Twitter xem xét dùng chiến lược phòng thủ 'thuốc độc' sau khi Elon Musk chào mua công ty trị giá 43 tỷ USD

Người sáng lập kiêm CEO SoftBank, Masayoshi Son cho biết ông đã mạnh tay bán tài sản trong năm nay để chuẩn bị cho "tình huống xấu nhất" có thể xảy ra nếu thế giới ngừng hoạt động do COVID-19.

CNBC dẫn nguồn tin giấu tên cho biết một trong những lựa chọn đang được cân nhắc có tên là "thuốc độc" nhằm bảo vệ quyền lợi cổ đông.

Có thể, Twitter sẽ công bố thực thi biện pháp này trong ngày 16/4. Một kịch bản khác cũng đang được xem xét sẽ tuyên bố giá mà Elon Musk đề nghị để tư nhân hóa Twitter là quá thấp.

Theo cấu trúc mới, nếu bất kỳ người hoặc nhóm nào có được quyền sở hữu có lợi đối với ít nhất 15% cổ phiếu phổ thông đang lưu hành của Twitter mà không có sự chấp thuận của hội đồng quản trị.

Chiến thuật phòng thủ "thuốc độc" cho phép các cổ đông hiện hữu có quyền mua lại cổ phiếu với mức giá rẻ hơn trên thị trường, với mục đích pha loãng cổ phiếu của bên có ý định thâu tóm.

Phương pháp này thường phổ biến trong các doanh nghiệp đang gặp vấn đề khi các nhà đầu tư gây áp lực lên ban lãnh đạo hoặc trong các tình huống mà "những người thù địch" muốn tiếp quản công ty.

t.png
Hồ sơ Twitter của Elon Musk hiển thị trên màn hình máy tính và logo Twitter hiển thị trên màn hình điện thoại được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này được chụp tại Krakow, Ba Lan vào ngày 9/4/2022. Ảnh: Getty

“Kế hoạch Quyền hạn sẽ làm giảm khả năng bất kỳ tổ chức, cá nhân hoặc nhóm nào giành được quyền kiểm soát Twitter thông qua tích lũy thị trường mở mà không trả cho tất cả các cổ đông một khoản phí kiểm soát thích hợp hoặc không cung cấp cho Hội đồng quản trị đủ thời gian để đưa ra các đánh giá sáng suốt và thực hiện các hành động có lợi nhất lợi ích của các cổ đông," Twitter cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ngoài ra, Twitter lưu ý rằng kế hoạch về quyền sẽ không ngăn hội đồng quản trị chấp nhận đề nghị mua lại nếu hội đồng quản trị cho rằng đó là lợi ích tốt nhất của công ty và các cổ đông.

Tỷ phú Elon Musk, vốn đã sở hữu tới 9% cổ phần Twitter được tiết lộ trong một hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ vào tuần trước.

Ngay sau khi cổ phần của ông được công khai, CEO của Twitter đã công bố kế hoạch để ông Musk tham gia vào hội đồng quản trị.

Nhưng vài ngày sau, ông Musk đổi hướng và quyết định không tham gia hội đồng quản trị.

Nếu gia nhập, ông Musk sẽ không được phép tích lũy hơn 14,9% quyền sở hữu có lợi đối với cổ phiếu phổ thông đang lưu hành của công ty.

Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Twitter đã đưa JPMorgan lên để giúp phản hồi lại giá thầu của ông Musk. Twitter đã làm việc với Goldman Sachs và ông Musk đã làm việc với Morgan Stanley.

Một số tờ báo lớn của Mỹ gồm The New York Post đưa tin Twitter cũng đang thu hút sự quan tâm từ của các nhà đầu tư , mặc dù vẫn chưa chắc chắn một giá thầu sẽ thành hiện thực, theo các nguồn tin từ Reuters.

Trước đó, ngân hàng JPMorgan Chase kiện gã khổng lồ ôtô điện Tesla của tỷ phú Elon Musk vì vi phạm hợp đồng chứng quyền (một loại chứng khoán). Nguyên nhân vụ kiện xuất phát từ hai dòng tweet của ông Musk cách đây... 4 năm.

Thời điểm 2018, sau khi giám đốc điều hành Tesla, tỉ phú Elon Musk đăng tweet với nội dung xem xét chuyển nhượng lại Tesla, JPMorgan đã hạ giá thực tế chứng quyền của hãng sản xuất xe điện này.

Vài tuần sau đó, khi ông Musk loại bỏ ý tưởng chuyển nhượng công ty trong một tweet khác, Ngân hàng JPMorgan đã vội vàng tăng lại giá chứng quyền.

JPMorgan cho biết họ có quyền thay đổi giá thực tế theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, vào năm 2019, Tesla tuyên bố việc Ngân hàng JPMorgan điều chỉnh lại giá là "nhanh chóng một cách bất hợp lý và cho thấy JPMorgan tận dụng sự biến động trong cổ phiếu của Tesla".

Về phần mình, trong một cuộc phỏng vấn được phát trực tiếp tại hội nghị TED2022 ở Vancouver vào 13/4, ông Musk đã đưa ra tầm nhìn về việc làm cho các thuật toán của Twitter dễ tiếp cận công khai hơn và hạn chế việc kiểm duyệt nội dung.

Vị tỷ phú nàythừa nhận ông không chắc sẽ thành công trong việc đề nghị mua lại Twitter, mặc dù ông nói rằng mình có ”đủ tài sản” để tài trợ cho thỏa thuận nếu được chấp nhận.

Ông cũng từ chối trình bày chi tiết về "kế hoạch B". Theo AFP, tỷphú Musk từng lưu ý rằng nếu bị từ chối, ông có thể cân nhắc việc bán các cổ phần hiện có.

Ông Musk có phần lớn tài sản gắn liền với vốn chủ sở hữu trong các công ty, bao gồm cả Tesla, có nghĩa là ông có thể sẽ phải thanh lý hoặc vay mượn tài sản của mình để kiếm được một khoản lớn.

Hôm 15/4 cựu Giám đốc điều hành Twitter và thành viên hội đồng quản trị hiện tại Jack Dorsey đã tweet rằng “vấn đề thực sự” là “với tư cách là một công ty đại chúng, twitter luôn là "để bán.”

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương