Gia đình Chủ tịch Samsung nộp khoản thuế kỷ lục 10,3 tỷ USD

Trước ngày kỷ niệm ngày mất của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, gia đình đứng sau tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đã bắt đầu quá trình nộp khoản thuế thừa kế kỷ lục thế giới trị giá 12 nghìn tỷ won (10,3 tỷ USD).

Gia đình cố Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm nhỏ vào sáng 25/10.

Theo Nikkei Asia, tham dự có con trai Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics và trên thực tế là lãnh đạo của tập đoàn, người đã được tạm tha vào tháng 8 sau khi lĩnh hơn nửa bản án 30 tháng vì tội tham nhũng.

"Samsung là cuộc sống của ông ấy", Phó Chủ tịch Lee, còn được gọi là Jay Y. Lee, nói. "Bằng cách chấp nhận những thách thức táo bạo, ông ấy đã xây dựng nên Samsung mà chúng ta biết ngày nay".

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f8-2f0-2f0-2f37050087-1-eng-gb-2fphoto_sxm2021102500005386.jpg
Cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee đứng giữa, xuất hiện tại một sự kiện năm 2010 cùng gia đình. Ảnh: Nikkei Asia

Trước một năm ngày mất của ông Lee, gia đình đứng sau tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc bắt đầu quá trình nộp khoản thuế thừa kế kỷ lục thế giới trị giá 12 nghìn tỷ won (10,3 tỷ USD).

Hong Ra-hee, phu nhân cố Chủ tịch, đã ký thỏa thuận bán 0,33% cổ phần Samsung Electronics cho một ngân hàng, theo tiết lộ của Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc. Số cổ phiếu này có giá trị thị trường khoảng 1 tỷ USD.

Bà Hong được thừa kế 2,3% cổ phần của Samsung Electronics, khiến bà trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty.

Trong khi đó Lee Boo-jin, con gái lớn của ông Lee, được cho là sẽ bán 1,95% cổ phần của Samsung SDS, chi nhánh phát triển phần mềm của tập đoàn.

Con gái thứ hai Lee Seo-hyun được cho là sẽ bán 1,73% cổ phần của Samsung Life Insurance, cùng các cổ phiếu khác.

Lee Jae-yong dự kiến sẽ trả một phần thuế thừa kế bằng cách sử dụng tiền mặt, cổ tức và tiền thu được từ việc bán bất động sản. Ông sẽ không bán cổ phần trong các công ty chính của Samsung, có nghĩa là Phó Chủ tịch Lee và gia đình sẽ duy trì quyền kiểm soát tập đoàn.

Cố Chủ tịch Lee Kun-hee, người được cho là đã biến Samsung từ một nhà sản xuất TV bình dân thành một "đế chế" toàn cầu, đã để lại tài sản tổng cộng 26 nghìn tỷ won, bao gồm bất động sản và các sản phẩm nghệ thuật. Hàn Quốc áp thuế thừa kế ít nhất 50%, một trong những nơi áp thuế thừa kế cao nhất trên thế giới.

Gia đình Lee sẽ trả khoản thuế 12 nghìn tỷ won trong vòng 5 năm. Nhiều tác phẩm trong số 23.000 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm các cổ vật được xem là "quốc bảo" của Hàn Quốc, cùng với các bức tranh theo trường phái Ấn tượng, đã được tặng cho các viện bảo tàng. Những tác phẩm này dự kiến ​​sẽ được trưng bày dưới dạng Bộ sưu tập Lee Kun-hee.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương