Trông đợi các ngân hàng thương mại "dễ tính" hơn với các khoản vay mua nhà

Việc nới room tín dụng chủ yếu dành cho các ngân hàng thương mại đáp ứng yêu cầu xếp hạng theo quy định, tham gia hỗ trợ xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp… Trông đợi các ngân hàng thương mại "dễ tính" hơn với các khoản vay mua nhà đang là tâm lý chung của các khách hàng.

Hạn mức tín dụng cấp thêm cũng không nhiều và nguồn vốn tăng thêm vẫn chủ yếu hướng đến các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, trong khi tiếp tục thận trọng cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản như định hướng trước đó, nên phần vốn cho vay mua nhà vẫn hạn chế.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế phân tích, áp lực lạm phát gia tăng, đồng tiền mất giá, lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay buộc phải tăng theo. Tuy vậy, so với vay tiêu dùng, tín chấp, lãi suất vay mua bất động sản vẫn thấp hơn đáng kể.

“Vay mua nhà để ở vẫn là một hình thức đầu tư bởi người mua vẫn có lợi nhuận, trong khi vẫn còn nhiều người vay tiền để thuê nhà. Nếu giá bất động sản tăng, lãi suất thấp thì người mua được lợi. Trường hợp giá bất động sản và lãi suất cùng tăng thì đó là rủi ro trong đầu tư, là chuyện bình thường trên thị trường”, ông Hiển nói, đồng thời cho rằng, lãi suất cho vay còn có thể tăng trong thời gian tới nên người mua nhà cần phải có sự tính toán, dự phòng .

Theo các chuyên gia trong ngành, từ nay tới cuối năm, các doanh nghiệp bất động sản khó có thể trông chờ sự khởi sắc của 2 hai kênh dẫn vốn chủ lực là tín dụng ngân hàng và người mua nhà. Vì thế, nhiều nhà phát triển dự án có xu hướng cơ cấu lại sản phẩm, giảm đầu tư ở các địa phương, thay vào đó là tập trung hơn vào các dự án ở gần trung tâm hay khu vực ven đô để đảm bảo tính thanh khoản.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp bất động sản lúc này là phải đa dạng hóa nguồn vốn, trước tiên là chủ động xây dựng và cải thiện hồ sơ tín dụng trên thị trường vốn, hướng đến một chiến lược vốn tối ưu, thay vì đến khi có nhu cầu mới huy động. Cùng với đó, các chủ đầu tư cần tạo điều kiện cho người mua nhà bằng cách điều chỉnh kỳ hạn thanh toán phù hợp với hạn mức tín dụng từ các ngân hàng…

Khi room tín dụng mới tung ra, ngân hàng sẽ ưu tiên giải ngân cho những hồ sơ cũ và danh sách chờ này khá dài nên sẽ khó lòng giải quyết hết. Với hồ sơ mới, ngân hàng vẫn làm nhưng giữa việc duyệt cho vay và giải ngân là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau.

Đa phần người mua nhà để ở gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay, còn nhà đầu tư trong trạng thái chờ ngân hàng giải ngân mới quyết định xuống tiền mua tài sản. Tuy nhiên, việc các ngân hàng giải ngân từ nay đến cuối năm ra sao còn để ngỏ bởi dư địa cho vay không còn nhiều, do đó người mua bất động sản không dễ tiếp cận vốn vay như kỳ vọng.

Tổng Hợp