Trump khẳng định biết tình hình sức khỏe Kim Jong-un

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông nắm được tình trạng của lãnh đạo Triều Tiên và chúc sức khỏe Kim Jong-un.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Trump cho biết ông không thể nói chính xác vào lúc này, nhưng ông biết tình trạng hiện tại của Kim Jong-un , đồng thời gửi lời chúc sức khỏe đến nhà lãnh đạo  Triều Tiên , theo VnExpress.

Tổng thống Trump cũng ca ngợi "quan hệ rất tốt" với lãnh đạo Triều Tiên nhưng nói rằng không ai biết Kim Jong-un đang ở đâu. "Nếu tôi không làm Tổng thống, chúng ta đã nổ ra chiến tranh với Triều Tiên", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Trump họp báo tại Nhà Trắng hôm 27/4. Ảnh: Reuters.
Trump họp báo tại Nhà Trắng hôm 27/4. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 23/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin về việc ông Kim bị bệnh. "Tôi nghĩ báo cáo này là sai", ông Trump phát biểu trước báo giới, nhưng từ chối cho biết bản thân có liên lạc với các quan chức Triều Tiên hay không.

Thông tin suy đoán về sức khỏe của lãnh đạo Kim xuất hiện sau khi ông vắng mặt trong ngày kỷ niệm sinh nhật của ông nội - nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên là cố lãnh đạo Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) hôm 15/4, báo Thanh Niên đưa tin.

Ngày 20/4, Daily NK, website chuyên về Triều Tiên có trụ sở ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ lãnh đạo Kim nhập viện vào ngày 12/4 và chỉ vài giờ sau đó được phẫu thuật tim. Trang này cho rằng sức khỏe của ông trở nên xấu đi kể từ tháng 8/2019 do hút thuốc lá quá nhiều, béo phì và làm việc quá sức.

Trung Quốc được cho là đã cử một nhóm chuyên gia y tế đến Triều Tiên để tư vấn cho lãnh đạo Kim. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố "không có thông tin để cung cấp" khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nước này cử phái đoàn y tế tới Triều Tiên là để hỗ trợ lãnh đạo Kim Jong-un hay giúp Bình Nhưỡng đối phó COVID-19.

Dư luận rất quan tâm về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. 
Dư luận rất quan tâm về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Moon Chung-in, cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hôm 26/4 khẳng định Kim Jong-un vẫn mạnh khỏe và "không có diễn biến đáng ngờ nào" tại Triều Tiên.

Tổng thống Trump, người nhiều lần ca ngợi quan hệ tốt đẹp với Kim Jong-un, cũng nói rằng thông tin lãnh đạo Triều Tiên trong tình trạng nguy kịch sau phẫu thuật là sai và chỉ trích CNN đưa "tin giả".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm qua công bố bức thư do Kim Jong-un gửi Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa để chúc mừng Ngày Tự do, ngày lễ được tổ chức hàng năm tại Nam Phi vào 27/4.

Đài phát thanh nhà nước Triều Tiên trước đó chuyển lời cảm ơn của Kim Jong-un tới công nhân xây dựng thành phố Samjiyon, nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào về tình hình sức khỏe hay nơi lãnh đạo Kim Jong-un đang ở. KCNA tuần trước cũng đăng bản tin cho hay Kim Jong-un đã hồi đáp thư chúc mừng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương