Trung Quốc đình chỉ Tencent phát hành ứng dụng mới do vi phạm dữ liệu

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã yêu cầu các cửa hàng ứng dụng và nền tảng thực hiện lệnh chống lại các ứng dụng của Tencent.

Trung Quốc đã đình chỉ Tencent, tạm thời ngăn không cho công ty này cập nhật các ứng dụng hiện có hoặc ra mắt ứng dụng mới, như một phần của “hướng dẫn hành chính tạm thời” do có liên quan đến các hoạt động vi phạm luật bảo mật và xử lý dữ liệu người dùng.

Theo báo cáo, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã yêu cầu các cửa hàng ứng dụng và nền tảng thực hiện lệnh chống lại các ứng dụng Tencent từ hôm 24/11 trong một hình phạt hành chính nghiêm khắc đối với gã khổng lồ công nghệ, tập đoàn chạy hàng chục ứng dụng, bao gồm cả siêu ứng dụng WeChat có 1,2 tỷ người dùng.

066ab8e5-474c-45fc-bf09-f23b6e1d4d0e_bfea2a95.jpg

Về phía Tencent, công ty cho biết họ đang hợp tác điều tra với các nhà chức trách để kiểm tra các ứng dụng của công ty.

Theo công ty theo dõi ứng dụng Qimai, có hơn 70 ứng dụng do Tencent phát hành đang hoạt động và hơn 100 trò chơi do Tencent Mobile Games phát hành.

Lệnh đình chỉ mới này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang giám sát chặt chẽ lĩnh vực công nghệ của đất nước. Chính phủ nước này đã và đang tăng cường các hoạt động liên quan để điều chỉnh và kiểm soát dữ liệu trong nước, kể từ khi ban hành Luật An ninh mạng vào năm 2017, sau đó là Luật Bảo mật dữ liệu vào tháng 9 vừa qua, theo đó yêu cầu các công ty phải trải qua đánh giá bảo mật để được chấp thuận trước khi tiến hành gửi dữ liệu người dùng ra nước ngoài.

Vào đầu tháng 11, Trung Quốc đã ban hành Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân, một trong những quy định khắt khe nhất thế giới về bảo mật dữ liệu cá nhân với những tác động sâu rộng đối với việc truyền dữ liệu xuyên biên giới và cách các công ty hoạt động trong nước.

Tencent đã gặp phải nhiều vấn đề về cập nhật ứng dụng trong những tháng gần đây. Hồi tháng 7, họ đã tạm ngưng người dùng mới đăng ký WeChat vì nó cập nhật khung bảo mật của ứng dụng để tuân thủ các thay đổi quy định. Các đăng ký mới đã tiếp tục vào tháng 8.

ages-2f1-2f3-2f9-2f0-2f37570931-3-eng-gb-2fcropped-16378071882021-07-13t232801z_673782670_rc2tjo9roehi_rtrmadp_3_tech-wechat.jpg
WeChat, có 1,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, là một trong hàng chục ứng dụng do Tencent vận hành, đã nhiều lần vấp phải sự phản đối của các cơ quan quản lý. Ảnh: Reuters

Vào tháng 9, Tencent đã tách bạch rõ ranh giới giữa WeChat và Weixin (phiên bản chỉ dành cho Trung Quốc), qua đó yêu cầu người dùng chọn sử dụng một trong hai ứng dụng khi luật dữ liệu mới của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực.

Theo SCMP, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cũng thường "điểm tên chỉ mặt" các ứng dụng mà Bộ cho là có liên quan đến việc vi phạm quy định hoặc vi phạm quyền của người dùng.

Các ứng dụng của Tencent đặc biệt thường xuyên được "nêu tên" trong danh sách này, bên cạnh những ứng dụng khác của Alibaba Group Holding và ByteDance.

Trong danh sách 38 ứng dụng bị Bộ "nêu tên" hồi ngày 03/11 do thu thập quá mức dữ liệu người dùng, có 3 ứng dụng do Tencent quản lý và phát triển, bao gồm Tencent News, QQ Muisc và một ứng dụng Karaoke.

Hiện vẫn chưa rõ lệnh đình chỉ này sẽ kéo dài bao lâu.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương