Trước động thái dừng đầu tư của Thaco, HAGL Agrico tổn thất lớn

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) cũng cam kết dừng, không tiếp cổ phiếu HNG. Trước đó, theo Thagrico, HAGL đã liên tục bán cổ phiếu HNG với số lượng lớn, qua đó giảm tỷ lệ của nhóm cổ đông HAGL tại HAGL Agrico chỉ còn 16,34% và sẽ còn giảm xuống 11,43% như thông tin mà HAGL đã công bố.

Theo phương án phát hành được ĐHCĐ thông qua, sau khi thực hiện, nhóm cổ đông HAGL phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico là 25,24%. Theo Thagrico, động thái này của HAGL đã làm giá trị cổ phiếu của HNG tụt giảm xuống dưới mệnh giá.

Phía HAGL Agrico cho biết HAGL và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HAGL Agrico đang bảo đảm cho các khoản vay của HAGL. Thông báo của HAGL Agico cho thấy HAGL sẽ lập kế hoạch và tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV. Theo HAGL Agrico, Thagrico đã mua 4 đơn vị từ công ty này với giá 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỷ đồng, số tiền mà Thagrico phải thanh toán cho HAGL Agrico là 6.500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư của công ty này.

“Tính đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng. Số tiền Thagrico còn nợ là 6.030 tỷ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HAGL Agrico đang nợ Thagrico”, thông báo nêu rõ. Cũng theo HAGL Agrico, sau khi cấn trừ công nợ, thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua 4 công ty thì HAGL Agrico còn vay nợ Thagrico số tiền là 1.266 tỷ đồng. Theo HAGL Agrico, Thagrico cam kết tiếp tục cho công ty này vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này. Một thông tin khác mà ban lãnh đạo HAGL Agrico thông báo là đang điều chỉnh lại kế hoạch 6 tháng cuối năm 2021 do dịch bệnh Covid-19 kéo dài tại Lào, Campuchia nên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới năm 2021 sẽ giảm đáng kể so với kế hoạch đề ra.

Cổ phiếu HNG mất dạng khi nhận tin

Sau thông tin Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) của tỷ phú Trần Bá Dương tạm dừng kế hoạch mua thêm cổ phiếu HNG của HAGL Agrico do hàng loạt vấn đề còn tồn đọng, cổ phiếu HNG lập tức nằm sàn với dư bán sàn gần 30 triệu đơn vị khi kết thúc phiên sáng 26/7.

Sang phiên chiều, HAGL Agrico bất ngờ phát đi thông cáo đến các cổ đông về việc "đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên liên quan". Những thông tin tích cực từ phía HAGL Agrico đưa ra nhanh chóng kéo thị giá cổ phiếu HNG từ mức sàn 7.680 đồng/cổ phiếu lên mức 8.x.

Thông tin nói trên gây xôn xao dư luận và các nhà đầu tư nhỏ lẻ của HNG, đặc biệt trong bối cảnh cổ phiếu HNG liên tục đi xuống, thậm chí về dưới 10.000 đồng/cp. Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/7, HNG dừng ở mức 8.250 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm 2021, cổ phiếu HAGL Agrico đã giảm 52%, tương đương với vốn hóa thị trường HNG đã bốc hơi gần 10.000 tỷ đồng.

Việc nhận chuyển nhượng 7 công ty nhưng do giấy tờ đất các đơn vị này đang thế chấp cho các khoản nợ của HAGL tại BIDV khiến Thagrico không thể huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư các dự án dù cho Thagrico đã xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích của các công ty nhận chuyển nhượng chính là lý do khiến Trường Hải tạm ngưng mua thêm cổ phiếu của HNG. Báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm toán năm 2020 của Hoàng Anh Gia Lai cho thấy, doanh nghiệp đang có khoản vay trái phiếu thường trị giá 5.830 tại BIDV với tài sản thế chấp là giấy tờ đất của các công ty con đã bán cho Thagrico nêu trên.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý I/2021, doanh thu thuần của HAGL Agrico đạt 259,8 tỷ đồng, giảm 61% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt 6,6 tỷ đồng, tăng 136% so với con số 2,8 tỷ đồng ở quý I/2020. Trước đó, năm 2020 HAGL Agrico đạt mức doanh thu thuần 2.375 tỷ đồng, tăng 31,14% so với năm 2019, doanh nghiệp cũng báo lãi sau thuế 21 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 2.444 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, tình hình sản xuất kinh doanh HNG khởi sắc hơn sau khi về tay Thagrico. Năm 2021, HAGL Agrico đặt kế hoạch doanh thu thuần 1.456 tỷ đồng, lỗ dự kiến 84 tỷ đồng.

Do thiếu vốn dẫn đến thiếu vật tư nông nghiệp, thiếu công nhân do nợ lương cùng với đó vườn cây trong tình trạng thiếu nước tưới do hệ thống hạ tầng điện nước không đáp ứng kỹ thuật nên bị suy giảm sản lượng thu hoạch và phẩm cấp chất lượng.

Nhật Hạ