Tuyển dụng nhân sự trở thành vấn đề đau đầu với nhiều doanh nghiệp bất động sản

Nhiều nhà tuyển dụng cũng than thở việc khó khăn trong việc tuyển nhân sự kinh doanh, môi giới. Đặc biệt trong giai đoạn kinh tế phục hồi hậu Covid-19 hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của nhiều sàn, doanh nghiệp rất lớn, song để đáp ứng thì không có nhiều, thậm chí có nơi tuyển liên tục, vì nhân sự thiếu lại không "trụ" được lâu.

Yếu tố quan trọng nhất vẫn là vấn đề cơ hội thu nhập và sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng phân hóa khá rõ rệt, đó là nhân sự những doanh nghiệp có chế độ thu nhập tốt, có sự hỗ trợ tốt thì nhân sự ổn định, không khó khăn nhiều trong việc tuyển dụng, còn ngược lại, doanh nghiệp sẽ khó khăn

Thống kê của Bộ Xây dựng cho biết, tính đến năm 2020, cả nước có hơn 1.600 sàn giao dịch bất động sản hoạt động. Đến giữa năm nay có khoảng 90% số sàn giao dịch đã trở lại hoạt động sau một thời gian đóng cửa, tạm dừng vì Covid-19, đồng thời có thêm nhiều sàn mới được thành lập, hoạt động.

Tuy nhiên, theo khảo sát, dù đã mở cửa hoạt động trở lại, nhưng kế hoạch tăng tốc hậu đại dịch của nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó do cạnh tranh rất lớn về nguồn nhân lực, đặc biệt là lực lượng môi giới.

Một số người chọn cách về quê để vừa giảm tải cảnh vật giá leo thang, trong khi thu nhập không đảm bảo. Một số bám trụ lại các thành phố lớn, nhưng chuyển sang những công việc khác khi thị trường ảm đạm, trầm lắng, thanh khoản kém.

Sau thời gian tăng giá mạnh, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn điều chỉnh. Trong 2 tháng qua, thị trường lộ rõ sự hạ nhiệt và càng ngày càng rõ ràng hơn, khiến không ít người phải bỏ nghề, trong khi việc tuyển mới còn nhiều khó khăn.

Thị trường càng ảm đạm, yêu cầu về việc tuyển dụng những môi giới "thạo nghề" lại càng cao, song số nhân lực này vốn đã ít ỏi lại thường chọn làm tự do thay vì trong khuôn khổ một doanh nghiệp. Đặc biệt ở những thời kỳ sốt đất, lực lượng môi giới tự do rất đông đảo.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, trên thực tế, ngoài các nhà môi giới được đào tạo, cấp chứng chỉ, hoạt động độc lập hoặc hoạt động theo tổ chức (doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản) thì còn một lượng lớn cá nhân làm trung gian mua, bán bất động sản tự do, mà thường được gọi là "cò đất".

Không chỉ cạnh tranh mạnh mẽ trong mảng môi giới, nhiều sàn còn lo cạnh tranh việc thu hút nhân sự với các chủ đầu tư. Bởi không ít trường hợp các chủ đầu tư bất động sản tự "nuôi" mảng môi giới, tuyển dụng ồ ạt. Cuộc đua tuyển dụng ngành bất động sản ngày càng khốc liệt.

Nghề môi giới bất động sản là nghề có vòng đời ngắn, tỷ lệ thải loại cao. 80% nhân sự môi giới sẽ chọn một công ty khác chỉ sau một năm làm việc. Theo chuyên gia, nghề môi giới bên ngoài khiến nhiều người nghĩ rất dễ dàng nhưng thực tế lại vô cùng khắc nghiệt. Không ít người vỡ mộng khi đi vào thực tế.

Thị trường chững lại, mảng bất động sản dự án, vùng ven khó khăn, khó thanh khoản. Khi thị trường gặp khó, không bán được thì sẽ tác động ngược lại môi giới, khiến họ khó khăn và từ bỏ nhiều hơn. Đứng trước khó khăn khi thị trường hạ nhiệt, thanh khoản chậm lại, ông Dũng cho biết, những môi giới mới vào nghề dễ dịch chuyển, nhảy việc, còn những người cũ, gắn bó với nghề thì thường vẫn có xu hướng duy trì.

Tổng Hợp