Twitter tiếp tục siết chặt cách quản lý người dùng

Twitter cho biết hôm Chủ nhật (18/12) rằng họ sẽ cấm các liên kết đến các dịch vụ truyền thông xã hội khác và đình chỉ các tài khoản cố gắng hướng người dùng đến các nền tảng thay thế.

Theo chính sách mới được công bố này, các liên kết đến nội dung trên Facebook và Instagram; các liên kết đến nội dung thay thế Twitter tiềm năng, bao gồm cả Mastodon và Post sẽ bị cấm. Quy tắc này cũng bao gồm Truth Social, bản sao Twitter được cựu Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn.

Động thái của Twitter báo hiệu sự thay đổi hướng tới một môi trường khép kín hơn, một môi trường vẫn chấp nhận lưu lượng truy cập đến từ các trang web khác nhưng khiến người dùng khó rời khỏi trang Twitter để đến các trang khác.

"Cụ thể, chúng tôi sẽ xóa các tài khoản được tạo chỉ nhằm mục đích quảng bá các nền tảng xã hội khác và nội dung có chứa liên kết hoặc tên người dùng cho các nền tảng sau: Facebook, Instagram, Mastodon, Truth Social, Tribel, Nostr và Post", tài khoản hỗ trợ của Twitter đã tweet.

Tuy nhiên, Twitter cho biết chính sách mới sẽ vẫn "cho phép quảng cáo/quảng cáo trả tiền cho bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội bị cấm nào".

Vài giờ sau khi triển khai chính sách, Elon Musk dường như đã có chút thay đổi trước những lời chỉ trích và đồng ý nới lỏng các quy tắc.

"Chính sách sẽ chỉ được điều chỉnh để đình chỉ tài khoản khi mục đích *chính* của tài khoản đó là quảng cáo cho đối thủ cạnh tranh, về cơ bản nằm trong quy tắc không có thư rác", Musk đã tweet.

Sau đó, trong bối cảnh phản ứng dữ dội vẫn tiếp diễn, Elon Musk đã mở một cuộc thăm dò trên Twitter để hỏi liệu ông có nên "từ chức người đứng đầu Twitter hay không".

"Tôi sẽ tuân theo kết quả của cuộc thăm dò này", Musk viết.

Tính đến đầu giờ tối Chủ nhật, "Yes" đã thắng với tỷ lệ chênh lệch từ 58% đến 42%.

Twitter tiếp tục siết chặt cách quản lý người dùng sau khi đình chỉ tài khoản của một số nhà báo - Ảnh 1.

Twitter tiếp tục siết chặt cách quản lý người dùng sau khi đình chỉ tài khoản của một số nhà báo.

Đáng chú ý, vắng mặt trong danh sách các nền tảng truyền thông xã hội bị cấm của Twitter là TikTok, một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất trên internet có liên kết với Trung Quốc vốn đã làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia trong các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ.

Việc có liên hệ làm ăn của Elon Musk tại Trung Quốc thông qua công ty khác của mình như Tesla, đã làm dấy lên nghi ngờ về việc CEO không dám chống lại Trung Quốc do lo sợ bị trả đũa.

Sự thay đổi chính sách đột ngột của Twitter vào chiều Chủ nhật đã khiến cựu Giám đốc điều hành của nền tảng này, Jack Dorsey, bối rối, người đã trả lời: "Tại sao?". Dorsey tiếp lời: "Thật vô nghĩa".

Sự thay đổi chính sách được đưa ra sau khi một số người dùng Twitter thông báo ý định chuyển sang các nền tảng khác vào tuần trước, sau khi Twitter đình chỉ một số nhà báo đưa tin về Elon Musk. Trong bối cảnh phản ứng dữ dội đối với việc đình chỉ tài khoản của các nhà báo, Twitter lặng lẽ bắt đầu chặn các liên kết đến Mastodon.

Thông báo ban đầu vào Chủ nhật dường như chính thức hóa lệnh cấm đó và biến nó thành một chính sách chính thức của Twitter.

Là một phần trong chính sách mới của Twitter, công ty cho biết người dùng không được "liên kết ra ngoài", đến các nền tảng truyền thông xã hội khác. Người dùng cũng bị cấm cập nhật hồ sơ Twitter mà trong đó có thông tin về việc sở hữu một tài khoản trên các nền tảng khác.

Chẳng hạn như dòng chữ "theo dõi tôi @username trên Instagram" hoặc "username@mastodon.social", Twitter cho biết trong một bài đăng trên blog.

"Nếu vi phạm chính sách này được bao gồm trong tiểu sử và/hoặc tên tài khoản của bạn, chúng tôi sẽ tạm thời đình chỉ tài khoản của bạn và yêu cầu thay đổi hồ sơ để không còn vi phạm nữa," bài đăng trên blog cho biết. "Các vi phạm tiếp theo có thể dẫn đến đình chỉ vĩnh viễn".

Twitter cho biết các vi phạm lần đầu hoặc các sự cố riêng lẻ có thể dẫn đến việc đình chỉ tạm thời hoặc yêu cầu người dùng xóa nội dung vi phạm.

Không rõ làm thế nào hoặc nếu chính sách sẽ được thực hiện sau quyết định rõ ràng của Musk để nới lỏng các hạn chế vào tối Chủ nhật.

Công ty cho biết người dùng có thể tiếp tục sử dụng phần mềm của bên thứ ba để xuất bản đồng thời nội dung truyền thông xã hội của họ lên nhiều trang web, bao gồm cả Twitter.

Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, cũng như Tập đoàn Công nghệ & Truyền thông Trump, công ty mẹ của Truth Social, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

(CNN)

N.MINH