Trung Quốc tuyên bố vượt qua đỉnh dịch COVID-19

Sau khi ghi nhận số ca nhiễm giảm mạnh, Ủy Ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tuyên bố nước này đã vượt qua đỉnh điểm của dịch COVID-19.

Ngày 12/3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) tuyên bố nước này đã vượt qua đỉnh dịch COVID-19, báo China Daily đưa tin.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh về tình hình dịch, người phát ngôn NHC Mi Feng cho biết các ca nhiễm mới những ngày qua liên tục giảm, và tình hình nghiêm trọng của dịch duy trì ở mức thấp.

Theo Vnexpress, tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch COVID-19 đã giảm xuống chỉ còn một con số là 8 ca, trong tổng số 15 ca nhiễm mới trong ngày. Ngoài tỉnh Hồ Bắc, trong ngày 11/3 cả Trung Quốc đại lục ghi nhận 7 ca nhiễm mới nhưng trong đó hết 6 ca là từ các nước khác nhập cảnh vào.

Trung Quốc tuyên bố vượt qua đỉnh dịch COVID-19

Từ cuối tuần trước, 5 tỉnh và khu vực tự trị và đặc khu Macao đã thông báo không còn ca nhiễm COVID-19.

Điều này giúp chính quyền Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, cho phép nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại. 6 công viên lớn ở Thượng Hải sẽ mở cửa đón khách lại vào ngày mai (13/3) sau cả tháng phải đóng cửa vì dịch COVID-19.

Từ đầu tuần này các trường học bắt đầu mở cửa lại ở tỉnh Thanh Hải. Dự kiến trong tuần tới sẽ có thêm nhiều tỉnh thành khác cho học sinh đi học lại trong bối cảnh dịch COVID-19 ở Trung Quốc đã được kiểm soát, theo Báp Pháp Luật.

Tuy nhiên, tờ People's Daily cảnh báo tình hình ở Hồ Bắc vẫn rất khó khăn và nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn hiện hữu.

Chính quyền Hồ Bắc áp lệnh phong tỏa từ ngày 23/1 nhằm đối phó sự lây lan của COVID-19, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế dựa vào sản xuất và giao thương, trong đó thủ phủ Vũ Hán đóng góp nhiều nhờ ngành công nghiệp ôtô.

Tốc độ lây nhiễm COVID-19 trên thế giới vẫn tăng nhanh, nhưng đang chững lại ở Trung Quốc trong vòng một tuần qua. NHC hôm nay ghi nhận 15 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, giảm nhẹ so với 24 ca hôm 11/3, trong đó 6 trường hợp từ ngoài Trung Quốc. Gần 81.000 người ở nước này nhiễm COVID-19, hơn 3.100 ca tử vong và hơn 63.000 người đã hồi phục.

124 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận COVID-19 với hơn 126.000 ca nhiễm, hơn 4.600 ca tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua tuyên bố COVID-19 là đại dịch và kêu gọi các quốc gia quyết liệt đối phó.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương