Trước đại hội, Eximbank bất ngờ miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch của ông Đặng Anh Mai

Chỉ vài ngày nữa là tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên lần hai, Eximbank bất ngờ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT của ông Đặng Anh Mai.

Sáng nay, 25/7, HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam ( Eximbank ) bất ngờ có Nghị quyết miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT đối với ông Đặng Anh Mai

Nghị quyết do Chủ tịch HĐQT Yasuhiro Saitoh ký và có hiệu lực kể từ hôm nay, 25/7. “Nội dung trước đây trái với Nghị quyết này hết hiệu lực thực hiện”, Nghị quyết nêu rõ.

 Eximbank bất ngờ miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch của ông Đặng Anh Mai. Ảnh: EIB.
 Eximbank bất ngờ miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch của ông Đặng Anh Mai. Ảnh: EIB.

Ông Đặng Anh Mai sinh năm 1966, tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Duke (Mỹ). Ông từng làm việc tại Ngân hàng TMCP Á Châu, Thành viên HĐQT Ngân hàng Đại Á… Ông cũng từng đảm nhận chức Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Ngân hàng Nhà nước…

Trước đó, cũng gần sát ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, HĐQT Eximbank đã bất ngờ miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Cao Xuân Ninh theo nguyện vọng cá nhân. Thay thế vị trí ông Cao Xuân Ninh, ông Yasuhiro Saitoh được bầu giữ chức danh Chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Tương tự các lần trước, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của nhà băng này trong sáng 30/6 cũng không thể diễn ra do số lượng cổ đông đến tham dự không đạt tỷ lệ tối thiểu để tổ chức. Cụ thể, tỷ lệ tham dự chỉ đạt 17,54%.

Đại hội bất thường chiều cùng ngày (30/6) theo kiến nghị của các cổ đông lớn, liên quan cơ cấu thành viên HĐQT cũng bất thành với lý do tương tự.

Đến nay, Eximbank vẫn chưa thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, 2020 sau nhiều lần tổ chức bất thành, do liên tục xảy ra các tranh chấp xoay quanh “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT từ đầu năm 2019.

“Ghế nóng” Chủ tịch HĐQT của Eximbank gần đây gây chú ý vì liên tục đổi chủ. Các vấn đề lùm xùm xung quanh ngân hàng cũng liên quan các nhân sự chủ chốt và HĐQT. “Ghế nóng” này liên tục thay đổi, từ các ông Lê Minh Quốc, bà Lương Thị Cẩm Tú, ông Cao Xuân Ninh và người đương nhiệm là ông Yasuhiro Saitoh.

Dự kiến, ngày 29/7 tới, Eximbank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần 2 để công bố một loạt báo cáo kết quả kinh doanh và phân phối lợi nhuận hai năm 2018, 2019 và mục tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2020.

Một nhiệm kỳ với HĐQT có nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi

Ban Kiểm soát nhà băng này đánh giá trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là trong năm 2019, hoạt động của HĐQT ngân hàng thiếu nhịp nhàng, các thành viên HĐQT còn nhiều ý kiến trái chiều gây tranh cãi. 

Điều này khiến các cuộc họp thường xuyên kéo dài mà không đưa ra được quyết định cuối cùng, dẫn đến việc chậm ra quyết định đối với các vấn đề hệ trọng của ngân hàng, điển hình là vấn đề bổ nhiệm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật, tổ chức đại hội cổ đông, yêu cầu của Cơ quan Thanh tra Giám sát... đã dẫn đến Eximbank bị xử phạt hành chính về vấn đề này và gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Eximbank.

Ban Kiểm soát cho rằng đây là bài học để HĐQT phải rút kinh nghiệm, tránh lặp lại trong nhiệm kỳ tới. 

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương