TSMC và Sony hợp tác xây dựng nhà máy chip 7 tỉ USD ở Nhật Bản

TSMC đang đầu tư 2,12 tỷ USD ban đầu vào một công ty con mới của Nhật Bản, với 500 triệu USD khác từ Sony để nắm giữ 20% cổ phần

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan sẽ xây dựng một nhà máy chế tạo trị giá 7 tỷ USD tại Nhật Bản, với một công ty con của Tập đoàn Sony trở thành cổ đông thiểu số trong liên doanh.

Nhà máy mới xuất hiện trong tình trạng thiếu chip dai dẳng, ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp toàn cầu.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã và đang chạy đua để tăng cường khả năng sản xuất chip trong nước của họ, một phần bằng cách cố gắng lôi kéo TSMC và đối thủ Samsung Electronics Co của Hàn Quốc bằng các ưu đãi tài chính.

3fa17dd4-41ca-11ec-b9bb-5bc84a21bb41_image_hires_101238.jpg
Một người bước vào trụ sở chính của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) ở Tân Trúc, Đài Loan, vào ngày 20/10/2021.

Theo Bloomberg, hội đồng quản trị TSMC hôm 9/11 đã thông qua khoản đầu tư ban đầu lên tới 2,12 tỷ USD để thành lập một công ty con có trụ sở tại Nhật Bản, nhà sản xuất chip Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

Sony Semiconductor Solutions Corporation sẽ đầu tư 500 triệu USD vào công ty con, chiếm ít hơn 20% vốn cổ phần.

Liên doanh mới có “sự hỗ trợ” từ chính phủ Nhật Bản, hai công ty cho biết thêm trong một tuyên bố chung hôm 9/11. Họ không nói rõ Tokyo sẽ hỗ trợ như thế nào, mặc dù Thủ tướng Fumio Kishida hồi tháng trước cho biết chính phủ của ông sẽ dành nguồn vốn trong gói kích thích kinh tế tiếp theo sẽ được triển khai vào cuối năm.

“Trong khi tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu dự kiến ​​sẽ còn kéo dài, chúng tôi kỳ vọng quan hệ đối tác với TSMC sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung cấp ổn định về tấm logic, không chỉ cho chúng tôi mà còn cho toàn ngành”, Terushi Shimizu, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sony Công ty Cổ phần Giải pháp Bán dẫn, cho biết trong tuyên bố chung.

Theo Nikkei, tổng vốn đầu tư vào dự án ước tính khoảng 800 tỷ yên (tương đương 7 tỉ USD), trong đó chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp tới một nửa số tiền. Những người quen thuộc với vấn đề cho biết, nhà máy mới sẽ sản xuất chất bán dẫn được sử dụng trong cảm biến hình ảnh camera, chip cho ô tô cùng các sản phẩm khác, dự kiến hoạt động vào năm 2024.

chip.png

Nhà máy chip dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng 1.500 việc làm với công suất hàng tháng là 45.000 tấm nền 12 inch.

Nhà phân tích Kota Ezawa của Citi gọi sự phát triển này là “hơi tích cực” đối với Sony trong một ghi chú nghiên cứu. Cơ sở mới sẽ đa dạng hóa các lựa chọn mua sắm của công ty và cung cấp các lợi thế về địa lý, nhưng với một số chi phí bổ sung.

“Những phát triển gần đây như rủi ro địa chính trị và điều kiện nguồn cung thắt chặt có thể là lý do chính đằng sau quyết định xây dựng nhà máy chip mới của TSMC ở Nhật Bản, nhưng cũng có thể công bằng mà nói rằng việc duy trì định dạng hiện tại có thể không còn là lựa chọn tốt nhất nữa”, Ezawa đã viết.

Nhà máy mới có ý nghĩa tích cực đối với ngành công nghiệp chip của Nhật Bản trong việc mở rộng khả năng logic tiên tiến của nó, nhà phân tích Mio Kato của LightStream Research đã viết trong một ghi chú trên Smartkarma. Nó cũng có thể giúp TSMC củng cố mối quan hệ với các khách hàng Nhật Bản, chẳng hạn như Sony và Renesas Electronics Corp.

Ngoài liên doanh mới tại Nhật Bản, TSMC hiện đang xây dựng một nhà máy chế tạo trị giá 12 tỷ USD ở Arizona, và cũng đang cân nhắc khả năng thành lập một nhà máy mới ở Đức.

Riêng TSMC sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất chip 7 và 28 nanomet ở thành phố Cao Hùng, miền nam Đài Loan - nhà máy đầu tiên của công ty tại thành phố - phát ngôn viên Nina Kao cho biết hôm 9/11.

Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2022 và sản xuất dự kiến ​​vào năm 2024.

LAN ANH