Tỷ phú Ấn Độ - Ambani gia nhập 'Câu lạc bộ 100 tỷ USD' cùng với Bezos và Musk

Tỷ phú Mukesh Ambani, người giàu nhất châu Á, đã cùng Jeff Bezos và Elon Musk tham gia 'câu lạc bộ tài sản' trên 100 tỷ USD.

Hôm 8/10, cổ phiếu của tập đoàn Reliance Industries Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục, đưa chủ tịch Mukesh Ambani vào nhóm 11 người có tài sản trên 100 tỷ USD.

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, tài sản của ông hiện là 100,6 tỷ USD, sau khi tăng 23,8 tỷ USD trong năm nay.

Kể từ khi kế thừa các doanh nghiệp lọc dầu và hóa dầu từ người cha quá cố vào năm 2005, tỷ phú Ambani đã tìm cách biến gã khổng lồ năng lượng thành gã khổng lồ bán lẻ, công nghệ và thương mại điện tử.

ty-phu-ambanni-an-do.jpg
Tỷ phú Mukesh Ambani và vợ Nita Ambani ở Mumbai vào năm 2019. Ảnh: Bloomberg

Công ty viễn thông của ông, bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2016, hiện là nhà mạng thống trị tại thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, các dự án bán lẻ và công nghệ của ông đã huy động được khoảng 27 tỷ USD vào năm ngoái từ việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư khác nhau, như Facebook, Google đến KKR&Co và Silver Lake.

Vào tháng 6, Ambani công bố một kế hoạch đầy tham vọng vào năng lượng xanh, với khoản đầu tư lên tới 10 tỷ USD trong ba năm. vào tháng trước, "ông trùm" này cho biết, công ty của ông sẽ "tích cực" theo đuổi việc sản xuất hydro xanh rẻ hơn.

Kế hoạch này được cho là phù hợp với tham vọng của Thủ tướng Narendra Modi, nhằm biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu về nhiên liệu sạch, cũng như chống lại biến đổi khí hậu và giảm nhập khẩu năng lượng.

Một số người cho rằng, kế hoạch của Ambani là một sự ngầm thừa nhận rằng tập đoàn của ông cần phải nhìn xa hơn về dầu mỏ để củng cố tương lai.

Horace Chan, nhà phân tích năng lượng tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Reliance đang mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới".

"Điều đó làm dấy lên lo ngại rằng, liệu các khoản đầu tư mới có thể tạo ra lợi nhuận và có thời gian hoàn vốn hay không. Hơn nữa, tập đoàn cần có thời gian để xây dựng bí quyết công nghệ và tìm kiếm các đối tác chiến lược”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, Ambani không hoàn toàn quay lưng lại với công việc kinh doanh dầu mỏ và hóa dầu, được kế thừa từ người cha của mình.

Nhiên liệu hóa thạch vẫn đóng vai trò trung tâm tại Relian, chiếm gần 60% trong tổng số 73 tỷ USD doanh thu hàng năm của tập đoàn. Mảng kinh doanh từ dầu mỏ đến hóa chất, hiện là một đơn vị riêng biệt và tập đoàn đang nối lại các cuộc đàm phán, đã bị trì hoãn khoảng 2 năm, để đưa Saudi Arabian Oil làm nhà đầu tư.

clb-ty-phu-tren-100-ty-usd.jpg

Chakri Lokapriya, giám đốc đầu tư của TCG Asset Management Co. ở Mumbai, cho biết: “Mukesh Ambani đi đầu trong việc tạo ra các doanh nghiệp mới với các công nghệ mới nổi. Việc tạo ra các doanh nghiệp có quy mô với tốc độ nhanh chóng, mang đến những thách thức về thực thi, nhưng anh ấy đã chứng tỏ được năng lực của mình”.

Câu chuyện về tập đoàn Reliance bắt đầu từ cuối những năm 1960. Khi đó, Dhirubhai Ambani, cha của tỷ phú Mukesh, từng bước xây dựng doanh nghiệp polyester của mình thành một đế chế rộng lớn. 

Ông Dhirubhai qua đời vì đột quỵ vào năm 2002 mà không để lại di chúc. Vì vậy, cuộc chiến kế thừa nổ ra giữa hai người con trai của ông, Mukesh và Anil. Cuối cùng, mẹ của hai anh em, bà Kokilaben, đã đứng ra giải quyết tranh chấp này vào năm 2005.

Theo thỏa thuận, Mukesh nắm quyền kiểm soát các doanh nghiệp lọc dầu và hóa dầu hàng đầu. Còn Anil, em trai của ông, quản lý các lĩnh vực mới hơn như sản xuất điện, dịch vụ tài chính và dịch vụ viễn thông. 

Các tỷ phú Ấn Độ là một trong những người tăng giá trị tài sản nhiều nhất trong danh sách người giàu trên thế giới, khi thị trường chứng khoán Ấn Độ được thúc đẩy từ sự gia tăng các đợt IPO trong năm nay. 

Gautam Adani, người sáng lập tập đoàn điện than và năng lượng tái tạo Adani Group, đã tăng thêm 39,5 tỷ USD vào tài sản của mình trong năm nay. Ông hiện là người giàu thứ 2 tại Ấn Độ.

Người giàu thứ 3 của đất nước là ông trùm công nghệ Azim Premji. Tài sản của ông đã tăng thêm 12,8 tỷ USD trong năm nay.

AN DI

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương