Trung Quốc chính thức vận hành nhà máy quang-thuỷ điện lớn nhất thế giới

Nhà máy quang-thuỷ điện lớn nhất thế giới đã bắt đầu sản xuất điện ở cao nguyên phía đông Tây Tạng (Trung Quốc), theo truyền thông Trung Quốc.

Với công suất lắp đặt 1 gigawatt (GW) của các tấm pin mặt trời và 3GW của máy phát điện thủy điện ở cao nguyên sông Yalong thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nhà máy có thể sản xuất 2 tỷ kilowatt giờ điện hàng năm, tương đương với mức tiêu thụ năng lượng của hơn 700.000 hộ gia đình trong một năm. 

Nhà máy này là một phần của cơ sở sản xuất tái tạo khổng lồ do chính phủ Trung Quốc lên kế hoạch nhằm cung cấp năng lượng sạch cho 100 triệu hộ gia đình trên con sông dài 1.500 km.

Trung Quốc chính thức vận hành nhà máy quang-thủy điện lớn nhất đặt tại Tây Tạng  - Ảnh 1.

Nhà máy điện quang điện Kela là một dự án năng lượng tái tạo quan trọng của tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: Xinhua

Nhà máy quang-thuỷ điện Kela nằm trên một ngọn núi thuộc quận Yajiang, tỉnh Ganzi, Tứ Xuyên, ở độ cao 4.600 m so với mực nước biển và cao hơn 1.000 m so với Lhasa, thành phố cao nhất thế giới. Theo đó, đây là dự án quang - thuỷ điện nằm ở vị trí cao nhất thế giới.

Điện do nhà máy năng lượng mặt trời tạo ra trước tiên được vận chuyển qua các đường dây điện đến Trạm thủy điện Lianghekou cách đó 50km. Sau đó, năng lượng do các trạm năng lượng mặt trời và thủy điện tạo ra được kết hợp và đưa vào lưới điện.

Thiết kế này giúp cân bằng sự dao động của năng lượng mặt trời, tạo ra nhiều điện hơn vào ban ngày và ít hơn vào ban đêm và nhiều hơn vào những ngày nắng. Ngoài ra, hệ thống cũng có thể phát điện trong thời gian dài hơn, cho phép quang điện tạo ra điện nhiều hơn trong mùa khô và sản lượng thuỷ điện lớn hơn trong mùa mưa.

Công nghệ này giải quyết vấn đề kết nối điện mặt trời với lưới điện một cách an toàn và tránh lãng phí, giải quyết sự phụ thuộc cố hữu của điện mặt trời vào thời tiết. Tân Hoa Xã nhận định: “Đây là một ví dụ điển hình cho việc phát triển năng lượng sạch quy mô lớn, được vận hành tập trung.”

Nhà máy Kela là trạm cung cấp điện "lai" đạt công suất GW đầu tiên trên thế giới. Trước đây, nhà máy tương tự - với công suất 850.000 kW, nằm ở Đập Longyang thuộc tỉnh Thanh Hải. Đây là giai đoạn đầu tiên của dự án năng lượng sạch ở khu vực sông Yalong. Theo truyền thông Trung Quốc, dự án đã đạt công suất 20 GW và dự kiến đạt mục tiêu 50 GW vào năm 2030.

Trung Quốc chính thức vận hành nhà máy quang-thủy điện lớn nhất đặt tại Tây Tạng  - Ảnh 2.

Giai đoạn đầu tiên của dự án lai quang - thủy điện của Nhà máy thủy điện Lianghekou trên sông Yalong, nhà máy quang điện Kela đã được kết nối với lưới điện vào Chủ nhật. Ảnh: Xinhua

"Khi dự án năng lượng sạch được xây dựng hoàn chỉnh, nó sẽ có tổng công suất vượt quá 100GW, sản xuất khoảng 300 tỷ kilowatt giờ hàng năm, đủ cho 100 triệu hộ gia đình," báo cáo của Tân Hoa Xã cho biết.

Trạm năng lượng mặt trời Kela có ý nghĩa quan trọng cả về quy mô và độ phức tạp trong xây dựng. Với 52.7000 cọc thép hỗ trợ các pin mặt trời, nếu được kết nối từ đầu đến cuối, hệ thống này sẽ trải dài hơn 1.400 km.

Thép được sử dụng cho các tấm khung bảng điều khiển năng lượng mặt trời nặng gần 50.000 tấn, đủ để xây dựng một Sân vận động “Tổ chim” khác ở Bắc Kinh.

Vì địa điểm xây dựng nhà máy điện nằm ở cao nguyên cao phía tây Tứ Xuyên, với độ cao từ 4.000 - 4.600 mét so với mực nước biển nên các công nhân xây dựng phải đối mặt với thời tiết cực lạnh.

(Nguồn: SCMP)

THANH TRÚC