TT Trump chưa đồng ý thông qua gói hỗ trợ COVID-19, chứng khoán Mỹ vẫn chưa phục hồi

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ít thay đổi vào hôm 23/12 trong bối cảnh hoang mang khi Tổng thống Donald Trump đấu tranh với Quốc hội.

Kết phiên giao dịch ngày 23/12, chỉ số S&P 500 tăng ít hơn 0,1%, chỉ 2,75 điểm, lên 3.690,01. Trước đó, chỉ số S&P 500 đã tăng 0,7% trong phiên. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 114,32 điểm, tương đương 0,38%, lên 30.129,83. Tại mức cao nhất trong phiên, điểm chuẩn của 30 cổ phiếu đã tăng 277 điểm. 

Nasdaq Composite giảm 0,3%, tương đương 36,80 điểm, xuống 12.771,11, khi các đối thủ nặng ký về công nghệ là Amazon, Apple và Microsoft đều giảm điểm.

Trong khi đó, năng lượng và tài chính là hai nhóm hoạt động tốt nhất, tăng lần lượt 2,2% và 1,6%.

Vào tối 22/12, Tổng thống Donald Trump đã phản đối gói cứu trợ COVID-19 mới, một động thái có thể trì hoãn việc triển khai quỹ cho những người Mỹ đang gặp khó khăn. Trong khi đó, Trump đã phủ quyết dự luật quốc phòng cho phép chi tiêu 740 tỷ USD và vạch ra chính sách của Lầu Năm Góc.

Tổng thống gọi gói cứu trợ mới 900 tỷ USD của COVID-19 là không phù hợp và khuyến cáo các nhà lập pháp thay đổi nội dung của dự luật, đặc biệt là tăng khoản thanh toán trực tiếp lên 2.000 USD từ mức 600 USD. 

  S&P 500 đóng cửa không đổi, từ bỏ hầu hết mức tăng trong những phút cuối giao dịch. Ảnh minh họa

S&P 500 đóng cửa không đổi, từ bỏ hầu hết mức tăng trong những phút cuối giao dịch. Ảnh minh họa

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đồng ý với lời kêu gọi của Trump về các khoản thanh toán cao hơn và cho biết, các đảng viên đảng Dân chủ Hạ viện sẽ tìm cách thông qua một dự luật độc lập với sự đồng ý nhất trí vào hôm 24/12.

“Yêu cầu của Tổng thống Trump về việc sửa đổi dự luật cứu trợ COVID-19 để tăng số tiền thanh toán cá nhân lên 2.000 USD làm nhiều người hoang mang trong những ngày tới, nhưng điều chúng tôi quan tâm là dự luật được Quốc hội thông qua sẽ trở thành luật", Ed Mills của Raymond James viết. 

“Dự luật sẽ trở thành luật vào ngày 3/1 mà không cần Tổng thống thực hiện bất kỳ hành động nào, mặc dù chính phủ sẽ đóng cửa nếu dự luật không được ký trước ngày 28/12”, trích từ bản ghi chú của Ed Mills.

Trump không đe dọa phủ quyết luật nhưng ông yêu cầu được gửi một “dự luật phù hợp nếu không chính quyền tiếp theo sẽ phải cung cấp một gói cứu trợ COVID-19”.

Trong tuần này, Quốc hội đã thông qua dự luật giải cứu với 900 tỷ USD viện trợ đại dịch, sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng. Gói này bao gồm các phúc lợi bổ sung cho người thất nghiệp, thêm các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ, thanh toán trực tiếp 600 USD và quỹ để phân phối vaccine COVID-19, cùng các khoản khác.

Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại National Securities, cho biết: “Có vẻ như thị trường đang tuân theo quy luật ‘xem những gì ông ta làm, không phải những gì ông ta nói’. Và tỷ lệ cược là có đủ thời gian để điều chỉnh luật cứu trợ để nó được thông qua và ký kết”.

Các cổ phiếu liên quan đến du lịch, vốn bị bán tháo vào đầu tuần này, đã hồi phục trở lại khi những lo ngại về một chủng COVID-19 mới từ Anh giảm bớt. United Airlines và Delta tăng 2,7% mỗi hãng, trong khi Carnival và Norwegian Cruise Line lần lượt tăng 5,7% và 6,2%. Các chuyên gia y tế cho biết, vaccine đang được sản xuất sẽ có hiệu quả chống lại biến thể mới.

Chỉ số S&P 500 đã trải qua ngày thua lỗ thứ ba liên tiếp sau khi tăng gần đây lên mức cao kỷ lục. Một số nhà đầu tư bắt đầu chốt lời sau một năm tăng đột biến. Tiêu chuẩn vốn chủ sở hữu rộng tăng hơn 14% khi chỉ còn năm ngày giao dịch vào năm 2020.

Hôm 23/12, Pfizer và BioNTech đã công bố thỏa thuận thứ hai với chính phủ Hoa Kỳ để cung cấp thêm 100 triệu liều vaccine COVID-19 do họ cùng phát triển. Thương vụ này nâng tổng số liều lên 200 triệu liều, sẽ được chuyển đến Mỹ vào cuối tháng 7 năm sau. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết, cho đến nay Mỹ đã tiêm chủng cho hơn 1 triệu người. Mục tiêu của chính phủ liên bang là tiêm chủng cho 20 triệu người Mỹ vào cuối năm nay.

Về mặt dữ liệu, tổng số yêu cầu thất nghiệp của Hoa Kỳ là 803.000 trong tuần kết thúc vào ngày 19/12, tốt hơn so với ước tính 888.000 của các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones. Tuy nhiên, cả hàng hóa lâu bền và thu nhập cá nhân đều giảm so với kỳ vọng trong tháng 11.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương