Trung Quốc điều chỉnh cách kiểm soát dịch Covid

Quan chức cấp cao phụ trách ứng phó với dịch Covid của Trung Quốc vào hôm thứ Tư (30/11) nói rằng nước này đang bước vào một "giai đoạn và nhiệm vụ mới" trong việc kiểm soát đại dịch, Tân Hoa Xã đưa tin.

"Với độc tính ngày càng giảm của biến thể Omicron, tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng và kinh nghiệm tích lũy về kiểm soát và phòng ngừa bùng phát, việc ngăn chặn đại dịch của Trung Quốc bước vào iai đoạn và nhiệm vụ mới", Sun Chunlan, phó Thủ tướng Trung Quốc nói, theo Tân Hoa xã.

Không đề cập đến chính sách "zero Covid", nhận xét của bà Sun Chunlan, như Tân Hoa Xã đưa tin, được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết việc cải chính các biện pháp chống đại dịch hiện tại đang được tiến hành và chính quyền địa phương nên "đáp ứng và giải quyết các yêu cầu hợp lý của quần chúng" một cách kịp thời.

Trung Quốc điều chỉnh cách cách kiểm soát dịch Covid  - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Sun Chunlan trong cuộc họp với các quan chức y tế.

Trong cuộc họp với NHC vào thứ Tư, bà Sun Chunlan cũng tuyên bố rằng nên thực hiện "cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm" và Trung Quốc nên tăng cường các biện pháp "chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị và kiểm dịch", tiếp tục tăng tỷ lệ tiêm chủng – đặc biệt là ở người cao tuổi. – và tăng cường nguồn thuốc và y tế.

Phát biểu của bà Sun Chunlan được đưa ra sau khi các quan chức ở Quảng Châu đưa ra một số ý kiến nhằm hướng tới việc nới lỏng các biện pháp ngăn chặn Covid-19.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư, Zhang Yi, người phát ngôn của ủy ban y tế Quảng Châu, nói rằng thành phố đã điều chỉnh việc chỉ định mức độ rủi ro và các biện pháp ngăn chặn đại dịch - ở một mức độ khác nhau - trong tất cả 11 quận của thành phố.

Lệnh phong tỏa ở bốn quận – cụ thể là Liwan, Baiyun, Tianhe và Haizhu – đã được dỡ bỏ, trong khi lệnh phong tỏa vẫn được duy trì ở những khu vực được coi là có nguy cơ cao.

Ông Zhang cho biết Quảng Châu sẽ ngừng gửi tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 đến các cơ sở kiểm dịch tập trung và cho phép một số người cách ly tại nhà nếu họ đáp ứng các yêu cầu.

Thành phố cũng sẽ không triển khai xét nghiệm Covid-19 hàng loạt, Zhang nói và cho biết thêm rằng: "Tất cả các quận nên tiến hành xét nghiệm một cách khoa học".

Quảng Châu đã báo cáo 6.995 trường hợp nhiễm mới vào hôm thứ Ba trong khi Trung Quốc báo cáo 37.612 trường hợp nhiễm mới trên toàn quốc, NHC cho biết hôm thứ Tư.

(Theo CNN)

PV