Trước Trịnh Văn Quyết, đại gia nào lâm nạn với 'lời nguyền Rolls-Royce'?

Rolls-Royce luôn là hình mẫu siêu xe khẳng định đẳng cấp những tay chơi thứ thiệt. Nhưng có một sự trùng hợp là các chủ nhân của những chiếc Rolls-Royce đều nhận một cái kết đắng, không vướng vào vòng lao lý cũng lận đận trong cuộc sống.

Rolls-Royce dát vàng của ông Trịnh Văn Quyết

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Quy Nhơn (BIDV Quy Nhơn) thông báo thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán: ROS) để xử lý nợ.

Tài sản đảm bảo này là 1 chiếc ô tô con 5 chỗ hiệu Rolls-Royce Ghost theo giấy chứng nhận đăng ký ô tô số 474115 do CA- Hà Nội cấp ngày 26/5/2018; biển số: 30F-187.88. Siêu xe này được sản xuất tại Anh năm 2011, về Việt Nam vào năm 2013.

Giá xe Rolls-Royce Ghost tại thời điểm 2013 khoảng 16 tỷ đồng. Trên thị trường, Rolls-Royce Ghost đời 2011 thuộc serie I này hiện được rao bán với giá khoảng 10 tỷ đồng.

Chiếc Rolls-Royce trên được biết đến là của ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT FLC Faros, cũng là cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC.

Theo BIDV, mục đích thu giữ siêu xe này là để thu hồi nợ theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp/hợp đồng ủy quyền xử lý tài sản đảm bảo và quy định của pháp luật. Thời gian thu giữ tài sản bảo đảm bắt đầu từ 09h30' ngày 8/9 cho đến khi thực hiện xong việc thu giữ. Địa điểm thu giữ tài sản là tại tòa văn phòng Bamboo Airways của FLC ở 265 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Hà Nội, từng là tòa nhà trụ sở của FLC.

BIDV Quy Nhơn cho biết sẽ xử lý, bán đấu giá công khai nhằm thu hồi nợ, hoặc thu giữ đến khi FLC Faros hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vay.

FLC Faros đã phát sinh nợ quá hạn từ ngày 21/2/2022 tại BIDV Quy Nhơn với tổng số tiền gốc, lãi và phí phạt phát sinh đến ngày 9/8 là gần 186 tỷ đồng, bao gồm nợ gốc là 177 tỷ đồng còn lãi và phí chậm trả là 8,8 tỷ đồng.

Siêu xe Rolls-Royce và những đại gia Việt vướng vào lao lý - Ảnh 1.

Siêu xe Rolls-Royce dát vàng của ông Trịnh Văn Quyết, Ảnh Internet.

Rolls-Royce Ghost là dòng xe sedan hạng siêu sang có kích thước tương đương Mercedes-Benz S-Class hay Audi A8. Tuy nhiên, về thương hiệu và giá trị, chiếc xe có đẳng cấp cao hơn cả Maybach và thường được sở hữu bởi các doanh nhân Việt Nam nổi tiếng. Tính đến nay, chiếc xe đã 10 năm tuổi và vẫn thu hút sự chú ý của cộng đồng vì vẻ đẹp không tuổi.

Kích thước dài, rộng, cao của chiếc xe lần lượt là 5.399 x 1.948 x 1.550 mm. Trục cơ sở xe ở mức 3.295 mm. Trọng lượng của mẫu sedan siêu sang khoảng 2.500 kg, tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước-sau 51/49.

Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết thuộc thế hệ đầu tiên mang ký hiệu Series I, sử dụng động cơ V12, tăng áp kép, dung tích 6.6L, sản sinh công suất tối đa 562 mã lực và mô-men xoắn cực đại 780 Nm.

Kết hợp cùng hộp số tự động ZF 8 cấp, Rolls-Royce Ghost mất khoảng 5 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 250km/h.

Ngoài chiếc Rolls-Royce Ghost 2011 mạ vàng này, ông Trịnh Xuân Quyết cũng từng sở hữu chiếc Phantom "Lửa thiêng" giá 50 tỷ nằm trong bộ sưu tập 6 chiếc thuộc ấn bản Đông Sơn dành riêng cho đại gia Việt gồm: Lửa thiêng (Sacred Fire), Thủy triều (Wave), Thần núi (God of Mountain), Ngân vũ (The Money Rain), Phù sa (sông Hồng - Alluvium) và Mẹ Âu Cơ (Au Co Mother).

Trong lịch sử hãng xe sang Anh quốc, Rolls-Royce gắn với tầng lớp quý tộc, giới siêu giàu bởi giá bán đắt đỏ cùng cách thức chế tạo không dành cho số đông. Tại Việt Nam, không ít đại gia cũng sở hữu những chiếc Rolls-Royce có giá hàng chục tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Quyết bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi Thao túng thị trường chứng khoán theo điều 211, Bộ luật hình sự. Hành vi của ông Quyết xảy ra ngày 10/1/2022.

Rolls-Royce Phantom của Bầu Kiên

Ông Nguyễn Đức Kiên (hay còn gọi bầu Kiên) là cái tên nổi đình nổi đám trong giới ngân hàng và bóng đá một thời. Năm 2012, ông là một trong 33 chủ nhân của chiếc siêu sang Rolls-Royce Phantom phiên bản năm Rồng, sản xuất riêng cho thị trường châu Á. Chiếc xe khi đó có giá khoảng 40 tỷ đồng.

Siêu xe Rolls-Royce và những đại gia Việt vướng vào lao lý - Ảnh 2.

Rolls-Royce Phantom Rồng của đại gia Bầu Kiên, Ảnh Internet.

Xe sang chưa kịp ấm ghế thì từ ngày 20/8/2012 tới ngày 31/5/2013, bầu Kiên lần lượt bị khởi tố về 4 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

Tổng số tiền mà bầu Kiên và đồng bọn gây thất thoát là hơn 1.695 tỷ đồng. Vụ án kinh tế xảy ra tại ngân hàng ACB do bầu Kiên cầm đầu được đánh giá là vụ án đặc biệt nghiêm trọng năm 2013, được ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện án điểm.

Rolls-Royce của bà Nguyễn Phương Hằng

Chiếc Rolls-Royce đầu tiên của bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam là chiếc Phantom. Thời điểm năm 2013, đây là chiếc Phantom đầu tiên của tỉnh Bình Dương cũng là chiếc thứ 2 tại Việt Nam sau chiếc đầu tiên được nhập về nước vào năm 2009. Tại thị trường Việt Nam, dòng Phantom được phân phối chính hãng với mức giá từ 25 tỷ đồng đến 30 tỷ đồng.

Tiếp theo là chiếc Rolls-Royce Wraith, dòng xe coupe siêu sang có trong bộ sưu tập xế hộp của bà Hằng. Rolls-Royce Wraith có giá khoảng 40 tỷ đồng này là xế hộp giá trị được CEO Công ty Đại Nam thường xuyên sử dụng.

Siêu xe Rolls-Royce và những đại gia Việt vướng vào lao lý - Ảnh 3.

Những chiếc siêu xe Rolls-Royce đắt giá của CEO Nguyễn Phương Hằng - Ảnh Internet.

Sau khi bán Rolls-Royce Phantom, bà Nguyễn Phương Hằng cùng chồng chuyển sang mua Rolls-Royce Ghost phiên bản Series II. Rolls-Royce Ghost Series II có giá lăn bánh ở Việt Nam khoảng 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số phận những chiếc xe này không rõ ra sao do bà Hằng đang bị tạm giam để cơ quan công an điều tra tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Rolls-Royce Phantom của đại gia Khải Silk

Chiếc xe trị giá 16 tỷ đồng được sắm năm 2007 của ông chủ chuỗi cửa hàng lụa nổi tiếng này từng khiến giới chơi xe giật mình ngưỡng mộ.

Thế nhưng, sự ngưỡng mộ đó hơn 10 năm sau lại chuyển sang e dè khi biến cố lụa "made in China" của ông Khải bị phanh phui. Chuỗi cửa hàng lụa, cửa hàng ẩm thực của ông lần lượt bị đóng cửa. 

Bản thân ông Hoàng Khải phải rời bỏ vị trí người đại diện pháp luật của Khải Silk. Lâu đài TajmaSago và nhà hàng Cham Charm cũng đã đổi chủ sở hữu. Về phía chiếc siêu xe, hồi tháng 8/2018, một showroom tư nhân đã chào bán chiếc Phantom của ông Hoàng Khải với giá hơn 9 tỷ đồng.

Siêu xe Rolls-Royce và những đại gia Việt vướng vào lao lý - Ảnh 4.

Rolls-Royce Phantom của đại gia Khải Silk - Ảnh Internet.

Lời đồn đoán mang tên "bóng ma Rolls-Royce" hiện nay, chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có nhiều đại gia Việt sở hữu siêu xe và vẫn "hô mưa gọi gió" trên thương trường. Ước tính, tại Việt Nam có khoảng gần 150 chiếc Rolls-Royce cả cũ lẫn mới. 

Đây vẫn là thương hiệu được nhiều ông chủ "tai to mặt lớn" ưa chuộng làm phương tiện di chuyển, không đơn thuần chỉ để chứng minh sự giàu sang mà còn ở sức hấp dẫn riêng, sự bí ẩn từ chính "bóng ma" này.

Rolls-Royce Phantom của bà Dương Thị Bạch Diệp

Bà Dương Thị Bạch Diệp (Quy Nhơn, Bình Định) là một trong những nữ đại gia bất động sản có tiếng. Bà Diệp sỡ hữu nhiều công ty và tài sản nhà đất có giá trị như Diep Bach Duong's Senla Boutique (Senla Boutique); dự án Khách sạn, trung tâm hội nghị 179 Bis Hai Bà Trưng (quận 3); 7 mặt bằng tại 31 Lê Duẩn (quận 1)...

Cùng với độ nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, bà Dương Bạch Diệp cũng nổi tiếng trong giới "siêu xe". Bà chính là người đầu tiên mua xe Rolls-Royce Phantom tại Việt Nam. 

Chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên tại Việt Nam đã được đưa về cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào đầu tháng 1/2008 và sau đó mang biển số 77L-7777. Chỉ riêng tiền vận chuyển bằng máy bay đã tốn 10.000 USD.

Siêu xe Rolls-Royce và những đại gia Việt vướng vào lao lý - Ảnh 5.

Siêu xe Rolls-Royce của Nữ đại gia Việt Nam - Ảnh Internet.

Tổng giá trị xe tại Việt Nam khoảng 1,3 triệu USD (khoảng 26 tỷ đồng vào năm 2008), bao gồm 496.360 USD giá xuất xưởng chiếc xe, thuế nhập khẩu và trước bạ 882.092 USD.

Vừa qua, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ hoán đổi tài sản công tại Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc Sở Văn hóa TP.HCM với Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương. Vụ án này đã được khởi tố từ năm 2019. Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân.

Rolls-Royce của đại gia Lê Thanh Thản

Chiếc xe được đồn đoán có giá lên tới 43 tỷ đồng, độc nhất thế giới này được đại gia "điếu cày" sắm từ năm 2014. Ông chủ của hàng loạt dự án bất động sản giá rẻ này cũng từng khẳng định: "Tôi thích hút thuốc lào, đi xe Rolls-Royce".

Siêu xe Rolls-Royce và những đại gia Việt vướng vào lao lý - Ảnh 6.

Siêu xe Rolls-Royce của Đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản - Ảnh Internet.

Việc ông Thản vừa có quyết định khởi tố ngày 10/7 khiến nhiều người trong giới chơi xe lập tức nghĩ về chiếc siêu xe mang biển số 30A-309.76 mà ông sở hữu. 

Chiếc xe với nhiều chi tiết được thiết kế xa xỉ, dành riêng cho bậc "vua chúa" liệu có "ám" vào sự nghiệp của ông hay không? Bởi lẽ trước đó, "lời nguyền Rolls-Royce" cũng đã khiến dư luận xôn xao khi những chủ nhân giàu có danh tiếng sở hữu lần lượt "ngã ngựa", phá sản.

Rolls-Royce Ghost chống đạn của đại gia "Dũng mặt sắt"

Vào giữa năm 2013, Hà Tuấn Dũng, tức Dũng "mặt sắt" bị bắt. Trước đó, tiếng tăm của Dũng "mặt sắt" không chỉ nổi như cồn ở Móng Cái, giới máu mặt ở tỉnh Quảng Ninh cũng không ai là không biết. Đặc biệt giới làm ăn buôn bán xuất nhập khẩu vùng biên luôn nhắc đến Dũng với sự e dè, nể sợ.

Chỉ sau một thời gian ngắn tham gia vào các đường dây buôn lậu quốc tế, từ "tứ cố vô thân", Dũng "mặt sắt" đã vươn lên hàng đại gia vùng biên, xây ngôi nhà 7 tầng giữa Móng Cái với mặt bằng lên đến 500 m2 tậu một chiếc Rolls-Royce Ghost có kính chống đạn, cùng 3 - 4 cận vệ bên người.

Ngày 4/7, cảnh sát đã bắt giữ vợ của Dũng "mặt sắt" là Bùi Thị Phương (tức Lỵ) và thu chiếc Ghost chống đạn này. Đại gia Hà Tĩnh và Rolls-Royce Phantom gây họa.

Siêu xe Rolls-Royce và những đại gia Việt vướng vào lao lý - Ảnh 7.

Rolls-Royce Ghost chống đạn của Đại gia "Dũng mặt sắt" - Ảnh Internet.

Ngày chiếc Rolls-Royce Phantom trị giá sau thuế gần 40 tỷ đồng xuất hiện tại Hà Tĩnh đã gây sự chú ý lớn. Sau khi "lượn" phố không đeo biển gây xôn xao dư luận, cuối cùng chiếc xe cũng đã được đóng mác biển "khủng" 38A - 028.88. Người sở hữu siêu xe này là ông Trần Văn Thạch, chủ một doanh nghiệp lớn kinh doanh gỗ tại huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, chiều 20/8/2013, chiếc xe Rolls-Royce Phantom Rồng này đã gây tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người đi xe máy tử vong.

Sau vụ tai nạn, Rolls-Royce Việt Nam từng ngỏ ý muốn được tiếp cận và tư vấn sửa chữa chiếc xe. Song, tại thời điểm đó, đại gia Hà Tĩnh muốn quan tâm đến gia đình nạn nhân trước thay vì chiếc xe. Mới đây, theo một nguồn tin, Rolls-Royce Phantom in hình rồng của đại gia Hà Tĩnh vừa được bắt gặp bảo dưỡng ở Lào trong một garage sửa xe.

Rolls-Royce của đại gia Phạm Thị Diệu Hiền

Bà Phạm Thị Diệu Hiền là nữ đại gia thủy sản nổi tiếng ở TP. Cần Thơ, là chủ của Công ty Thủy sản Bình An (Bianfishco). Với khối tài sản kếch xù cùng cách chi tiêu cực mạnh tay, bà Hiền được xem là một "sếp bà" chịu chơi.

Bà từng tiết lộ đã bỏ ra 25 tỷ mua xe Rolls-Royce để xây dựng thương hiệu cá nhân và giúp việc làm ăn thuận lợi.

Trước Trịnh Văn Quyết, đại gia nào lâm nạn với 'lời nguyền Rolls-Royce'? - Ảnh 8.

Siêu xe này đã từng xuất hiện trong đám cưới của nữ MC Quỳnh Chi với con trai nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền.

Nhưng chuyện làm ăn của Hiền không được thuận buồm xuôi gió. Công ty bà làm ăn không tốt do sử dụng vốn ngắn hạn để đầu tư bất động sản. Bianfishco lâm vào cảnh nợ nần cả nghìn tỷ đồng với ngân hàng và các đối tác.

Để giải cứu công ty, bà Hiền đã phải bán rất nhiều tài sản, trong đó có cả chiếc Rolls-Royce. Năm 2015, giới chơi xe xót xa khi thấy chiếc Rolls-Royce biển số tứ quý 3 của bà Hiền bày bán ở một chợ ô tô tại TP.HCM.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU