Đây là mọi thứ mà Fed dự kiến ​​sẽ làm trong cuộc họp của mình trong tuần này

Trong tuần này, Fed phải đối mặt với thách thức lớn khi bắt đầu hủy bỏ sự trợ giúp kinh tế khổng lồ của mình vào thời điểm mà các điều kiện còn xa lý tưởng.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng địa chính trị ở Ukraina, một nền kinh tế khởi đầu chậm chạp và thị trường chứng khoán trong tình trạng hỗn loạn, Fed được cho là sẽ bắt đầu tăng lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp hai ngày vào thứ Tư.

Ba yếu tố đó đặt ra một thách thức khó khăn, nhưng lạm phát tăng vọt là điều mà Fed sẽ tập trung vào nhiều nhất khi cuộc họp của họ bắt đầu vào thứ Ba.

David Kelly, chiến lược gia toàn cầu của JPMorgan Funds viết: “Triển vọng kinh tế ủng hộ các kế hoạch hiện tại của Fed nhằm tăng lãi suất vào tháng 3 và bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán của họ trong mùa hè”. “Tuy nhiên, một số lĩnh vực không chắc chắn sẽ khiến họ thận trọng hơn một chút trong việc thắt chặt".

Tuy nhiên, cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ tập trung vào nhiều hơn một đợt tăng lãi suất đơn lẻ. Cũng sẽ có những điều chỉnh đối với triển vọng kinh tế, dự đoán về đường đi của lãi suất trong tương lai và có khả năng là một cuộc thảo luận về thời điểm ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm nắm giữ danh mục trái phiếu của mình.

Dưới đây là cái nhìn về từng lĩnh vực sẽ diễn ra như thế nào, theo quan điểm phổ biến trên Phố Wall.

107023914-1646243204269-gettyimages-1238876166-afp_324c3ph.jpeg
Jerome Powell, Chủ tịch Fed, phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện tại Washington, DC, Hoa Kỳ, vào thứ Tư, ngày 2/3/2022. Ảnh: AFP

Lãi suất

Thị trường không nghi ngờ gì về việc Fed sẽ ban hành mức tăng 0,25% tại cuộc họp này. Bởi vì ngân hàng trung ương thường không thích gây bất ngờ cho thị trường, đó là điều gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, ủy ban sẽ đi đâu từ đó, rất khó để nói. Các thành viên sẽ cập nhật dự đoán của họ thông qua “biểu đồ chấm” - trong đó mỗi chính thức vẽ một chấm trên lưới để hiển thị họ nghĩ rằng tỷ lệ sẽ đi đến đâu trong năm nay, hai năm tới và phạm vi dài hơn.

Simona Mocuta, nhà kinh tế trưởng tại State Street Global Advisors, cho biết quan trọng nhất là điều gì xảy ra sau đó. “Rất nhiều điều có thể xảy ra từ giờ đến cuối năm. Sự không chắc chắn là siêu cao. Sự đánh đổi đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể”.

Tình hình hiện tại cho thấy tổng số tương đương với bảy lần tăng lãi suất trong năm nay, hoặc một lần tăng tại mỗi cuộc họp - một tốc độ mà Mocuta cho là quá mạnh. Tuy nhiên, các nhà giao dịch đang chia đều về việc liệu FOMC sẽ tăng 0,25% hay 0,5% vào tháng 5 nếu lạm phát tiếp tục tăng cao hơn.

Từ góc độ thị trường, đánh giá quan trọng sẽ là liệu mức tăng là ”ôn hòa” - cho thấy con đường thận trọng phía trước - hay “diều hâu”, trong đó các quan chức báo hiệu rằng họ quyết tâm tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát ngay cả khi có một số bất lợi ảnh hưởng đến sự tăng trưởng.

screen-shot-2022-03-15-at-07.44.15.png
Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ trong cuộc họp trước Quốc hội hôm thứ Tư rằng nền kinh tế Mỹ đang nhanh chóng phục hồi không còn cần một chính sách tiền tệ phù hợp như vậy và ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 15-16/3 để kiềm chế lạm phát gia tăng. Nguồn: Fed

“Chúng tôi nghĩ rằng thông điệp xung quanh việc tăng lãi suất ít nhất phải có phần diều hâu. Câu hỏi thực sự là liệu Fed có cẩn thận diều hâu hay diều hâu hung hăng, và liệu cuộc họp có tạo ra bất kỳ điều gì bất ngờ hay không”, Krishna Guha, người đứng đầu chiến lược ngân hàng trung ương cho Evercore ISI, viết.

“Lời kêu gọi của chúng tôi là Fed sẽ cẩn thận diều hâu và sẽ tránh tạo ra bất kỳ điều bất ngờ nào có thể làm tăng thêm sự không chắc chắn và biến động”.

Bất kể nó diễn ra chính xác như thế nào, cốt truyện sẽ có những bản sửa đổi đáng kể từ bản cập nhật cuối cùng cách đây ba tháng, trong đó các thành viên đã hoàn thành chỉ trong ba lần tăng trong năm nay và khoảng sáu lần nữa trong hai năm tới.

Thời gian chạy dài hơn, hoặc tỷ lệ đầu cuối, cũng có thể được tăng lên từ dự báo 2,5%.

Triển vọng kinh tế và lạm phát

Biểu đồ chấm là một phần của Tóm tắt các Dự báo Kinh tế (SEP), một bảng được cập nhật hàng quý cũng bao gồm các ước tính sơ bộ về tỷ lệ thất nghiệp, tổng sản phẩm quốc nội và lạm phát.

Vào tháng 12, kỳ vọng trung bình của ủy ban đối với lạm phát, được đánh giá bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân ưu tiên cốt lõi của nó, cho thấy lạm phát năm 2022 đang ở mức 2,7%. Con số đó rõ ràng là đã đánh giá rất thấp quỹ đạo của lạm phát, mà theo PCE cốt lõi của tháng Hai là tăng 5,2% so với một năm trước.

Các nhà kinh tế Phố Wall kỳ vọng triển vọng lạm phát mới sẽ nâng mức ước tính cả năm lên khoảng 4%, mặc dù mức tăng trong những năm tiếp theo dự kiến ​​sẽ thay đổi rất ít so với dự báo tháng 12 tương ứng là 2,3% và 2,1%.

screen-shot-2022-03-15-at-07.41.01.png
Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng tốc lên 7,9% vào tháng 2 năm 2022, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 1982, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Năng lượng vẫn là yếu tố đóng góp lớn nhất (25,6% so với 27% trong tháng 1), với giá xăng tăng 38% (40% trong tháng 1). Nguồn: Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ

Tuy nhiên, việc sửa đổi tăng mạnh đối với con số 2022 “nên giữ cho các quan chức Fed tập trung vào nhu cầu ứng phó với lạm phát quá cao với các thiết lập chính sách chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng mạnh (nếu bây giờ là không chắc chắn hơn) và thị trường lao động thắt chặt trong lịch sử”, Nhà kinh tế học của Citigroup, Andrew Hollenhorst, đã viết trong một ghi chú hôm thứ Hai.

Các nhà kinh tế cho rằng cũng sẽ có những điều chỉnh đối với triển vọng GDP năm nay, có thể bị chậm lại do chiến tranh ở Ukraina, lạm phát bùng nổ và điều kiện tài chính thắt chặt.

SEP của tháng 12 chỉ ra rằng tăng trưởng GDP năm nay là 4%; Goldman Sachs gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống chỉ còn 2,9%. Thước đo GDPNow đang theo dõi mức tăng trưởng quý đầu tiên chỉ 0,5%.

“Cuộc chiến đã đẩy chỉ số rủi ro địa chính trị của Fed lên mức cao nhất kể từ Chiến tranh Iraq”, nhà kinh tế David Mericle của Goldman cho biết trong một ghi chú cuối tuần qua. “Nó đã tăng giá thực phẩm và năng lượng và nó cũng có nguy cơ tạo ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng mới".

Dự báo thất nghiệp tháng 12 của Fed cho năm nay là 3,5%, có thể được điều chỉnh thấp hơn khi tỷ lệ tháng 2 là 3,8%.

Bảng cân đối

Ngoài các câu hỏi về lãi suất, lạm phát và tăng trưởng, Fed cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về thời điểm bắt đầu cắt giảm lượng trái phiếu nắm giữ trên bảng cân đối kế toán gần 9.000 tỷ USD. Để chắc chắn, ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ không có bất kỳ hành động chắc chắn nào đối với vấn đề này trong tuần này.

Chương trình mua trái phiếu, đôi khi được gọi là nới lỏng định lượng, sẽ kết thúc trong tháng này với vòng cuối cùng là 16,5 tỷ USD mua chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp. Khi điều đó kết thúc, FOMC sẽ bắt đầu lập biểu đồ theo cách mà nó sẽ cho phép lượng nắm giữ bắt đầu giảm, một chương trình đôi khi được gọi ngược lại là thắt chặt định lượng.

“Việc giảm bảng cân đối kế toán có thể sẽ được thảo luận nhưng sự không chắc chắn gia tăng khiến chúng tôi nghĩ rằng các nguyên tắc bình thường hóa chính thức sẽ được công bố vào tháng 5 hoặc tháng 6”, Hollenhorst của Citi cho biết.

screen-shot-2022-03-15-at-07.52.08.png
Bảng cân đối của Ngân hàng Trung ương tại Hoa Kỳ giảm xuống 8.910 tỷ USD vào ngày 9/3 từ 8.953 tỷ USD trong tuần trước. Nguồn: Fed

Hầu hết các ước tính của Phố Wall đều cho rằng Fed sẽ cho phép khoảng 100 tỷ USD tiền thu được từ trái phiếu được tung ra mỗi tháng, thay vì được tái đầu tư vào trái phiếu mới như hiện tại.

Quá trình đó dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào mùa hè và Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ được yêu cầu giải quyết vấn đề này trong cuộc họp báo sau cuộc họp của ông.

Câu hỏi và trả lời của Powell với báo chí đôi khi tác động thị trường nhiều hơn so với tuyên bố thực tế sau cuộc họp. Mocuta, nhà kinh tế của State Street, nói rằng chính sách của Fed có độ trễ, thường được coi là từ sáu tháng đến một năm, Powell nên tập trung nhiều hơn vào tương lai hơn là hiện tại.

“Câu hỏi vẫn còn, bạn sẽ ở đâu vào giữa năm 2023?”, bà nói. “Thế nào là lạm phát, lúc đó tăng trưởng sẽ như thế nào? Đây là lý do tôi nghĩ Fed nên ôn hòa hơn và nên truyền đạt điều đó”.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương