Trung Quốc phát hiện cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil nhiễm COVID-19

Trung Quốc phát hiện cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil dương tính với COVID-19

Bloomberg đưa tin, người tiêu dùng ở thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đã được khuyến cáo thận trọng khi mua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Lời khuyến cáo này đưa ra do một mẫu cánh gà nhập khẩu từ Brazil cho kết quả dương tính với COVID-19 sau khi chính quyền địa phương đem mẫu đi xét nghiệm.

Mẫu xét nghiệm được lấy từ một phần bề mặt của thịt cánh gà. Điều này càng đáng lo sợ hơn khi các trường hợp dương tính với COVID-19 được phát hiện trước đây ở các thành phố khác của Trung Quốc là từ bề mặt bao bì của hải sản đông lạnh nhập khẩu.

Theo số hiệu đăng ký được kê khai ở hải quan, lượng cánh gà này đến từ một nhà máy Aurora Alimentos ở phía Nam bang Santa Catarina.

Cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil cho ra kết quả dương tính COVID-19. Ảnh: Indian Express
Cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil cho ra kết quả dương tính COVID-19. Ảnh: Indian Express

Các xét nghiệm COVID-19 đối với những người có thể đã tiếp xúc với sản phẩm và kiểm tra các sản phẩm liên quan, may mắn đều cho kết quả âm tính. Chính phủ Trung Quốc cảnh báo, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua thực phẩm và thủy sản đông lạnh nhập khẩu.

Gần đây, Trung Quốc liên tiếp phát hiện nhiều gói thực phẩm đông lạnh nhập khẩu bị nhiễm COVID-19, chủ yếu là trên bề mặt bao bì.

Chính quyền thành phố Thâm Quyến cho biết hôm 12/8 vừa qua, ba mẫu đóng gói của hải sản đông lạnh nhập khẩu có kết quả dương tính với COVID-19 ở Yên Đài, một thành phố phía bắc tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc.

Báo giới địa phương hôm 13/8 cũng đưa tin, bên ngoài một gói tôm đông lạnh Ecuador được đem đi xét nghiệm và cho ra kết quả dương tính. Lượng tôm đông lạnh nhập khẩu này chuẩn bị sử dụng trong một nhà hàng ở Vu Hồ, thành phố thuộc tỉnh An Huy của Trung Quốc.

Tuy nhiên, hồi đầu năm nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) từng khẳng đỉnh không có bằng chứng nào hỗ trợ cho việc truyền COVID-19 thông qua hàng hóa nhập khẩu. Loại virus này rất có thể sẽ chết đi chỉ trong vài giờ, khi ở môi trường bên ngoài cơ thể người.

“Nhìn chung, vì khả năng sống sót kém của SARS-CoV-2 bên ngoài cơ thể người, nên nó có khả năng lây lan rất thấp từ các sản phẩm hoặc bao bì được vận chuyển trong một khoảng thời gian vài ngày hoặc vài tuần ở nhiệt độ môi trường xung quanh”, tiến sĩ Nancy Messonnier, Giám đốc của CDC, khẳng định.

Theo đó các virus tương tự như MERS và SARS chỉ tồn tại bên ngoài môi trường tối đa vài giờ. Điều này có nghĩa là vào thời điểm bạn nhận được gói hàng, virus rất có thể đã chết.

Trung Quốc khuyên người dân nên cẩn trọng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Ảnh: Reuters
Trung Quốc khuyên người dân nên cẩn trọng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Ảnh: Reuters

Tờ Latin Post cũng dẫn nguồn tin khoa học riêng và khẳng định, trên thực tế, ngay cả tiếp xúc ngắn ngủi với ánh sáng mặt trời hoặc tia UV cũng đã đủ để tiêu diệt virus trên. Điều đáng lưu ý, ngay cả khi một người nhiễm bệnh chạm vào hoặc hắt hơi trên một gói hàng, có rất ít hoặc không có cơ hội nào để truyền nó đến người nhận. 

GMA News thì dẫn lại thông tin có được từ hai chuyên gia dịch tễ ẩn danh rằng, COVID-19 có khả năng lây lan rất thấp từ bao bì sản phẩm được vận chuyển trong một vài ngày hoặc vài tuần.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương