Úc mạnh tay chấn chỉnh thuốc lá điện tử

Chính phủ Úc cho biết họ muốn trấn áp việc sử dụng thuốc lá điện tử trong nỗ lực “giảm hút thuốc và dập tắt vaping” trong một trong những động thái quản lý thuốc lá sâu rộng nhất ở nước này trong nhiều năm.

Theo đề xuất từ nhiều phía, chính phủ sẽ ra lệnh cấm và ngừng nhập khẩu thuốc lá điện tử, từ những loại dùng một lần đến những loại đã giảm nồng độ và hàm lượng nicotin, hay những loại đã được ngụy trang thành thuốc không kê đơn bằng cách đổi bao bì và màu sắc đóng gói. 

Chính phủ liên bang cũng sẽ làm việc với các tiểu bang và vùng lãnh thổ để chấm dứt việc bán thuốc lá điện tử trong các cửa hàng tiện lợi và các cơ sở bán lẻ. 

Thuốc lá điện tử hiện chỉ được bán theo toa ở Úc, nhưng chúng phát triển âm thầm trên thị trường chợ đen, đặc biệt là trong giới trẻ. Mark Butler - bộ trưởng y tế Úc cho biết cần phải mạnh mẽ chặt đứt việc mạo danh đơn thuốc từ bác sĩ để giới thanh thiếu niên có thể mua chúng dễ dàng. 

"Tôi muốn thuốc là điện tử quay trở lại với mục đích mà chúng tôi đã phát minh ra nó, đó là một sản phẩm trị liệu giúp những người hút thuốc lâu năm bỏ thuốc lá. Cần phải dập tắt ý tưởng rằng đây chỉ là một sản phẩm giải trí, thực sự nó mang lại độc hại không thể lường trước được cho tương lai con em của chúng ta." - ông Mark nói trong một bài phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Úc.

Úc đặt mục tiêu dập tắt thuốc lá điện tử với các quy định sâu rộng - Ảnh 1.

Thanh thiếu niên có thể dễ dàng mua thuốc lá điện tử tại chợ đen

Ông Butler cho biết chính phủ Úc không có kế hoạch cấm hút thuốc hoặc loại bỏ dần việc hút thuốc theo năm sinh, như New Zealand đã làm gần đây khi cấm bán thuốc lá suốt đời cho tất cả những người sinh sau năm 2008.

Trong tuyên bố của mình, chính phủ gọi chiến lược này là “khuôn khổ quốc gia mới” để giảm tỷ lệ hút thuốc hàng ngày trên khắp nước Úc.

Ngân sách sẽ kêu gọi tăng thuế thuốc lá 5% hàng năm, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9, tạo thêm 3,3 tỷ đô la Úc, tương đương khoảng 2,2 tỷ USD, doanh thu trong bốn năm. Ông Butler cho biết rằng chính phủ sẽ đầu tư phần lớn số tiền đó vào hệ thống y tế của quốc gia, bao gồm chương trình sàng lọc ung thư phổi quốc gia mới, dịch vụ chăm sóc ung thư cho các nhóm người dân bản địa và các chương trình giảm thuốc lá điện tử và hút thuốc ở người dân Úc. 

Nhưng trọng tâm của sáng kiến, ông Butler cho biết, là “ngăn chặn nguy cơ sức khỏe lớn đối với thế hệ trẻ nhất của Úc.”

Nhiều cơ quan quản lý sức khỏe, bao gồm Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, coi thuốc lá điện tử nói chung là có lợi vì chúng cung cấp một giải pháp thay thế cho những người trưởng thành hút thuốc lá truyền thống.

Nhưng các cơ quan quản lý đã không tính đến việc những người trẻ tuổi trở nên nghiện nicotin sau khi say mê hương vị trái cây của thuốc la điện tử, cũng như những căn bệnh bí ẩn và đe dọa đến tính mạng liên quan đến chúng đang ảnh hưởng đến nhiều người dùng trẻ tuổi.

FDA đã bắt đầu cuộc đàn áp của riêng mình trong những năm gần đây.

THANH TRÚC