Tỷ phú giàu nhất châu Á sẽ bán 20 tỷ USD cổ phần cho ông chủ Amazon

Bloomberg ngày 10/9 cho biết, Amazon đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc đầu tư vào đơn vị bán lẻ Reliance Retail của đế chế do người giàu nhất châu Á - ông Mukesh Ambani điều hành.

Nguồn tin ẩn danh này cho biết, Amazon đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc đầu tư vào Reliance Retail Ventures – mảng kinh doanh bán lẻ của Reliance, bên cạnh đó, gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm đến một thỏa thuận tiềm năng.

Được biết, đế chế Reliance Industries có trụ sở tại Mumbai sẵn sàng bán tới 40% cổ phần của công ty con cho Amazon với giá 20 tỷ USD, thương vụ này sẽ là lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Ấn Độ cũng như đối với Amazon, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Bloomberg cho rằng, nếu thành công, một thương vụ không chỉ tạo ra một tập đoàn bán lẻ khổng lồ ở Ấn Độ mà còn biến Jeff Bezos và người giàu nhất châu Á Mukesh Ambani, từ đối thủ thành đồng minh tại một trong những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới.

Mukesh Ambani và vợ, Nita Ambani, đến dự Đại hội đồng thường niên của Reliance Các ngành công nghiệp ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 12/8/2019. Ảnh: Getty.
Mukesh Ambani và vợ, Nita Ambani, đến dự Đại hội đồng thường niên của Reliance Các ngành công nghiệp ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 12/8/2019. Ảnh: Getty.

Cổ phiếu của tập đoàn dầu khí, bán lẻ và viễn thông Reliance Industries mở rộng đà tăng và chạm mức cao nhất trong lịch sử tại thị trường chứng khoán Mumbai ngay sau thông tin trên. Đồng rupee của Ấn Độ cũng tăng 0,5% lên mức 73,1588.

Trước đó, vào ngày 5/9, theo Bloomberg, Reliance Industries có kế hoạch mua lại toàn bộ hoặc một phần các công ty địa phương, bao gồm hãng bán đồ nội thất trực tuyến Urban Ladder, công ty sản xuất đồ lót Zivame và chuỗi cửa hàng dược phẩm Netmeds.

Đây được xem là nỗ lực của tỷ phú 63 tuổi trong việc xây dựng nền tảng thương mại điện tử để cạnh tranh với gã khổng lồ Mỹ Amazon.

Tại Ấn Độ, nơi nhiều người vẫn mua sắm trong các cửa hàng nhỏ ở góc phố, con hẻm, thỏa thuận này có thể là cách Amazon thừa nhận rằng họ cần một đối tác cố định tại địa phương với sự hiện diện mạnh mẽ trên thực địa.

Đối với Amazon, Reliance sẽ cung cấp một thành phần truyền thống cho tham vọng của mình ở một quốc gia nơi việc mua hàng trực tuyến vẫn chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường bán lẻ ước tính 1.000 tỷ USD.

  Cổ phiếu của Reliance tăng vọt sau khi Bloomberg tiết lộ công ty dự định bán 20 tỷ USD cổ phần trong mảng bán lẻ cho Amazon.

Cổ phiếu của Reliance tăng vọt sau khi Bloomberg tiết lộ công ty dự định bán 20 tỷ USD cổ phần trong mảng bán lẻ cho Amazon.

Tuy nhiên, Utkarsh Sinha, giám đốc điều hành của Bexley Advisors tại Mumbai cho biết Amazon vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về quy mô đầu tư. Vì vậy, các cuộc đàm phán vẫn có nguy cơ đổ vỡ. Trước thông tin trên, đại diện của Amazon đã từ chối trả lời phỏng vấn.

Người phát ngôn của Reliance cho biết: "Về mặt chính sách, chúng tôi không bình luận về những lời đồn đoán của giới truyền thông. Công ty chúng tôi đánh giá các cơ hội khác nhau theo những gì đang diễn ra. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục công bố những thông tin cần thiết để thực hiện nghĩa vụ của mình."

Thỏa thuận với Amazon sẽ giúp thúc đẩy tham vọng của tỷ phú Mukesh Ambani trong việc tạo ra gã khổng lồ thương mại điện tử ở Ấn Độ, tương tự như Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc. Reliance Retail đã nhận được khoảng 1 tỷ USD từ Silver Lake Partners, trong khi công ty cổ phần tư nhân Mỹ KKR & Co. đang cân nhắc để rót ít nhất 1 tỷ USD, và L Catterton cũng có thể trở thành nhà đầu tư tương lai của doanh nghiệp này.

Khoản đầu tư vào các dự án lĩnh vực bán lẻ của tỷ phú Ambani diễn ra sau khi ông huy động được 20 tỷ USD từ việc bán cổ phần trong liên doanh công nghệ - Jio Platforms Ltd. – cho các nhà đầu tư bao gồm Facebook và Google. Vị tỷ phú này dường như đang tìm cách thực hiện chiến lược gọi vốn tương tự với công ty bán lẻ của mình.

Reliance Retail là đơn vị trực thuộc tập đoàn năng lượng, viễn thông Reliance Industries, điều hành các siêu thị, chuỗi cửa hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất Ấn Độ, đại lý bán hàng xách tay, cửa hàng thời trang nhanh và cổng mua sắm trực tuyến mang tên JioMart.

Tính đến tháng 3/2020, công ty đạt doanh thu 1,63 nghìn tỷ rupee (tương đương 22 tỷ USD) tính đến tháng 3/2020. Đơn vị điều hành gần 12.000 cửa hàng tại gần 7.000 thị trấn.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương