Trung Quốc nắm quyền kiểm soát một nhà sản xuất máy bay không người lái của quân đội Ý

Hai công ty nhà nước Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát một nhà sản xuất máy bay không người lái của quân đội Ý hơn ba năm trước thông qua một công ty nước ngoài - mà các nhà chức trách ở Ý và châu Âu không hề hay biết, Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Hai.

Báo cáo cho biết, công ty nước ngoài, Mars (HK) Information Technology, đã bắt đầu quá trình chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ và kỹ thuật của Alpi đến một địa điểm sản xuất mới ở Trung Quốc.

Vào tháng 7/2018, Mars đã mua 75% cổ phần của hãng sản xuất máy bay không người lái Alpi Aviation của Ý với giá 4 triệu Euro, tương đương 4,6 triệu USD, tờ Journal đưa tin.

Mars cũng đầu tư thêm 1,5 triệu Euro nữa vào Alpi - số tiền mà cảnh sát Ý cho là một khoản chi đáng kể, theo báo cáo.

106821827-1610172441955-gettyimages-1293950441-vcg111312462352.jpeg
Các binh sĩ Đội bảo vệ danh dự Quân Giải phóng Nhân dân thực hiện nghi lễ chào cờ tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày đầu năm mới ngày 1/1/2021 ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Các nhà chức trách Ý đang điều tra thương vụ năm 2018, bao gồm cả việc liệu Alpi có nên thông báo cho chính phủ Ý về việc bán cổ phần hay không, cũng như liệu Alpi đã chuyển giao công nghệ và bắt đầu sản xuất ở Trung Quốc hay chưa, theo báo cáo.

Cảnh sát kết luận rằng Mars là một công ty vỏ bọc có liên kết với hai công ty do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, tờ Journal cho biết.

Theo báo cáo, Mars đã được đăng ký tại Hồng Kông chỉ hai tháng trước thương vụ Alpi. Báo cáo thể hiện thêm rằng cảnh sát đã truy tìm quyền sở hữu Alpi của Mars thuộc về China Railway Rolling Stock Corp hoặc CRRC - một công ty đường sắt nhà nước lớn của Trung Quốc - và một nhóm đầu tư do chính quyền thành phố Wuxi kiểm soát.

Vô Tích là một thành phố gần Thượng Hải. Một báo cáo của Reuters vào tháng 9 đã xác định nhóm đầu tư này là China Corporate United Investment Holding.

Alpi đã cung cấp máy bay không người lái được sử dụng bởi Không quân Ý ở Afghanistan, báo cáo cho biết.

Kể từ khi xuất bản, Alpi và CRRC đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC về báo cáo. Mars và nhóm đầu tư Wuxi không thể đưa ra bình luận.

The Journal, trích một tuyên bố từ Alpi, cho biết nhà sản xuất máy bay không người lái của Ý phủ nhận họ đã vi phạm luật chuyển giao thông tin chiến lược và công nghệ ra khỏi Ý. Công ty cũng cho biết việc bán cổ phần của họ là minh bạch và được thực hiện theo giá trị thực.

Theo báo cáo của The Journal, các công ty châu Âu thường được yêu cầu báo cáo các thương vụ mua lại của nước ngoài có liên quan cho các cơ quan chức năng, chẳng hạn như khi các thương vụ liên quan đến an ninh.

Báo cáo cho biết, Chính phủ Ý có quyền phủ quyết việc tiếp quản của những người mua không thuộc EU trong các ngành được coi là chiến lược như quốc phòng và truyền thông.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương