TSMC vượt Tencent trở thành công ty có giá trị nhất châu Á

TSMC - nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới đã vượt qua gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent, để trở thành công ty có giá trị nhất châu Á.

Cuộc đàn áp của chính quyền Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ đã làm giảm định giá của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Tencent và Alibaba.

Đầu tháng 8, TSMC - nhà cung cấp chính cho Apple, đã chính thức vượt qua Tencent và trở thành công ty có giá trị nhất châu Á.  

Theo dữ liệu từ Refinitiv Eikon, nhà sản xuất chip Đài Loan hiện đang đứng đầu về giá trị vốn hóa thị trường trong số các công ty châu Á, với hơn 538 tỷ USD, tính đến sáng 18/8 theo giờ châu Á.

Tencent đứng ở vị trí thứ hai, với giá trị vốn hóa thị trường hơn 536 tỷ USD. Trong khi đó, Alibaba ở vị trí thứ ba với khoảng 472 tỷ USD.

Cuộc đàn áp của Trung Quốc làm tổn thương các công ty công nghệ

Hôm 17/8, vốn hóa thị trường của cả Tencent và Alibaba đã bị ảnh hưởng một lần nữa, mỗi bên mất hơn 20 tỷ USD sau khi cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc ban hành các quy tắc dự thảo, nhằm ngăn chặn việc cạnh tranh không lành mạnh trên internet.

tsmc2.jpeg
Logo của TSMC tại trụ sở chính của công ty ở Tân Trúc, Đài Loan. TSMC là xưởng đúc bán dẫn lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty

Trong động thái mới nhất về lĩnh vực công nghệ, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc nhấn mạnh việc thắt chặt các luật xung quanh chống độc quyền và cạnh tranh. 

Các lĩnh vực khác đang được Bắc Kinh giám sát theo quy định, bao gồm công nghệ tài chính cũng như thu thập và sử dụng dữ liệu.

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sụt giảm khi sự lo ngại tiếp tục bao phủ lĩnh vực này. Chỉ số Hang Seng Tech, theo dõi các công ty công nghệ lớn nhất niêm yết tại Hồng Kông bao gồm Tencent và Alibaba, đã giảm hơn 25% kể từ đầu năm.

TSMC hưởng lợi từ sự thiếu hụt chất bán dẫn

Mặt khác, nhà sản xuất chip TSMC đã có một sự thúc đẩy khi thế giới đối mặt với sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, do gián đoạn chuỗi cung ứng vì đại dịch, cùng với sự gia tăng nhu cầu từ các ngành công nghiệp như ô tô và trung tâm dữ liệu.

tsmc-tencent-2-.png
Bảng so sánh vốn hóa thị trường của TSMC, Tencent và Alibaba.

Trước tình hình thiếu hụt, TSMC cho biết vào đầu năm nay rằng họ có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong vòng 3 năm tới để tăng công suất, theo Reuters. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu TSMC đã tăng hơn 6%. 

Đài Loan hiện đóng một vai trò vượt trội trong lĩnh vực sản xuất chip, thống trị thị trường đúc hoặc gia công sản xuất chất bán dẫn. Phần lớn sự lớn mạnh này là nhờ TSMC, khách hàng của công ty bao gồm Apple, Qualcomm và Nvidia.

BÌNH AN