Tuyên bố không đàm phán với Apple về xe tự hành, cổ phiếu Hyundai và Kia lao dốc

Hyundai và Kia đều cho biết vào hôm nay (8/2), không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành.

Điều này khiến cổ phiếu của hai hãng sản xuất ô tô lao dốc, cụ thể, theo CNBC, cổ phiếu Hyundai Motor giảm 6,21% tại Hàn Quốc vào hôm nay, trong khi cổ phiếu Kia Motors giảm khoảng 15%.

Cổ phiếu các công ty con như Hyundai Wia, Hyundai Mobis hay Hyundai Glovis cũng bị liên lụy khi đều giảm mạnh.

“Hyundai Motor đang nhận được yêu cầu từ nhiều công ty về việc hợp tác cùng phát triển xe điện tự hành nhưng vẫn chưa có gì được quyết định vì nó đang ở giai đoạn đầu,” công ty cho biết, theo bản dịch của CNBC về một hồ sơ pháp lý.

Hãng nói thêm: “Hyundai Motor không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành.

Kia Motors, chi nhánh của hãng, là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai ở Hàn Quốc sau Hyundai, cũng đã nộp đơn tương tự. Công ty cho biết họ đang xem xét triển vọng hợp tác với “nhiều công ty ở nước ngoài” về xe điện tự hành - nhưng chưa có quyết định nào.

Kia Motors cũng cho biết họ không đàm phán với Apple.

105654741-1546412721282gettyimages-481626146.jpeg

Tháng trước, Hyundai cho biết đang đàm phán giai đoạn đầu với Apple nhưng sau đó đã sửa đổi tuyên bố và không đề cập đến nhà sản xuất iPhone.

Nhiều tờ báo cũng đưa tin về việc Apple đã gần hoàn tất thỏa thuận với Hyundai-Kia để sản xuất một chiếc xe điện tự lái mang nhãn hiệu của "Táo khuyết" tại nhà máy lắp ráp Kia ở West Point (bangGeorgia, Mỹ).

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào và cuối cùng Apple có thể quyết định hợp tác riêng với một nhà sản xuất ô tô khác hoặc hợp tác cùng lúc với nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Hyundai.

Về phần mình Apple chưa bao giờ thừa nhận các cuộc đàm phán với Hyundai-Kia về việc chế tạo xe tự lái và cũng không đưa ra bình luận về những thông tin này.

Trước đó, nhiều hãng tin đưa, Apple đang tiến tới phát triển công nghệ xe hơi tự lái và sản xuất một phương tiện chở khách có thể bao gồm công nghệ pin đột phá của riêng mình sớm nhất vào năm 2024.

LAN ANH