Tỷ phú Elon Musk lại đề xuất mua Twitter với giá ưu đãi ban đầu

Tỷ phú Elon Musk đang đề xuất tiếp tục với lời đề nghị ban đầu trị giá 44 tỷ USD để chuyển sang chế độ riêng tư trên Twitter, một hồ sơ chứng khoán được công bố hôm 4/10, báo hiệu sự kết thúc của một cuộc chiến pháp lý có thể buộc ông Musk phải trả giá.

Một thỏa thuận sẽ đưa người giàu nhất thế giới phụ trách một trong những nền tảng truyền thông có ảnh hưởng nhất và kết thúc nhiều tháng kiện tụng làm tổn hại thương hiệu của Twitter và làm mất danh tiếng của ông Musk về hành vi thất thường.

Ông Musk, giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô điện Tesla, sẽ tiếp quản công ty mà ông đã cam kết mua ban đầu vào tháng 4, nhưng đã sớm bị phá sản.

Tin tức về bức thư nói trên được Bloomberg đưa tin vào ngày 4/10. Cổ phiếu Twitter (TWTR) đã bị tạm dừng hai lần, lần thứ hai vì tin tức đang chờ xử lý. Sau khi cổ phiếu này tiếp tục được giao dịch, nó đã tăng hơn 20%, đạt mức 51 USD/cổ phiếu và lần đầu tiên sau nhiều tháng đã đạt đến mức giá đã thỏa thuận.Tin tức này xuất hiện trước cuộc đối đầu rất được mong đợi giữa Musk và Twitter tại Tòa án Thủ hiến của Delaware vào ngày 17/10.

Trong bức thư gửi tới Twitter, tỷ phú Elon Musk cho biết, ông sẽ lại tiến hành mua lại Twitter theo các điều khoản ban đầu, hoãn giải quyết nhận khoản vay nợ cho thỏa thuận và với điều kiện là Tòa án Thủ hiến Delaware giữ nguyên thủ tục tranh tụng đối với nỗ lực ban đầu của ông Musk để rút khỏi thỏa thuận và hoãn lại phiên tòa sắp tới liên quan đến vụ tranh chấp.

Tỷ phú Elon Musk lại đề xuất mua Twitter với giá ưu đãi ban đầu - Ảnh 1.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Twitter cho biết trên hãng tin Reuters rằng công ty đã nhận được thư của ông Musk và nhắc lại tuyên bố trước đó rằng "ý định của công ty là chốt giao dịch ở mức 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu". Đại diện của tỷ phú Musk đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ông Musk, một trong những người dùng nổi bật nhất của Twitter, cho biết vào tháng 7, ông có thể ra đi mà không bị phạt vì số lượng tài khoản bot cao hơn nhiều so với ước tính của Twitter là ít hơn 5% người dùng. Bots là tài khoản tự động và việc sử dụng chúng có thể dẫn đến đánh giá quá cao về số lượng người sử dụng dịch vụ, điều này rất quan trọng đối với tỷ lệ quảng cáo và giá trị tổng thể của dịch vụ.

Nhóm pháp lý của Twitter vào ngày 27/9 cho biết rằng các tài liệu thu được từ hai nhà khoa học dữ liệu do Musk làm việc cho thấy họ ước tính số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này là 5,3% và 11%.

"Không có phân tích nào trong số những phân tích này cho đến nay mà chúng tôi có thể nói hỗ trợ từ xa những gì ông Musk nói với Twitter và nói với thế giới trong lá thư chấm dứt hợp đồng", luật sư Twitter Bradley Wilson nói trước tòa.

Adam Badawi, giáo sư luật tại UC Berkeley, cho biết thỏa thuận ban đầu là "một thỏa thuận rất thân thiện với người bán và sẽ rất khó tránh khỏi". Ông Musk nhận ra, ông nói, "rất có thể nó sẽ dẫn đến việc buộc ông phải đóng cửa ở mức 54,20 đô la Mỹ một cổ phiếu".

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH