Trung Quốc bổ sung FedEx vào "danh sách đen" vì từ chối chuyển hàng của Huawei

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/6 đã yêu cầu công ty chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ đưa ra lời giải thích thỏa đáng, theo Reuters.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã đưa ra yêu cầu Tập đoàn FedEx giải thích về vụ việc liên quan Huawei tại một buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh. FedEx giải thích đây là “lỗi vận hành” sau khi tạp chí PC Magazine cho biết, FedEx đã gửi trả chiếc điện thoại di động Huawei mà tạp chí này gửi từ Anh tới Mỹ.

trung-quoc-yeu-cau-tap-doan-fedex-giai-thich-ve-vu-viec-lien-quan-huawei
FedEx giải thích sự cố mới nhất là do “lỗi vận hành”.

Sự việc này đã gây ra những chỉ trích nhằm vào FedEx trên mạng xã hội Trung Quốc với chủ đề “FedEx lại xin lỗi” trên Weibo, nền tảng mạng xã hội giống Twitter ở Trung Quốc.

Chỉ vài giờ sau thông báo xin lỗi của FedEx, tờ Global Times thông báo trên Twitter rằng, Trung Quốc sẽ cân nhắc bổ sung hãng này vào "danh sách đen". Đây là danh sách bao gồm những tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân không đáng tin cậy, có nguy cơ gây phương hại đến lợi ích của doanh nghiệp Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc đã chính thức mở cuộc điều tra nhằm vào FedEx với cáo buộc không vận chuyển các kiện hàng chuyển phát nhanh tới đúng các địa chỉ tại Trung Quốc.

Yêu cầu của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh bất đồng thương mại giữa Mỹ-Trung đang xấu đi. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản trong tuần này.

Theo tờ PC Mag, FedEx là một công ty giao nhận kho vận Mỹ trước đó đã từ chối vận chuyển một smartphone Huawei P30 từ Anh đến Mỹ. Cụ thể hơn, FedEx đã gửi trả lại gói bưu kiện cho người gửi đi kèm với một lời nhắn: "FedEx không thể gửi bưu kiện này đi vì Chính phủ Mỹ đang có những vấn đề với Huawei và Chính phủ Trung Quốc".

NGỌC CHÂU

theo Tin 24h