Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế thị thực đối với người nước ngoài

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết, Trung Quốc sẽ bắt đầu cấp thị thực cho người nước ngoài từ ngày 15/3, một động thái nới lỏng đáng kể các hạn chế đi lại có hiệu lực kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Động thái này đánh dấu bước đi mới hướng tới việc mở cửa lại giữa Trung Quốc với thế giới bên ngoài khi dừng chính sách "Zero COVID" được Bắc Kinh áp dụng trong suốt 3 năm qua.

Trước đó, Trung Quốc mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng COVID-19 từ ngày 8/1.

Ngoài các tài liệu du lịch mới đang được xem xét và phê duyệt, thị thực được cấp trước ngày 28/3/2020 vẫn còn hiệu lực sẽ một lần nữa cho phép nhập cảnh vào Trung Quốc, thông báo của đại sứ quán đăng hôm 12/3, được AFP dịch từ tiếng Trung Quốc cho biết.

Chính sách cập nhật cũng sẽ cho phép nối lại du lịch miễn thị thực cho những người đến bằng tàu du lịch đến Thượng Hải, cũng như đối với một số nhóm khách du lịch từ Hồng Kông, Macao và các quốc gia trong nhóm khu vực ASEAN, thông báo cho biết.

Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế thị thực đối với người nước ngoài - Ảnh 1.

Hành khách tại khu vực đến sân bay quốc tế thủ đô ở Bắc Kinh vào ngày 8/1/2023 Ảnh: AFP

Theo dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc, Trung Quốc đã đón 65,7 triệu du khách quốc tế vào năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khiến nước này phải phong tỏa kiểm soát dịch bệnh.

Trong khi hầu hết các quốc gia khác bắt đầu mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế và chào đón du khách quốc tế sớm hơn, thì Trung Quốc chỉ bắt đầu thực hiện các chính sách ngăn chặn COVID-19 nghiêm ngặt vào cuối năm 2022.

Vào đầu tháng 12.2022, chính quyền Trung Quốc đã chấm dứt hiệu quả chế độ xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa và cách ly kéo dài, nhưng sự đảo ngược đột ngột đã dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19.

Bắc Kinh đã thông báo vào cuối tháng 12/2022 rằng khách du lịch đến nước này bắt đầu từ ngày 8/1 sẽ không cần phải cách ly nữa, nhưng vẫn giữ nguyên các hạn chế về thị thực đối với người nước ngoài.

Vào thời điểm đó, Bắc Kinh cho biết họ sẽ "tiếp tục điều chỉnh chính sách cấp thị thực cho người nước ngoài đến thăm Trung Quốc một cách khoa học và năng động phù hợp với... tình hình dịch bệnh".

Sau đó, họ cũng nối lại việc cấp hộ chiếu Trung Quốc để "du lịch" hoặc "thăm bạn bè ở nước ngoài".

Với các trường hợp gia tăng ở Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên đán, một số quốc gia - đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc đã áp đặt lại các hạn chế đối với du khách Trung Quốc.

Thông báo Trung Quốc sẽ tiếp tục cấp thị thực cho người nước ngoài được đưa ra khi quốc hội nước này kết thúc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV tại Bắc Kinh sau hơn 8 ngày nhóm họp.

Hôm 13/3, tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thừa nhận việc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước ở mức "khoảng 5%" sẽ là "nhiệm vụ không dễ dàng".

Trung Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng 3% vào năm ngoái, thấp hơn mục tiêu đã đề ra là khoảng 5,5% do nền kinh tế đối mặt với khó khăn dưới tác động kép của các chính sách kiểm soát dịch bệnh và khủng hoảng bất động sản tại nước này.

(Nguồn: AFP)

GIA HÂN