Trung Quốc có thể sắp ban hành Luật an ninh mới cho Hong Kong

Một số nguồn tin cho biết Luật an ninh mới có thể được quốc hội Trung Quốc ban hành mà không cần luật pháp địa phương.

Theo một số nguồn tin từ Trung Quốc, Bắc Kinh đã kết luận rằng Hội đồng Lập pháp của Hong Kong không thể thông qua luật an ninh riêng trong bối cảnh chính trị như hiện nay. Vì vậy, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), tức quốc hội Trung Quốc, sẽ đảm nhận trách nhiệm này.

Nguồn tin này nói rằng: "Nếu luật an ninh không được hoàn tất trong phiên họp thường niên của quốc hội hoặc ngay sau đó, không có gì đảm bảo nó có thể được Hội đồng Lập pháp Hong Kong thông qua hai năm tới. Chúng tôi không thể tiếp tục cho phép các hành vi như chà đạp quốc kỳ hay bôi nhọ biểu tượng quốc gia ở Hong Kong".

Trung Quốc có thể sắp ban hành Luật an ninh mới cho Hong Kong

Nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, luật mới sẽ cấm các hoạt động ly khai, lật đổ và can thiệp nước ngoài  trong các vấn đề Hong Kong và các hoạt động khủng bố ở thành phố.

Theo dự kiến, Hội đồng Lập pháp Hong Kong sẽ tiến hành bầu cử vào tháng 9 tới. Các đảng đối lập cho biết đây là cơ hội để họ chiếm đa số, chặn toàn bộ dự luật do chính quyền đưa ra. Đồng thời nối tiếp chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hội đồng quận tháng 11 năm ngoái.

Về vấn đề cho phép quốc hội Trung Quốc ban hành luật an ninh dành riêng cho Hong Kong sẽ được đưa ra trong cuộc họp giữa đại biểu và Hạ Bảo Long, Giám đốc Văn phòng Hong Kong và Ma Cao (HKMAO) của Hội đồng Nhà nước trong tối nay. Một bản dự thảo nghị quyết sẽ được chia sẻ với các đại biểu và được trình bày dưới dạng bản kiến nghị lên NPC vào chiều mai.

NPC dự kiến bỏ phiếu nghị quyết vào cuối phiên họp thường niên, có thể là ngày 28/5. Nghị quyết sau đó được chuyển đến Ủy ban Thường vụ NPC để vạch ra các chi tiết thực tế của luật.

Hai cuộc họp của Ủy ban Thường vụ đó là cuối tháng 4 vừa qua và đầu tháng 6 tới, đây có thể là ngày sớm nhất luật được thông qua. NPC sẽ ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ phác thảo luật mới cho Hong Kong, luật mới sẽ được ban hành mà không cần luật pháp địa phương.

Nếu các thông tin trên là đúng thì có nghĩa là Hong Kong sẽ có luật an ninh sau 23 năm được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục. Đánh dấu thay đổi đáng kể so với quyết định trước đó của Bắc Kinh về việc cho phép Hong Kong soạn thảo và ban hành luật trong cơ quan lập pháp của thành phố.

Thanh Mai

Kinh tế Hồng Kông đối mặt khủng hoảng tài chính tồi tệ hơn so với năm 2008

Kinh tế Hồng Kông đối mặt khủng hoảng tài chính tồi tệ hơn so với năm 2008

Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông, ông Paul Chan cho biết nền kinh tế của đặc khu sẽ sụt giảm 4-7% trong năm nay.