì dùng tay phải.

Còn nếu đi đền chùa đầu năm, khi thắp hương tại lư hương chính thì dùng ngón trỏ và giữa của tay giữ lấy hương, ngón cái cố định chân hương. Để hương ngang chân mày, cúi đầu thành tâm kính lễ. Sau đó dùng hai tay cắm vào lư hương.

(Thông tin mang tính chiêm nghiệm)

XUÂN NGUYÊN

Tết này chị em hãy thể hiện lòng thành tâm bằng 'vàng mã mini' siêu nhỏ gọn: Vừa sạch vừa sang, trang trọng dâng lên ban thờ

Tết này chị em hãy thể hiện lòng thành tâm bằng "vàng mã mini" siêu nhỏ gọn: Vừa sạch vừa sang, trang trọng dâng lên ban thờ

Suốt 4 năm qua, vàng mã mini đã và đang chứng minh được sức hút vì nhiều ưu điểm.