Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong

Bản dự thảo luật chi tiết sẽ được họp bàn và đưa ra vào tháng 6 trước khi được phê chuẩn thành luật.

Ngày 28/5, Quốc hội Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo "Quyết định về thiết lập và cải thiện hệ thống pháp lý cùng các cơ chế thực thi dành cho Hong Kong để đảm bảo an ninh quốc gia" với số phiếu áp đảo là 2.878 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng. Theo Reuters, các đại biểu đã vỗ tay nồng nhiệt khi nhìn thấy thông báo về kết quả kiểm phiếu. 

Theo đó, Ủy ban Thường vụ NPC sẽ có quyền soạn thảo luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) bỏ phiếu - Ảnh: REUTERS
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) bỏ phiếu - Ảnh: REUTERS

Bản dự thảo luật trình lên Quốc hội gồm 7 điều: 

Điều 1: Trung Quốc kiên định thực hiện các nguyên tắc của "một quốc gia, hai chế độ".

Điều 2: Trung Quốc kiên quyết phản đối các lực lượng nước ngoài can thiệp vào Hong Kong dưới bất kỳ hình thức nào.

Điều 3: Hong Kong có trách nhiệm theo Hiến pháp để đảm bảo an ninh quốc gia, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Điều 4: Hong Kong phải thiết lập và cải thiện các cơ chế thực thi để bảo vệ an ninh quốc gia. Khi cần thiết, các tổ chức an ninh quốc gia liên quan của chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ thiết lập các cơ quan tại đặc khu hành chính Hong Kong để hoàn thành các nhiệm vụ liên quan nhằm bảo vệ an ninh quốc gia phù hợp với luật

Điều 5: Trưởng đặc khu Hong Kong phải thường xuyên báo cáo với chính quyền trung ương về vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia.

Điều 6: Ngăn chặn và trừng phạt hành động chia rẽ đất nước... và những hành vi khác đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia. Ngoài ra, điều 6 nêu các nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban Thường vụ NPC.

Điều 7: Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày được công bố.

Theo South China Morning Post, bản dự thảo này liên tiếp được trình lên Ủy ban Thường vụ NPC để thảo luận, bổ sung các chi tiết để ra dự thảo luật. NPC dự kiến tổ chức cuộc họp trong tháng 6. Dự thảo luật sẽ được đưa ra khi bắt đầu cuộc họp, dự kiến kéo dài khoảng 1 tuần, kết quả có thể là dự thảo sẽ được phê chuẩn và công bố. 

HKFP đưa tin, luật mới sẽ được đưa vào Phụ lục III của Luật Cơ bản Hong Kong và sẽ được chính quyền Hong Kong công bố trước tháng 9. 

Thanh Mai

Giải cứu hai bức tranh cổ động quý hiếm làm từ chất liệu gạch men kính màu ở Hà Nội

Giải cứu hai bức tranh cổ động quý hiếm làm từ chất liệu gạch men kính màu ở Hà Nội

Hai bức tranh tường này là một phần quý giá của di sản đô thị Hà Nội, là tác phẩm nghệ thuật gắn liền với thời kỳ xây dựng CNXH Việt Nam.