Từ ATM gạo đến ATM-Oxy hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19

Với thông điệp “Trao oxy – nối dài sự sống”, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp Thành đoàn TP.HCM và anh Hoàng Tuấn Anh, chủ nhân “ATM gạo” triển khai chương trình “ATM oxy” hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Với thông điệp “Trao oxy – nối dài sự sống”, ATM Oxy cung cấp máy oxy, bình oxy hỗ trợ công tác chăm sóc sức khoẻ của cho hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế được thuận lợi hơn, giúp bệnh nhân đang điều trị COVID-19 sớm hồi phục.

Bên cạnh đó, câu chuyện về  người cha (ông Lê Đình Văn, 40 tuổi, TP Hồ Chí Minh) di chuyển giữa đêm trong giờ cấm ra đường để chở bình Oxy về cứu con trai đang bị u gan nguyên bào lan toả trên báo và mạng xã hội cũng khiến anh Hoàng Tuấn Anh trăn trở. Chính vì vậy, ý tưởng “ATM oxy” đã ra đời. 

dsc00309.jpg
ATM-Oxy là hoạt động tiếp nối của người sáng lập ATM-Gạo - ông Hoàng Tuấn Anh, cùng với đội nhóm PHGSmarthome của ông, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và Thành đoàn TP HCM phối hợp tổ chức.

Đây cũng là hoạt động tiếp nối của anh Hoàng Tuấn Anh - người sáng lập “ATM gạo” cùng với đội nhóm PHGSmarthome của anh phối hợp Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Từ tình hình thực tế triển khai điều trị COVID tại nhiều Quốc gia trên thế giới – khi số ca nhiễm COVID tăng cao, máy thở, oxy càng cần thiết và trở nên khan hiếm, chi phí mua trang thiết bị lên cao, bệnh nhân thiệt mạng vì thiếu hụt trang thiết bị, nên việc chuẩn bị máy móc, oxy trong giai đoạn cả nước đang chống dịch lúc này là cấp thiết.

"Mặc dù chưa chuẩn bị xong, nhưng chỉ vài giờ sau khi chia sẻ lên mạng xã hội ngay trong đêm, tôi đã nhận được cuộc gọi của một người con nhờ cung cấp oxy khẩn cấp cứu cha mình”, anh Hoàng Tuấn Anh chia sẻ.

dsc00319.jpg

Với thông điệp “Trao oxy – nối dài sự sống”, "ATM oxy" cung cấp máy oxy, bình oxy hỗ trợ công tác chăm sóc sức khoẻ cho hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế được thuận lợi hơn, giúp bệnh nhân đang điều trị COVID-19 sớm hồi phục.

Anh Hoàng Tuấn Anh cho biết: “Thời gian đầu, "ATM oxy" sẽ hoạt động từ 8h đến 17h hàng ngày. Trước tiên, chúng tôi sẽ triển khai 90 bình oxy loại 8 lít trên địa bàn Quận 7, Quận 8, Quận 10, Quận Tân Phú, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh”.

Tại các hệ thống bệnh viện và cơ sở y tế, số lượng bình oxy y tế hiện giờ không nhỏ. Thông thường, các đơn vị 5-7 ngày mới thay vỏ bình oxy một lần nên sẽ có 5-6 bình để không (một bình 40 lít dùng được từ 4-24 giờ).

Theo đó, “ATM oxy” sẽ tăng cường đội xe đổi oxy hàng ngày cho các bệnh viện để nâng công suất sử dụng các bình lên 3-4 lần.

q7-2.jpg
Người dân được hỗ trợ đổi oxy tại nhà.

Theo kế hoạch, nhóm tình nguyện viên PHGSmarthome sẽ cùng Thành Đoàn TP.HCM lập trạm “ATM oxy” miễn phí tại tất cả các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Hội Doanh Nhân trẻ sẽ đứng ra huy động 900 bình oxy (8 lít) để phủ các trạm.

Sau khi Hội Doanh nhân Trẻ huy động được doanh nghiệp và cá nhân khoảng 300-900 bình, "ATM oxy" sẽ mở rộng khắp 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Mỗi ngày, các xe bán tải của đội phản ứng nhanh sẽ đi nạp khí oxy tại các trạm sang chiết ở ngoại thành và tỉnh lân cận, sau đó đem về các trạm ở các quận, huyện.

Bệnh nhân cần đổi bình oxy sẽ liên hệ đường dây nóng (+84) 796 55 5564. Các tình nguyện viên Quận Đoàn sẽ chở oxy bằng xe máy đến tận nhà. Với người chưa có bình oxy và hoàn cảnh khó khăn thì “ATM oxy” sẽ cho mượn miễn phí.

Ngoài việc hỗ trợ các bệnh nhân, F0 tại nhà, trong giai đoạn 2 “ATM oxy” sẽ hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí cho các bệnh viện với số lượng dự kiến là 5.000 tới 10.000 bình.

Giai đoạn 3, “ATM oxy” sẽ cho các bệnh viện mượn để sau này TP.HCM giảm dịch thì có thể hỗ trợ các tỉnh, thành khác trên cả nước. Giai đoạn tiếp theo sẽ cần bổ sung đến bình nhập khẩu.

GIA HÂN