Tỷ phú Jack Ma bất ngờ từ chức hội đồng quản trị SoftBank

SoftBank cho biết hôm nay 18/5, Jack Ma, người đồng sáng lập của Alibaba, sẽ rời khỏi hội đồng quản trị tập đoàn này, thêm một nhân vật cao cấp thân cận với CEO Masayoshi Son từ chức.

SoftBank cho biết họ sẽ đề xuất mới với hội đồng quản trị, bao gồm nhóm CFO Yoshimoto Goto, tại cuộc họp thường niên vào ngày 25/6.

Hai người nằm trong đề xuất này là CEO của công ty phần mềm thiết kế chip Cadence Design Systems và Yuko Kawamoto, giáo sư tại Trường kinh doanh Waseda, vào hội đồng quản trị, Kawamoto sẽ trở thành thành viên hội đồng quản trị nữ duy nhất của tập đoàn này.

Điều đó đáp ứng nhu cầu từ nhà đầu tư hoạt động Elliott Management, công ty đã thúc đẩy SoftBank cải thiện tính đa dạng của hội đồng quản trị và cũng muốn một tiểu ban mới giám sát quá trình đầu tư tại Quỹ Tầm nhìn 100 tỷ USD.

 Jack Ma, người đồng sáng lập của Alibaba. Ảnh: Bloomberg.
 Jack Ma, người đồng sáng lập của Alibaba. Ảnh: Bloomberg.

Theo Reuters, tỷ phú  Jack Ma , đã rời vị trí chủ tịch điều hành Alibaba vào tháng 9/2019, đang muốn rời các cương vị quản lý để tập trung làm từ thiện.

Áp lực xảy ra khi phong cách quản lý từ trên xuống của CEO Masayoshi Son đang bị xem xét kỹ lưỡng với quỹ dự kiến ​​sẽ báo cáo khoản lỗ hoạt động hàng quý thứ III liên tiếp vào hôm nay (18/5), khiến cả nhóm rơi vào tình trạng thua lỗ kỷ lục.

 Người sáng lập và Giám đốc điều hành SoftBank Group Masayoshi Son và người sáng lập Alibaba và cựu Chủ tịch Jack Ma tham dự Diễn đàn Tokyo 2019 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 6/12/2019. Ảnh Reuters.
 Người sáng lập và Giám đốc điều hành SoftBank Group Masayoshi Son và người sáng lập Alibaba và cựu Chủ tịch Jack Ma tham dự Diễn đàn Tokyo 2019 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 6/12/2019. Ảnh Reuters.

Hội đồng quản trị phần lớn bao gồm những người trong cuộc và những người đồng hành của SoftBank. Họ bao gồm Yasir al-Rumayyan, người đứng đầu quỹ tài sản của Ả Rập Saudi, vốn là người ủng hộ bên ngoài lớn nhất của Quỹ Tầm nhìn.

Theo Bloomberg, việc ông Ma rời hội đồng tập đoàn SoftBank, trụ sở ở Tokyo, là “sự kiện lịch sử” vì ông Ma và ông Masayoshi Son, cũng là người sáng lập SoftBank, đã là thành viên hội đồng trong tập đoàn của nhau từ lâu. Alibaba được coi là khoản đầu tư thành công nhất của ông Son.

SoftBank cho biết hội đồng quản trị đã phê duyệt một đợt mua cổ phiếu trị giá 500 tỷ yên (4,7 tỷ USD) thứ hai, một phần của chương trình mua lại 2,5 nghìn tỷ yên được công bố vào tháng 3 để đẩy giá cổ phiếu của tập đoàn khi công ty đặt cược công nghệ.

SoftBank đã mua lại hơn 250 tỷ yên cổ phiếu vào cuối tháng 4. Họ đã cam kết bán xuống hoặc kiếm tiền từ tài sản trị giá 41 tỷ USD để huy động tiền mặt.

 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương