CES, trước đây là Triển lãm Điện tử Tiêu dùng, là một cuộc triển lãm kéo dài bốn ngày về các thiết bị tiêu dùng, giải trí, công nghệ y tế, năng lượng xanh mới nhất, v.v.
Sự kiện năm nay có 2.800 nhà triển lãm đã được xác nhận từ khắp nơi trên thế giới, theo CTA của nhà tổ chức CES2023. Con số này tăng từ 2.200 vào năm trước, với sự thể hiện mạnh mẽ được kỳ vọng từ các công ty châu Á - mặc dù nghịch lý là việc nới lỏng COVID gần đây ở Trung Quốc có thể làm gián đoạn sự tham gia của nền kinh tế lớn nhất khu vực.
Sự quy tụ này cũng là cơ hội để các nhà triển lãm rũ bỏ phần nào sự ảm đạm sau đợt suy thoái trên diện rộng trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu vào năm ngoái.
Từ các xu hướng cần theo dõi cho đến ai sẽ tham dự, đây là năm điều cần chú ý tại CES năm nay.
Trở lại sau COVID
Đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào CES. Giống như một số triển lãm thương mại và tiêu dùng lớn khác trên thế giới, sự kiện này sẽ diễn ra hoàn toàn trực tuyến vào năm 2021 để đối phó với đại dịch.
Sự kiện chuyển sang định dạng kết hợp vào năm 2022, với cả sự kiện trực tuyến và trực tiếp, mặc dù lượng người tham dự ít hơn rõ rệt so với những năm trước.
Đây là năm đầu tiên sự kiện này gần như trở lại bình thường, với hầu hết các quốc gia nới lỏng các hạn chế đi lại do COVID và số lượng người tham gia ngày càng tăng. CTA đang yêu cầu những người tham gia kiểm tra trước khi đến và trong thời gian lưu trú của họ, đồng thời cho biết họ sẽ cung cấp khẩu trang tại chỗ.
Về số người tham dự, CTA đã đặt mục tiêu là 100.000, con số này sẽ tăng hơn gấp đôi so với con số khoảng 45.000 của năm ngoái. Tuy nhiên, mục tiêu này không bằng với số người tham dự được đặt ra ở lần lặp lại cuối cùng trước đại dịch của sự kiện vào đầu năm 2020, sự kiện đã thu hút hơn 170.000 người tham dự.
Sự trở lại của Trung Quốc
Với việc Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ chính sách "Zero-COVID" vào tháng trước, đây sẽ là lần đầu tiên sau 3 năm, những người tham gia từ Trung Quốc có thể đến My4 một cách tương đối dễ dàng.
Điều này được phản ánh qua các con số: 485 công ty Trung Quốc dự kiến sẽ tham dự năm nay, theo danh sách nhà triển lãm CES chính thức, cao hơn nhiều so với năm 2022, với một tỷ lệ đáng kể đến từ trung tâm sản xuất của tỉnh Quảng Đông.
Các thương hiệu như TCL, Hisense, Konka và Formovie nằm trong danh sách các nhà triển lãm, mặc dù nhiều thương hiệu sẽ trình bày thông qua các công ty con của họ tại Mỹ.
Tuy nhiên, một số tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ Trung Quốc sẽ không tham gia triển lãm. Huawei Technologies sẽ cử đại diện tới sự kiện, trong khi Alibaba Group Holding cho biết họ đang xem xét cử một nhóm tới CES "trong tương lai gần", lần cuối họ tham dự vào năm 2019.
Asensing có trụ sở tại Quảng Châu, công ty cung cấp công nghệ định vị chủ yếu cho xe điện Trung Quốc, sẽ tham dự lần thứ hai để "giao tiếp tốt hơn với khách hàng nước ngoài".
"Nhiều công ty Trung Quốc nhận thấy sự cấp bách phải tăng cường sự hiện diện toàn cầu của họ, vì họ thấy nhu cầu thị trường lớn ở nước ngoài, và một phần cũng do tốc độ tăng trưởng chậm và những bất ổn gia tăng ở thị trường nội địa trong những năm gần đây", Zhang Haizhou, Giám đốc PR của Asensing cho biết.
Asensing cho biết nhiều công ty Trung Quốc quyết định tham dự một phần vì Bắc Kinh đã rút ngắn các yêu cầu kiểm dịch đối với khách du lịch trở về từ nước ngoài.
Tuy nhiên, vào phút cuối, CTA cho biết họ sẽ yêu cầu những người tham gia đến từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm COVID âm tính nếu họ đến Mỹ trước ngày 5/1/2023, từ ngày đó, chính phủ Mỹ sẽ yêu cầu tương tự đối với bất kỳ ai đến từ Trung Quốc bằng đường hàng không.
Và một số công ty Trung Quốc dự định tham dự với tư cách là nhà triển lãm đã nói với Nikkei rằng cho đến ngày 3/1, họ vẫn chưa nhận được thị thực; những người khác cho biết họ sẽ không tham dự vì họ đã xét nghiệm dương tính với COVID.
Những doanh nghiệp nào đến từ châu Á
"Sự tham gia CES 2023 từ châu Á vẫn mạnh mẽ, đặc biệt là từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan", phó chủ tịch nghiên cứu CTA Steve Koenig nói với Nikkei Asia, đề cập đến cả các nhà triển lãm và người tham dự.
Giống như các đối tác Trung Quốc của họ, nhiều người tham gia vào ngành công nghiệp ô tô bằng cách này hay cách khác.
Hyundai Mobis của Hàn Quốc, một nhà cung cấp phụ tùng ô tô thuộc Hyundai Motor, sẽ giới thiệu các loại PBV mới, hay còn gọi là phương tiện chuyên dụng. Sự chú ý cũng sẽ đổ dồn vào bất kỳ thông báo nào từ Sony của Nhật Bản, công ty đã tiết lộ một mẫu xe ý tưởng tại CES2022.
Công ty công nghiệp nặng Hyundai, công ty đóng tàu lớn thứ hai thế giới, có kế hoạch công bố chiến lược khử cacbon hàng hải trong ngành đóng tàu, vốn đã phải vật lộn để giảm lượng khí thải carbon.
LG Electronics, trong khi đó, đã tuyên bố hợp tác với nhà sản xuất phụ tùng ô tô Magna của Canada để tích hợp công nghệ thông tin giải trí của công ty Hàn Quốc với các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của hãng này. Hai công ty có kế hoạch thảo luận về việc cung cấp công nghệ của họ cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại CES.
Nhà triển lãm lâu năm Panasonic cũng sẽ có mặt ở đó lần đầu tiên sau ba năm, mang đến cho khách tham quan cái nhìn sơ lược về công nghệ của họ cho các giải pháp bền vững.
Công nghệ thực phẩm, ESG ... và metaverse?
Các lĩnh vực quen thuộc như xe điện, thiết bị tự động hóa và kết nối internet sẽ xuất hiện nhiều tại CES năm nay, nhưng nhấn mạnh vào cách các ứng dụng của chúng đang phát triển.
Chẳng hạn, quá trình "điện khí hóa" đang diễn ra của hệ sinh thái EV hứa hẹn những cải tiến về mọi thứ, từ thiết kế pin đến hệ thống sạc cho đến thiết kế nội thất của chính chiếc xe.
Làm thế nào để cung cấp lương thực cho dân số ngày càng tăng là một chủ đề quan trọng khác -- Giám đốc điều hành của nhà sản xuất máy kéo John Deere là một trong những diễn giả chính và tự động hóa đang được quảng cáo là một công cụ quan trọng cho "nông trại của tương lai".
Các hội thảo và bài thuyết trình khác sẽ thảo luận về tầm quan trọng ngày càng tăng của tính bền vững cũng như môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong công nghệ.
"Metaverse" là một từ thông dụng lớn tại CES vừa qua. Năm sau đó chứng kiến các công ty, bao gồm cả Meta, công ty mẹ của Facebook, đặt cược lớn vào thế giới kỹ thuật số nhập vai nơi người dùng tương tác dưới dạng hình đại diện.
Trong khi nhiều vụ cá cược vẫn chưa đơm hoa kết trái, sự quan tâm đến khu vực này vẫn còn cao. CES2023 sẽ có một khu vực dành riêng cho metaverse trong phòng triển lãm của mình, với các công ty xếp hàng để chứng minh tiềm năng của nó trong các lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe đến giải trí.
Về mặt phần cứng, Sharp đặt mục tiêu thâm nhập thị trường với chiếc tai nghe nhẹ đầu tiên của mình, trong khi HTC dự kiến sẽ đưa ra một thông báo liên quan đến metaverse. Các công ty châu Á như thế này đang tìm cách thách thức công ty mẹ Meta's Quest của Facebook, công ty nắm giữ 90% thị phần toàn cầu về tai nghe VR.
Địa chính trị lên hàng đầu?
Trong khi công nghệ là trọng tâm của CES thì chính trị và địa chính trị cũng xuất hiện.
Một số lượng kỷ lục các thành viên Quốc hội Mỹ, bao gồm Thượng nghị sĩ bang Nevada Jacky Rosen, sẽ tham dự năm nay, trong khi bộ ba từ Hạ viện sẽ thảo luận về các ưu tiên công nghệ cho phiên họp tiếp theo của quốc hội.
Trong số các quan chức cấp cao nhất sẽ có Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm, người sẽ nói về các kế hoạch của chính quyền Tổng thống Joe Biden về các công cụ tiết kiệm năng lượng, một mối quan tâm đặc biệt kể từ khi cuộc xâm xung đột Nga-Ukraina khiến thị trường năng lượng toàn cầu rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Các quan chức và chính trị gia khác sẽ nói về các vấn đề từ an ninh mạng đến tương lai của 5G. Những chủ đề như vậy có thể đặc biệt thú vị đối với các công ty như Huawei, đối tượng bị Mỹ đàn áp kéo dài hàng năm và TikTok, công ty đang bị Washington giám sát chặt chẽ về các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu.
Các công ty châu Á khác bị kẹt giữa thị trường Trung Quốc và các hạn chế của Mỹ cũng sẽ rất muốn nghe quan điểm mới nhất của Washington về các chủ đề này.
(Nguồn: Nikkei)