TTCK: nhà đầu tư bắt đầu nản lòng sau giai đoạn thị trường liên tục đi xuống

So với tháng 7, số tài khoản mở mới tiếp tục giảm hơn 44.000, những con số các tháng gần đây cho thấy nhà đầu tư bắt đầu nản lòng sau giai đoạn thị trường liên tục đi xuống của thị trường chứng khoán (TTCK).

Số liệu cập nhật mới nhất từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tháng 8 vừa qua cho thấy có hơn 152.000 tài khoản chứng khoán được nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới.

So với tháng 7, số tài khoản mở mới tiếp tục giảm hơn 44.000. Còn nếu tính từ thời điểm lập đỉnh vào tháng 5, mức sụt giảm lên đến hơn 320.000 tài khoản.

Hơn 152.000 tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước cũng là con số thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Số liệu trên phần nào cho thấy nhà đầu tư bắt đầu nản lòng sau giai đoạn thị trường liên tục đi xuống.

Theo dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE), thanh khoản từ mức giao dịch bình quân hơn 22.000 tỷ đồng/phiên trong tháng 4 đã giảm xuống chỉ còn 11.500 tỷ đồng trong tháng 7 trước khi hồi phục về mức gần 16.000 tỷ đồng/phiên tháng 8 vừa qua.

Sau 8 tháng, đã có gần 2,3 triệu tài khoản chứng khoán được nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới, cao gấp 1,5 lần tổng số tài khoản được mở trong cả năm 2021. Hiện tại, VSD thống kê có tổng cộng 6,45 triệu tài khoản giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Nếu tính cả nhà đầu tư tổ chức, khối ngoại, thị trường Việt Nam hiện đã vượt mốc 6,5 triệu tài khoản.

Trong khi đó, trước tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam những tháng đầu năm có nhiều biến động bất thường, Bộ Tài chính đã chỉ đạo, yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dấu hiệu bất thường để xử lý.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị rà soát tổng thể Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn để đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định mới phù hợp với sự phát triển của thị trường, hạn chế nguy cơ gây mất an ninh, an toàn của thị trường, bảo vệ doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bộ yêu cầu các đơn vị rà soát quy định về phát hành chứng khoán riêng lẻ tại Luật Doanh nghiệp để kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; rà soát tham mưu nâng cao điều kiện thành lập quỹ tài chính… trình lãnh đạo Bộ trước ngày 30/9 để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Các hồ sơ đăng ký niêm yết hoặc đăng ký giao dịch chứng khoán của doanh nghiệp cần được thẩm định chặt chẽ. Các yếu tố chú trọng gồm kiểm soát chất lượng, đảm bảo tính chính xác của hồ sơ, đặc biệt lưu ý những công ty có hiện tượng tăng vốn nhanh, công ty mới thành lập, doanh thu chưa tương xứng với quy mô vốn, chưa có sản phẩm, định hướng kinh doanh rõ ràng.

Bộ Tài chính cũng giao cho các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp kế toán, kiểm toán, của các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ niêm yết, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm đạo đức nghề nghiệp, tùy theo mức độ vi phạm; có biện pháp xử phạt nghiêm khắc, có tính răn đe như rút giấy phép hành nghề, đình chỉ kinh doanh...

Đồng thời, các đơn vị liên quan cần chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra đối với các hành vi cố tình vi phạm, góp phần tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp lợi dụng để qua mắt cơ quan quản lý tiến hành lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, tạo sự an toàn cho thị trường tương lai.

Tổng Hợp