Tỷ phú Warren Buffett hết coi thường vàng, rót 565 triệu USD vào công ty khai thác vàng lớn thứ hai thế giới

Tỷ phú Warren Buffett vừa rót 565 triệu USD vào cổ phiếu của công ty khai thác vàng lớn thứ hai thế giới khi giá vàng tăng dữ dội thời gian qua.

Bloomberg đưa tin, Công ty đầu tư hàng đầu thế giới Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett vừa rót vốn vào Barrick Gold Corp. trong quý II. Điều này khiến cổ phiếu của công ty khai thác kim loại lớn thứ hai thế giới tăng vọt.

Berkshire đã mua thành công 20,9 triệu cổ phiếu, tương đương 1,2% cổ phiếu đang lưu hành của công ty, với giá trị thị trường hiện tại là 565 triệu USD. Động thái trên được thực hiện bởi chính tỷ phú Buffett hoặc hai người đại diện đầu tư của ông, Todd Combs hoặc Ted Weschler.

Từng không mặn mà với vàng, tỷ phú Warren Buffett giờ vẫn rót tiền đầu tư. Ảnh: Bloomberg
Từng không mặn mà với vàng , tỷ phú Warren Buffett giờ vẫn rót tiền đầu tư. Ảnh: Bloomberg

Trong quá khứ, tỷ phú Buffett, Chủ tịch của Berkshire, đã cảnh báo không nên đầu tư vào kim loại quý , vì nó “không mang lại hiệu quả như nông trại hay công ty”. Nhưng giờ đây, các công ty khai thác vàng đang hưởng lợi từ việc giá vàng tăng cao, thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận do chi phí sản xuất ổn định. Điều này khiến các công ty kinh doanh vàng, bạc , đá quý trở thành những khoản đầu tư ngày càng hấp dẫn.

Hai nhà khai thác kim loại quý lớn hàng đầu thế giới như Barrick và Newmont Corp. từ gần đây huy động được khá nhiều vốn từ các đơn vị đầu tư lớn mạnh. Trước đó, Paulson & Co., được điều hành bởi quỹ đầu cơ John Paulson, cũng đã mua lượng lớn cổ phần tại Barrick.

Cổ phiếu của Barrick đã tăng khoảng 7,4% trong những phiên giao dịch tuần này.

Ngày xưa, tỷ phú Buffett có thể không thích vàng, nhưng ông đã từng “đặt cược” rất lớn vào kim loại quý khác trước đây. Năm 1997, ông đã mua 129,7 triệu ounce bạc, hòng kiếm lời trước tình trạng nhu cầu tăng vượt quá khả năng sản xuất và khả năng tái sử dụng. Vị tỷ phú gần 90 tuổi này đã mua hầu hết lượng bạc với giá dưới 6 USD/ounce, và bán ngay sau đó vài hôm.

Khi nhìn lại thương vụ này 9 năm sau đó, ông tự hào: “Tôi từng là vua bạc một thời đấy!”.

Giá vàng tăng vọt đã thúc đẩy các nhà đầu tư sẵn sàng bơm hàng tỷ USD vào ngành khai thác. Các công ty khai thác kim loại quý đã huy động được 2,4 tỷ USD trong các đợt chào bán cổ phần thứ cấp trong quý II vừa qua. Vàng đã tăng giá khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất và lợi suất trái phiếu chính phủ thực tế giảm.

Giá vàng thế giới chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce khiến giới tỷ phú đổ tiền đầu tư. Đồ hoạ: Bloomberg
Giá vàng thế giới chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce khiến giới tỷ phú đổ tiền đầu tư. Đồ hoạ: Bloomberg

Từ đầu năm đến nay, giá vàng giao ngay đã tăng 28%, có thời điểm lên sát 2.080 USD/ounce. Dù vậy, giá vàng trong tuần này có phần hạ nhiệt, về quanh mức 1.944 USD. Tuy nhiên, chính Bloomberg dự đoán rằng vàng vẫn có thể tăng giá trở lại, vì sản lượng thực đang âm và kích thích bên ngoài đến từ đại dịch COVID-19.

Goldman Sachs Group cho rằng, vàng là đơn vị tiền tệ cuối cùng trong bối cảnh đồng USD có nguy cơ lạm phát. Họ dự báo vàng sẽ tăng thêm giá và đạt mức trên 2.000 USD/ounce trong thời gian tới.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda Corp, cho biết: “Chuyến du ngoạn của giá vàng còn lâu mới kết thúc vì lợi suất trái phiếu có thể sẽ còn biến động trong suốt thời gian còn lại của mùa hè năm nay. Tốc độ tăng giá của vàng sẽ ở mức vừa phải nhưng triển vọng tăng giá vẫn mạnh mẽ và sớm cán mức cao kỷ lục mới”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương