Từ thiện, sao kê và cú "choáng" trên trời rơi xuống của ngân hàng Vietcombank

Câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện, nhân vật nổi tiếng là CEO livestream bốt phốt là chủ đề nóng trong truyền thông trong đại dịch. Cú "choáng váng" từ khách hàng mà ngân hàng phải nhận. Không riêng Fanpage, app dịch vụ của Vietcombank cũng chẳng tránh nổi “vạ lây”. Khi Fanpage đóng, để “trút giận” nhiều người đã tràn vào app để đánh giá 1 sao cùng nhiều bình luận chỉ trích, than phiền dịch vụ.

Vietcombank là một trong 4 ngân hàng thuộc nhóm "Big Four" tại Việt Nam. Mặc dù 2020 là năm đầu tiên ngân hàng này không có sự tăng trưởng về lợi nhuận việc các nghệ sĩ tên tuổi và các doanh nghiệp chọn Ngân hàng này làm nơi để gửi tiền là chuyện bình thường cho đến khi "vạ lây" từ Showbiz.

Vietcombank chính là ngân hàng bị réo tên vì cung cấp bản sao kê

Ngay sau khi Trấn Thành đăng tải hơn 1.000 tờ sao kê, cộng đồng mạng đã tranh cãi gay gắt. Cụ thể, nhiều người nhận định, bản sao kê thiếu rất nhiều nội dung quan trọng. Và ngay sau đó, Vietcombank chính là ngân hàng bị réo tên vì cung cấp bản sao kê cho Trấn Thành.

Phía dân tình nhận định, đây là ngân hàng lớn nhưng họ không hiểu vì sao bản sao kê lại hời hợt, mực in mờ, giấy lại kém chất lượng, có nhiều điểm đáng nghi… Ngay trong đêm, hàng chục nghìn người đã đổ bộ vào Fanpage Vietcombank để chỉ trích, đòi giải thích cụ thể về vụ việc.

Trấn Thành đã đăng tổng cộng 1.000 tờ sao kê lên trang cá nhân kèm dòng trạng thái: “Những ngày vừa qua Trấn Thành đã làm việc với ngân hàng của mình. Đến sáng nay, ngân hàng mới có thể gửi tới tay Thành bản sao kê có mộc đỏ và dấu giáp lai. Cho nên, Trấn Thành quyết định công khai bản sao kê tại ngân hàng mà Thành đã dùng để kêu gọi từ thiện cho đợt bão lũ miền Trung trong 4 ngày từ 15/10/2020 - 18/10/2020 vừa qua.”

Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã tràn vào trang cá nhân của anh để soi bản sao kê từ chi tiết nhỏ nhặt nhất.  Điều đáng nói, dân tình nhanh chóng nhận ra hàng loạt chuyển khoản ủng hộ miền Trung với số tiền 100 đồng, 200 đồng. Một số người còn cà khịa: “Tiền của ai nhanh chóng vào nhận đi kìa, vậy mà mấy ngày qua cứ gào lên bắt người ta sao kê.”

Hiện tại app của Vietcombank bị kéo xuống đánh giá còn 2,3 sao. Trong đó, đánh giá 1 sao chủ yếu xuất hiện sau ngày Trấn Thành sao kê và tăng vượt trội so với 5 sao. Kéo đọc các đánh giá về app có thể thấy hầu hết là những bức xúc của khách hàng về dịch vụ. Cụ thể, nhiều cư dân mạng đánh giá. Tài khoản ngân hàng mà Trấn Thành sử dụng để nhận quyên góp ủng hộ là Vietcombank. Ngay sau khi cư dân mạng đã soi từng chi tiết trong từng bản sao kê không phù hợp, và cho rằng có sự "can thiệp". Và thế là, một số lượng không nhỏ dân mạng đổ xô sang "tăng tương tác" cho Vietcombank.

Chỉ trong tích tắc đón nhận hàng ngàn lượt vote 1 sao, app Vietcombank đã bị tụt điểm nghiêm trọng. Trên kho ứng dụng, Vietcombank có gần 72.000 lượt đánh giá nhưng chỉ đạt được mức điểm trung bình: 3/ 5 sao.

Trên các diễn đàn, group lớn trên Facebook, cái tên Vietcombank cũng được réo gọi trong hàng loạt bài đăng với tương tác khủng.  Sự việc bắt đầu từ khi một số nghệ sỹ nổi tiếng sao kê từ thiện và công khai trên mạng xã hội đã gây sự chú ý lớn của dư luận. Điều đáng nói, không chỉ một mà loạt nghệ sĩ đình đám như MC Trấn Thành, ca sĩ Thuỷ Tiên, danh hài Hoài Linh,..đều sử dụng tài khoản của Vietcombank để kêu gọi từ thiện trong thời gian qua.

Ngày hôm qua (15/9), cầu thủ Công Vinh - chồng của ca sĩ Thủy Tiên cũng công bố buổi livestream "Mang sao kê ra công chúng" sẽ thực hiện trực tiếp tại Vietcombank vào ngày mai (17/9), cụ thể là Vietcombank chi nhánh Nam Sài Gòn. Trước thông tin này, fanpage Vietcombank lại hot trở lại, cư dân mạng lại kéo vào đặt những câu hỏi liên quan tới sao kê trên facebook ngân hàng và app ngân hàng số trên kho ứng dụng trên điện thoại. Trên thực tế, đây cũng không phải là lần đầu tiên Vietcombank trở thành tâm điểm bàn tán trên mạng xã hội với các dịch vụ liên quan để thẻ ngân hàng, dịch vụ thanh toán, chuyển tiền.

Đến câu chuyện "tạm khóa báo có" mà suy diễn

Trước đó trong cuộc trò chuyện tối ngày 19-9, bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng đã có những chia sẻ liên quan đến văn bản mà Ngân hàng Vietcombank gửi tới ca sĩ Thủy Tiên trong lần sao kê hơn 177 tỉ tiền từ thiện vừa qua. Đáng chú ý trong văn bản này, nữ đại gia nhấn mạnh đến thuật ngữ "tạm khóa báo có" và có nhiều chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Với từ khóa "tạm khóa báo có" này, bà chủ Đại Nam tạm giải thích đây là một cách "treo" tài khoản. Bà cho rằng tài khoản bị treo này vẫn nhận được tiền sau khi mở trở lại bình thường, và trường hợp người khác chuyển vào tài khoản đang tạm khóa báo có thì vẫn chuyển được như bình thường.

Trước đó khi ca sĩ Thuỷ Tiên công bố sao kê tài khoản từ thiện thì bà Nguyễn Phương Hằng- CEO Đại Nam cho rằng, bản sao kê 177 tỉ đồng mà Thủy Tiên công bố không sai, nhưng con số chưa đủ. “Nếu Thủy Tiên muốn chứng minh sự trong sạch của mình thì cần phải làm rõ cụm từ “tạm khóa báo có” trong tài khoản.

"Tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng. Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.

Giá cổ phiếu lao đao

Một số người dùng mạng cũng cho rằng việc bị “tấn công” dồn dập trên Fanpage với những bình luận không mấy tích cực sẽ ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng và gián tiếp ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nhà băng này trên thị trường chứng khoán như: “VCB nên xem lại 1 số kols (người nổi tiếng) đang làm giảm uy tín của một doanh nghiệp đầu ngành. Giá cổ phiếu của bank (ngân hàng) mà giảm là tôi không chịu đâu…”.

Phiên giao dịch sáng 9.9, cổ phiếu VCB của Vietcombank mấy 700 điểm xuống còn 99.000 đồng/cổ phiếu. Trước đó một ngày, cổ phiếu VCB cũng “bốc hơi” 300 điểm. Tuy nhiên, bên cạnh những bình luận có tính công kích kể trên, nhiều người dụng mạng xã hội cũng đưa ra lời khuyên cần cân nhắc kĩ lưỡng về việc bày tỏ ý kiến có hợp lý hay không. Hơn nữa, Vietcombank hay bất kì ngân hàng nào khác cũng không được quyền trả lời những thắc mắc liên quan đến sao kê nếu đó không phải là chủ tài khoản. Từ trước tới nay, Vietcombank cũng được đánh giá là ngân hàng lớn và uy tín.

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 17/9, thị trường chung khởi sắc khi VN-Index tăng điểm trong toàn bộ thời gian giao dịch. Đáng chú ý, VCB là cổ phiếu duy nhất trong ngành ngân hàng giảm giá hôm nay, toàn bộ các cổ phiếu còn lại đều tăng giá.  Đáng nói, cổ phiếu gần như "giậm chân tại chỗ" trong bối cảnh Vietcombank vẫn duy trì được vị thế ngân hàng tốt nhất Việt Nam với các hệ số tài chính đứng đầu toàn ngành.

Fanpage Vietcombank bất ngờ "hot" trong thời gian trở lại đây. Một bài đăng ngày 6/9 của fanpage ngân hàng này ghi nhận 32.000 lượt bình luận và 1,6 nghìn lượt chia sẻ. Một bài đăng khác ngày 9/9, dù đã tắt bình luận, lượt share lên tới hơn 5,5 nghìn. Có thể nói, đây là lượng tương tác kỷ lục mà chưa fanpage ngân hàng Việt nào đạt được.

Trên các diễn đàn, group lớn trên Facebook, cái tên Vietcombank cũng được réo gọi trong hàng loạt bài đăng với tương tác khủng.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)