Trung Quốc đang phục hồi của “hình chữ V”, nhưng đừng hy vọng đó là chuẩn mực toàn cầu

Nhận định nói trên được kênh truyền hình CNBC trích dẫn từ Richard Martin - Giám đốc quản lý IMA Asia, một diễn đàn tư vấn dành cho CEO và quản vị viên cấp cao tại châu Á. Ông Martin, cảnh báo rằng nhiều nền kinh tế trên thế giới khó có thể thấy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ như những gì đang thấy ở Trung Quốc vào lúc này.

Ông Martin cho biết các số liệu chỉ số mua hàng gần đây chỉ ra sự phục hồi được gọi là "Phục hồi hình chữ V" của nền kinh tế Trung Quốc. Chỉ số quản lý sản xuất chính thức của Trung Quốc cũng như một cuộc khảo sát cá nhân được công bố gần đây cho thấy, cả hai đều cho thấy hoạt động sản xuất tại quốc gia này bất ngờ tăng trong tháng 5.

"Trung Quốc đang chứng kiến ​​sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau sự sụt giảm do sự phong tỏa nhằm kiềm chế sự lây lan của COVID-19, nhưng đừng đặt niềm tin vào vào trường hợp này đối với các nền kinh tế lớn khác trên thế giới" giám đốc của IMA Asia nói.

"Đó là sự phục hồi "hình chữ V " mà bạn thấy trong (Chỉ số quản lý mua hàng), giảm mạnh vào tháng 2 cũng như vào tháng 3, và tăng trưởng nhẹ vào tháng 4, và bất ngờ tăng mạnh vào tháng 5, ông Martin Martin nói trên CNBC’s Street vào hôm nay 1/6.

  Công nhân lắp ráp máy điều hòa không khí tại một nhà máy Midea ở Vũ Hán vào ngày 26/3. Ảnh: Getty.

Công nhân lắp ráp máy điều hòa không khí tại một nhà máy Midea ở Vũ Hán vào ngày 26/3. Ảnh: Getty.

Ngày 31/5, Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc công bố Chỉ số PMI chính thức tháng 5/2020 ở mức 50,6 điểm, thấp hơn mức 50,8 của tháng 4/2020, theo Cục Thống kê Quốc gia của nước này. 

Một cuộc khảo sát tư nhân được công bố hôm nay (1/6) cũng cho thấy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh vào tháng 5, với PMI sản xuất Caixin / Markit đạt 50,7 điểm trong tháng đó. Chỉ số PMI trên 50 biểu thị sự mở rộng, trong khi các số liệu dưới mức biểu thị sự co lại.

Trong số các thị trường khác ở châu Á, Martin cho biết Việt Nam và Đài Loan có thể kéo theo sự phục hồi kinh tế tương tự.

Tuy nhiên, ở các quốc gia khác, Richard Martin cảnh báo rằng tất cả mọi nơi đều đi xuống và chậm lại trong hai hoặc ba tháng trước khi họ phục hồi.

"Đó là câu chuyện chúng ta thấy ở Châu Âu và Mỹ, và mọi người vẫn chưa điều chỉnh theo điều đó," Martin Martin nói. "Họ nghĩ rằng một khi COVID-19 không còn, đó là kết thúc của dịch bệnh. Nhưng không phải vậy."

Hiệu suất thị trường đã chuyển hướng từ dữ liệu kinh tế ảm đạm trong những tuần gần đây. Ngoài ra, 3 chỉ số chính đã chứng kiến ​​mức tăng mạnh trong tháng 5, với Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, S & P 500 và Nasdaq Composite tăng hơn 4% trong tháng. Tại châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng hơn 8% trong tháng 5. Stoxx 600 của châu Âu cũng tăng khoảng 3% trong tháng.

Tuy nhiên, Martin cảnh báo: Đây không phải là thị trường cho sự phục hồi mạnh mẽ.

"Chúng tôi có rất nhiều thiệt hại đã diễn ra, vì vậy các loại chỉ số bạn muốn tìm kiếm về con số thất nghiệp. Chúng tôi đang nói chuyện hai chữ số ở Mỹ, Châu Âu và các nước tiên tiến như Úc vào cuối năm nay," ông nói.

"Chúng tôi sẽ thấy các thành phố, các tiểu bang và các tỉnh và thậm chí cả chính phủ một số quốc gia dỡ lệnh phong tỏa sau đó phong tỏa trở lại, họ lo lắng về đợt nhiễm virus thứ hai," Martin Martin nói. "Chúng tôi cũng sẽ thấy rất nhiều giảm phát. Không đủ nhu cầu về hàng hóa và tái cấu trúc lớn trong một số ngành công nghiệp cốt lõi."

Trích dẫn các cuộc thảo luận của mình với các công ty đa quốc gia lớn, ông nói rằng "các công ty đã nói về quý III là giai đoạn mà họ sẽ bắt đầu hợp lý hóa hoạt động của mình và để nhân viên ra đi."

"Làn sóng COVID-19, làn sóng đầu tiên ngừng hoạt động, nhưng hiện tại chúng ta có hai hoặc ba làn sóng kinh tế: Thất nghiệp, phá sản, vỡ nợ, sẽ kéo dài đến cuối năm nay," Martin Martin nói.

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương