Trump bị khóa tài khoản Twitter vì ủng hộ cuộc bạo loạn ở Washington

Twitter thông báo sẽ khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump trong 12 giờ sau khi ông tiếp tục đăng các dòng tweet sai lệch về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Twitter cho biết, họ sẽ khóa tài khoản của Trump trong 12 giờ sau khi ông xóa các tweet được đề cập. Ngoài ra, công ty cảnh báo rằng, nếu Trump tiếp tục vi phạm các quy tắc của công ty, thì “sẽ dẫn đến việc tài khoản @realDonaldTrump bị đình chỉ vĩnh viễn”.

Twitter đã xóa hai tweet của Trump, khiến chúng không còn hiển thị với người dùng. Đây là lần đầu tiên công ty xóa các tweet của Trump vì các lý do khác ngoài yêu cầu gỡ xuống do vi phạm bản quyền.

Trong số các tweet bị xóa có một đoạn chứa video của Trump nói về những kẻ bạo loạn ở Washington. Trong tuyên bố được ghi lại của mình, Trump đã khai man rằng, cuộc bầu cử "đã bị đánh cắp” trước khi yêu cầu những kẻ bạo loạn về nhà. Video đó cũng đã bị Facebook và YouTube gỡ bỏ.

Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ rút súng rút khi những người biểu tình cố gắng đột nhập vào Phòng Hạ viện tại Điện Capitol ở Washington. Ảnh: AP
Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ rút súng rút khi những người biểu tình cố gắng đột nhập vào Phòng Hạ viện tại Điện Capitol ở Washington. Ảnh: AP

“Đây là một tình huống khẩn cấp và chúng tôi đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp thích hợp, bao gồm cả việc xóa video của Tổng thống Trump”, Phó Chủ tịch Chính trực của Facebook, Guy Rosen, cho biết trong một tweet. 

“Chúng tôi đã loại bỏ video bởi vì chúng tôi tin rằng, nó góp phần thay vì làm giảm nguy cơ bạo lực đang diễn ra”, ông nói thêm.

Vào tối 6/1, Facebook đã công bố các biện pháp bổ sung mà họ sẽ thực hiện. Trong đó bao gồm tìm kiếm và xóa nội dung ca ngợi hoặc ủng hộ việc đổ bộ vào Điện Capitol, kêu gọi mang vũ khí đến các địa điểm trên khắp đất nước, ảnh hoặc video từ những kẻ bạo loạn, kêu gọi biểu tình bổ sung và bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây thêm bạo lực trong những ngày tới.

Facebook cho biết, họ cũng sẽ cập nhật nhãn mà họ đặt trên nội dung nhằm cố gắng ủy quyền kết quả bầu cử. 

“Joe Biden đã được bầu làm Tổng thống với kết quả được chứng nhận bởi tất cả 50 bang. Mỹ có luật lệ, thủ tục và các thể chế được thiết lập để đảm bảo việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau một cuộc bầu cử”, trích văn bản cập nhật từ Facebook.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động ở bang Georgia hôm 4/1. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động ở bang Georgia hôm 4/1. Ảnh: AFP.

YouTube do Google sở hữu cũng lên tiếng xóa video, vì vi phạm chính sách cáo buộc gian lận trên diện rộng về kết quả của Cuộc bầu cử năm 2020 ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Youtube sẽ cho phép các bản sao của video này “nếu được tải lên với ngữ cảnh bổ sung và có đủ giá trị giáo dục, tư liệu, khoa học hoặc nghệ thuật”.

Các tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh những kẻ bạo loạn ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol của Mỹ, buộc các nhà lập pháp phải sơ tán. 

Các lời kêu gọi trên Twitter đang tăng lên nhằm đóng tài khoản của tổng thống hoặc thực hiện các hành động cực đoan khác. Cựu Giám đốc An ninh của Facebook, Alex Stamos, cho biết đã đến lúc Twitter và Facebook nên cắt đứt với Trump.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương