Tuyên án tử hình 2 kẻ sát hại nam sinh chạy GrabBike

Sáng ngày 7/10, HĐXX đã tuyên án tử hình hai đối tượng lên kế hoạch sát hại nam sinh chạy grab, cướp tài sản.

Sáng nay 7/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Đinh Văn Giáp (SN 1998) và bị cáo Đinh Văn Trường (SN 2000) cùng trú tại tỉnh Yên Bái về tội Giết người và Cướp tài sản. Phiên xét xử kéo dài hơn 3 tiếng đã tuyên án tử hình hai đối tượng lên kế hoạch sát hại nam sinh chạy grab, cướp tài sản, sự việc xảy ra cách đây hơn 1 năm.

Trước tòa, Giáp khai ngày 20/9/2019, anh ta cùng Trường xuống Hà Nội để gặp bạn. Tuy nhiên, cuộc hẹn không thành nên 2 bị cáo đi lang thang quanh Bến xe Mỹ Đình và vào quán Internet chơi. Đến chiều 26/9/2019, cả hai tiếp tục bàn lên kế hoạch và chuẩn bị dao đi cướp xe ôm. Tối hôm đó, họ đi bộ ra Bến xe Mỹ Đình rồi gặp tài xế GrabBike Nguyễn Cao Sang (19 tuổi, sinh viên đại học) chạy xe Exciter.

Giáp đề nghị Sang chở về khu vực Cổ Nhuế, cách bến xe khoảng 4 km. Tài xế đồng ý, sau đó Giáp ngồi giữa còn Trường ngồi sau cùng. Do biết trước địa điểm nên Trường chỉ vị trí để dụ tài xế đến.

Hai bị cáo tại tòa.
Hai bị cáo tại tòa.

Theo Giáp, trước khi chở hai bị cáo đi, nạn nhân đã chụp lại ảnh hai bị cáo. “Cả hai không bàn đến địa điểm nào sẽ cướp cả, chỉ nghĩ là đến khu vực gần nhà người bạn của bị cáo sẽ ra tay, bị cáo là người ngồi trước. Bị cáo Trường nêu ra vị trí đó để gây án, bị cáo nói với Trường nói nếu xe ôm chống trả thì sẽ dùng dao đâm xe ôm bị thương rồi bỏ đi. 

Khi đến đoạn đường đất, chiếc xe của tài xế Grab bị hỏng, tài xế đề hai lần nhưng không được. Lúc này bị cáo rút dao đâm vào tài xế bằng tay phải, đầu tiên bị cáo đâm 1 nhát, tài xế bỏ chạy bị cáo đuổi theo đâm mấy nhát phía sau lưng. Nam tài xế Grab chạy được một đoạn thì bị rơi điện thoại, bị cáo đã cầm lại đưa cho Trường. Bị cáo không nhớ rõ đã đâm bao nhiêu nhát”, Giáp nói. 

HĐXX cho biết nạn nhân đã bị đâm tổng cộng 9 nhát, các bị cáo đã khai nhận tại công an rằng, nếu bị cáo phản kháng sẽ sát hại rồi vứt xác xuống ao sen. 

Sau khi gây án, cả hai lấy điện thoại và cướp xe máy của nạn nhân rồi bỏ trốn về huyện Văn Chấn (Yên Bái). Trên đường đi, họ tháo biển số xe và phi tang. Sau đó, cả hai bị cáo vứt quần áo hôm mặc gây án rồi trốn về nhà Trường ngủ, hôm sau còn đi uống rượu với bạn. Khi bị bắt, Giáp vẫn không biết bị hại đã tử vong. 

Trường khai cùng Giáp bàn kế hoạch thuê xe ôm để cướp. “Giáp nói nếu tài xế xe ôm chống cự sẽ đánh bị thương. Bị cáo đề xuất đưa ra chỗ đó để gây án vì bị cáo biết chỗ đó vắng và ít người qua lại, bị cáo đã hai lần ra đó hái xoài nên biết. Giáp đưa dao cho bị cáo đâm nhưng bị cáo sợ, nên đưa dao cho Giáp để đâm nam tài xế. 

Sau khi Giáp đâm tài xế, tài xế bỏ chạy bị cáo chỉ đứng nhìn không làm gì. Lúc Giáp chạy về có đưa cho bị cáo một chiếc điện thoại của nạn nhân. Bị cáo lúc ấy run hết người, hoảng loạn bảo Giáp “anh ơi thôi” nhưng Giáp không dừng tay”, Trường nói.

Trước tòa, Giáp khai nhận  bản thân đã có tiền án về tội buôn bán người trái phép, hiện vẫn chưa được xóa án tích. Khi bàn bạc kế hoạch cướp xe máy, Trường cũng chỉ nói là muốn tài xế bị thương chứ không mốn giết người. Trường đã đứng sau lưng Giáp theo dõi hành vi của Giáp mà không nói gì. Đến khi nạn nhân bỏ chạy để lại xe máy, vì có kêu la nên Giáp mới ra tay giết người.

HĐXX nhận thấy hành vi của Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường có tính chất côn đồ, giết người để thực hiện tội phạm khác. Riêng Giáp phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm.

"Các bị cáo tuổi còn trẻ, khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải, nhưng hành vi của 2 bị cáo đặc biệt nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc", chủ tọa nhận định.

HĐXX tuyên Đinh Văn Giáp mức án tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình. Đinh Văn Trường bị tuyên mức án tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình.

Bà Nguyễn Thị Thu (SN 1969) cho hay, vẫn giữ nguyên yêu cầu bồi thường. Cụ thể, 90 triệu tiền mai táng phí, 100 triệu tiền tổn thất tinh thần, trợ cấp 2 triệu một tháng, không yêu cầu bồi thường chiếc điện thoại. 

Thanh Mai

Điều tra mở rộng vụ án 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' tại Bệnh viện Bạch Mai

Điều tra mở rộng vụ án 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' tại Bệnh viện Bạch Mai

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra mở rộng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai...