Ukraina đang bắt đầu cuộc phản công tổng lực?

Các cuộc tấn công, với xe tăng và xe bọc thép của phương Tây, dường như đánh dấu một cuộc phản công được chờ đợi từ lâu mà Ukraina hy vọng sẽ chiếm lại lãnh thổ và củng cố quyết tâm tiếp tục cung cấp vũ khí của các đồng minh.

Các lực lượng Ukraina đã tiến hành một cuộc tấn công lớn ở khu vực phía Nam của Zaporizhzhia hôm 8/6, nhiều nơi ở phía Đôngphía Nam, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy một bước đột phá trong một chiến dịch mang lại lợi thế cho Kiev và đồng minh phương Tây.

Ba quan chức cấp cao của Mỹ, cũng như các nhà phân tích quân sự, nói rằng một cuộc phản công lớn được chờ đợi từ lâu của Ukraina dường như đang được tiến hành, sau nhiều tháng huy động và huấn luyện các đơn vị mới, đồng thời trang bị cho họ những vũ khí tiên tiến của phương Tây. 

Họ nói, một dấu hiệu mạnh mẽ là việc quân đội Ukraina sử dụng xe tăng Leopard của Đức và xe chiến đấu Bradley của Mỹ trong trận chiến hôm 8/6.

Rob Lee, một thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, cho biết: "Có vẻ như một số lữ đoàn mới của Ukraina đã đứng ra thực hiện cuộc phản công này, điều đó cho thấy cuộc phản công đang được tiến hành. "Các lực lượng Ukraina đã đạt được một số lợi thế chiến thuật và tổn thất kéo dài".

Mỹ và các đồng minh Ukraina khác đã huấn luyện và trang bị cho 9 lữ đoàn được thiết kế để lãnh đạo cuộc phản công của Ukraina nhằm chiếm lại vùng đất do Nga chiếm đóng. Nhiều người cho rằng Ukraina sẽ tổ chức một cuộc tấn công đa hướng dọc theo một mặt trận kéo dài hàng trăm dặm, tập trung vào một vùng rộng lớn của vùng Zaporizhzhia và Donetsk. 

Các kế hoạch của Ukraina nhằm vào các khu vực cụ thể để cố gắng vượt qua các phòng tuyến của Nga, nhưng có thể điều chỉnh để tập trung vào những mũi tấn công chứng tỏ thành công nhất, các quan chức Mỹ cho biết.

Nga và các blogger Nga ủng hộ chiến tranh tuyên bố rằng các lực lượng của Moscow đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraina hôm 8/6. Kiev nói rất ít về giao tranh gia tăng, không xác nhận cũng không phủ nhận tuyên bố của Nga, và các quan chức Ukraina cho biết họ sẽ không thảo luận chi tiết vì lý do bí mật hoạt động.

Ukraina đang bắt đầu cuộc phản công tổng lực? - Ảnh 1.

Quân đội Ukraina thuộc Lữ đoàn tấn công đường không 79 tại làng Novomikhailivka, trên tiền tuyến ở khu vực Donetsk, hôm 8/6. Ảnh: The New York Times

Các blogger chiến tranh Nga, những người đã trở thành nguồn thông tin chính từ tiền tuyến, cho biết các lực lượng của Ukraina đã chịu tổn thất nặng nề, mặc dù những tuyên bố như vậy không thể được xác nhận và trong quá khứ thường bị phóng đại.

Hai trong số các quan chức cấp cao của Mỹ, phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về các hoạt động quân sự nhạy cảm, đã xác nhận rằng quân đội Ukraina đang tiến công đã bị thương vong trong cuộc giao tranh ban đầu nhưng tổn thất vẫn đang được xác minh.

Lũ lụt tại Ukraina

Lũ lụt buộc hàng ngàn cư dân trong các cộng đồng dọc theo sông Dnipro phải sơ tán sau khi một con đập do Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraina bị phá hủy mà Kiev và Moscow đổ lỗi cho nhau. Các chuyên gia cho rằng, một vụ nổ cố ý rất có thể đã gây ra vụ sập.

Ukraina, theo quy định, không thảo luận về tổn thất quân sự, nhưng điều kiện chiến trường đặt ra thách thức nghiêm trọng cho kẻ tấn công. Trong nhiều tháng, các lực lượng Nga đã xây dựng một mạng lưới phòng thủ và địa hình bằng phẳng, ít được che chắn dọc theo phần lớn mặt trận phía Nam, khiến những lực lượng quân đội hoặc xe bọc thép tiến công dễ bị pháo binh đối phương tấn công.

Trong những ngày gần đây, quân đội Nga và các blogger ủng hộ chiến tranh đưa tin rằng các lực lượng Ukraina đã tiến hành các cuộc tấn công ở khu vực phía Đông Donetsk, giao tranh khiến các quan chức Mỹ hồi đầu tuần này tuyên bố rằng cuộc phản công có thể đã bắt đầu. 

Bằng chứng cho kết luận đó đã tăng lên vào thứ Năm, nhưng vẫn có khả năng các cuộc tấn công của Ukraina là khúc dạo đầu cho một nỗ lực thậm chí còn lớn hơn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 8/6 rằng các lực lượng của họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraina ở khu vực Zaporizhzhia, gần làng Novodarivka.

Một thứ trưởng quốc phòng Ukraina, Hanna Malyar, cho biết một trận chiến đang diễn ra trong khu vực của một thị trấn lớn hơn khoảng 10 dặm ở khu vực lân cận Donetsk, Velyka Novosilka, nhưng không rõ liệu bà có đề cập đến cuộc đụng độ tương tự hay không. Và một bản đồ do Bộ Quốc phòng Anh công bố đã xác định khu vực chung đó là vị trí của một cuộc tiến công rõ ràng của Ukraina.

Ukraina đang bắt đầu cuộc phản công tổng lực? - Ảnh 3.

Binh lính của Lữ đoàn tấn công đường không số 95 của Ukraina trú ẩn trong một vị trí trong rừng ở miền đông Ukraina vào tuần trước. Ảnh: The New York Times

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lực lượng của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraina, bao gồm hàng chục xe bọc thép, đã "thực hiện nỗ lực xuyên thủng hàng phòng thủ của Nga" ở khu vực đó, nhưng lực lượng trên không và trên bộ của Moscow đã đẩy lùi được cuộc tấn công. Lữ đoàn đó là một trong những đơn vị Ukraina đã được huấn luyện và trang bị tiên tiến từ Mỹ.

Tài khoản của Nga, giống như hầu hết các tuyên bố về những gì đang xảy ra ở phía trước, không thể được xác nhận một cách độc lập, nhưng các video được The New York Times xác minh cho thấy một chiếc xe bọc thép của Ukraina gần Velyka Novosilka trúng phải một quả mìn.

Giao tranh ác liệt đã được báo cáo xa hơn về phía tây ở vùng Zaporizhzhia, gần thị trấn Orikhiv, nơi bà Malyar cho biết "kẻ thù đang tích cực phòng thủ".

Các blogger Nga báo cáo rằng Ukraina đã cố gắng tiến quân không thành công cách Orikhiv vài dặm về phía Đông, gần làng Mala Tokmachka, đồng thời đăng video và ảnh cho thấy xe tăng Leopard và các phương tiện chiến đấu do Đức và Mỹ sản xuất, tuyên bố rằng một số trong đó đã bị phá hủy. The Times đã có thể xác nhận vị trí của các hình ảnh và chúng được chụp gần đây và một số thiết bị đã bị hư hỏng hoặc phá hủy.

Cách đó hơn 120 dặm về phía Đông Bắc, giao tranh ác liệt hơn xung quanh thành phố Bakhmut, nơi diễn ra trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến. Bà Malyar nói với các đài truyền hình Ukraina rằng Bakhmut, nơi người Nga đã chiếm giữ thành phố nhưng người Ukraina đã tiến vào hai bên sườn của nó, "vẫn ở tâm chấn nơi chúng tôi đã chuyển từ phòng thủ sang tấn công" và rằng "chúng tôi tiêu diệt rất nhiều nhân lực của kẻ thù" ở đó.

Ukraina đang bắt đầu cuộc phản công tổng lực? - Ảnh 4.

Các thành viên của Lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 110 của Ukraina đang sửa chữa một boong-ke tại một vị trí gần Avdiivka vào thứ Tư. Ảnh: The New York Times

Cơ quan tình báo quốc phòng của Anh cho biết trong đánh giá hàng ngày hôm 8/6 rằng "ở hầu hết các khu vực, Ukraina nắm thế chủ động".

Nhưng các blogger Nga nói rằng lực lượng phòng thủ đang giữ vững, được hỗ trợ bởi các cuộc tấn công liên tục của Không quân Nga.

"Sau một ngày giao tranh liên tục, có thông tin gián tiếp về việc hàng phòng thủ bị chọc thủng không đáng kể, không có bước đột phá nào", cựu chỉ huy bán quân sự Nga Igor Girkin viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram vào sáng 8/6.

Các quốc gia phương Tây đã cung cấp vũ khí trị giá hàng tỷ USD để cung cấp cho lực lượng Ukraina khả năng cơ động và hỏa lực để tiến hành cuộc tấn công, bao gồm cả xe tăng hiện đại và các phương tiện bọc thép khác. Các đồng minh đã nhanh chóng huấn luyện 9 trong số 12 lữ đoàn mới được thành lập và trang bị dự kiến sẽ tham gia chiến đấu, cùng với các đơn vị Ukraina khác.

Tuy nhiên, dù vững chắc cho đến nay, không có gì đảm bảo rằng sự hỗ trợ của phương Tây sẽ duy trì trong dài hạn. Ví dụ, ngân sách hỗ trợ quân sự của Mỹ dự kiến sẽ cạn kiệt vào khoảng tháng 9, và một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã đặt câu hỏi về lý do biện minh cho việc này.

Nếu Ukraina không vượt qua được các vành đai mìn, bẫy xe tăng và đường hào của Nga, mong muốn trang bị vũ khí cho lực lượng của họ có thể suy yếu, gây áp lực lên Kiev để tham gia đàm phán với Moscow hoặc đóng băng xung đột, củng cố một số lợi thế về lãnh thổ của Nga.

Ukraina đang bắt đầu cuộc phản công tổng lực? - Ảnh 5.

Cư dân được sơ tán ở Kherson vào 8/6. Ảnh: Thời báo New York

Việc đập Kakhovka ở miền Nam Ukraina bị phá hủy hôm 6/6, gây ra lũ lụt lan rộng dọc theo sông Dnipro, làm phức tạp thêm vấn đề cho cả hai bên, nhưng các quan chức Ukraina, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết tác động trên chiến trường sẽ rất nhỏ. 

Lũ lụt sẽ khiến việc vượt sông Dnipro, ngăn cách các bên tham chiến ở khu vực Kherson, trở nên khó khăn hơn, nhưng người Ukraina nói rằng một cuộc tấn công như vậy không nằm trong kế hoạch của họ.

(Nguồn: The New York Times)

CHẤN HƯNG