Trung Quốc tiếp tục đàn áp tiền điện tử, nhà đầu tư có nên lo lắng?

Hàng loạt quy định nhằm đàn áp tiền điện tử của Trung Quốc đã tác động mạnh đến thị trường. Liệu các nhà đầu tư có nên lo lắng?

Giá hàng loạt tiền điện tử sụt giảm mạnh chỉ sau một đêm khi Trung Quốc thể hiện quan điểm chống lại tiền điện tử. Bitcoin (BTC) giảm 9% sau tin tức và Ethereum (ETH) giảm gần 12%, theo dữ liệu của CoinMarketCap. 

Trung Quốc đã có những động thái khắc nghiệt với ngành công nghiệp tiền điện tử trong thời gian qua. Trở lại vào tháng 5, chính quyền Bắc Kinh đã cấm các dịch vụ tiền điện tử, khiến giá của nó giảm mạnh.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng các sàn giao dịch tiền điện tử quốc tế. Đó là một trong những lý do khiến chính quyền Bắc Kinh phải thực hiện các biện pháp mới để hạn chế. 

Cuộc đàn áp tiền điện tử mới nhất của Trung Quốc

Các động thái chống tiền điện tử khắc nghiệt nhất của Trung Quốc đã được ngân hàng trung ương Trung Quốc và các cơ quan chính phủ khác công bố. Riêng bộ phận kế hoạch của đất nước này, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã tăng cường các hoạt động chống lại việc khai thác tiền điện tử. 

tien-dien-tu.jpg
Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ đàn áp giao dịch tiền điện tử, cấm các sàn giao dịch ở nước ngoài cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư đại lục. Ảnh: Reuters

Dưới đây là tóm tắt về các "chiến thuật" mới của Trung Quốc.

  • Trung Quốc dán nhãn tất cả các hình thức giao dịch tiền điện tử, từ phát hành mã thông báo đến giao dịch và các sản phẩm phái sinh, là các hoạt động bất hợp pháp bị nghiêm cấm.
  • Cấm hoạt động trao đổi tiền điện tử quốc tế, nhấn mạnh rằng các dịch vụ này cũng bất hợp pháp.
  • Thành lập một nhóm làm việc liên bộ để thực thi các biện pháp chống tiền mã hóa.
  • Tăng cường giám sát hoạt động tiền ảo.
  • Đưa ra các biện pháp đóng cửa các trang web và hạn chế các kênh thanh toán.
  • Ra lệnh cho chính quyền địa phương hành động chống lại việc khai thác tiền điện tử bất hợp pháp để giúp đất nước đạt được các mục tiêu giảm thiểu carbon, bảo vệ môi trường.
  • Chính quyền địa phương được yêu cầu kiểm tra việc sử dụng điện bất thường và ngừng hỗ trợ các dự án khai thác dưới bất kỳ hình thức nào.

Trung Quốc cho rằng, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã phá vỡ trật tự tài chính, tạo điều kiện cho việc rửa tiền, gian lận và các kế hoạch kim tự tháp. Đồng thời, các nhà chức trách cũng cho rằng, đầu cơ vào tiền điện tử làm suy yếu trật tự kinh tế và làm xói mòn sự ổn định xã hội.

Một lý do khác đằng sau những động thái mới nhất này có thể là Trung Quốc đang trong quá trình thí điểm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của riêng mình.

Đây là một loại tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC), còn được gọi là GovCoin. Nó sử dụng công nghệ blockchain và mang nhiều lợi thế của tiền điện tử, chẳng hạn như thanh toán nhanh và rẻ. Tuy nhiên, nó là tập trung, có nghĩa là nó được kiểm soát và hỗ trợ bởi chính phủ Trung Quốc.

Các nhà đầu tư có nên lo lắng?

Những động thái trên từ ​​Trung Quốc không có gì mới. Nhưng việc hạn chế các nhà đầu tư Trung Quốc sử dụng các dịch vụ quốc tế chắc chắn sẽ tạo ra một bước ngoặt ngắn hạn cho toàn ngành tiền điện tử nói chung.

Cuộc đàn áp vào tháng 5 là một phần lý do khiến giá Bitcoin giảm gần một nửa trong vài tháng. Và có thể nói rằng, kịch bản tương tự đang diễn ra. Giá tiền điện tử đang quay trở lại mức cao nhất mọi thời địa và các nhà phân tích đã cảnh báo rằng, thị trường đã đạt đến mức không bền vững.

bitcoin.jpg
Giá Bitcoin sụt giảm mạnh sau tin tức Trung Quốc tăng cường đàn áp tiền điện tử. Ảnh: Bloomberg News

Tuy nhiên, có một vài điểm khác biệt. 

Đầu tiên, ngành công nghiệp tiền điện tử đã phải hứng chịu những cú sốc ban đầu từ động thái quản lý trước đây của Trung Quốc và nhiều thợ đào Bitcoin đã chuyển đến các quốc gia khác thân thiện với tiền điện tử hơn. Một số địa điểm mới ít sử dụng than hơn và tập trung hơn vào năng lượng tái tạo. Điều này cũng giúp giảm lượng khí thải carbon của Bitcoin.

Sự khác biệt lớn thứ hai là Hoa Kỳ có thể cũng sẽ thực hiện cuộc đàn áp tiền điện tử. Việc gia tăng quy định của Hoa Kỳ chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực trong ngắn hạn đến giá cả và có thể có ảnh hưởng lâu dài hơn nếu quy định này quá nặng tay. Giá tiền điện tử đã tăng nhẹ vào sáng nay. Nhưng lợi ích kép của các động thái chống tiền điện tử ở Mỹ và Trung Quốc là chúng ta đang ở trong một mùa đông giảm giá.

Một yếu tố cuối cùng có thể làm yên lòng các nhà đầu tư là hầu như tuần nào cũng có tin tức về việc tăng cường áp dụng tiền điện tử chính thống.

Gần đây, AMC Theaters thông báo họ sẽ chấp nhận một số loại tiền kỹ thuật số vào cuối năm nay. Và hôm 24/9, Twitter đã triển khai chức năng Tips (boa tiền) bằng Bitcoin. Ngoài ra, một số loại tiền điện tử đang đạt được tiến bộ trong việc giải quyết một số vấn đề kỹ thuật có thể kìm hãm ngành công nghiệp.

Giữ quan điểm dài hạn

Nếu bạn đang đầu tư dài hạn, bạn nên chuẩn bị tâm lý vững vàng trước những quy định mới này, vì chúng là những bước đệm cần thiết để công nghệ blockchain đạt được toàn bộ tiềm năng của mình. Nó đã bắt đầu chuyển đổi các dịch vụ tài chính và các ngành công nghiệp khác, những vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Tiền điện tử vẫn còn là một thị trường tương đối mới và chưa được thử nghiệm, đó là lý do tại sao bạn chỉ nên đầu tư số tiền mà bạn có đủ khả năng để mất. 

Bằng cách đó, bạn sẽ không cảm thấy bị áp lực khi thị trường bất ngờ giảm vì một lý do nào đó và có thể đợi đến khi thị trường phục hồi.

AN DI