Unilever mở rộng dịch vụ y tế từ xa tại Indonesia, Việt Nam

Gã khổng lồ tiêu dùng đặt mục tiêu hơn 200 triệu người đi khám nha sĩ vào năm 2025.

Người đứng đầu bộ phận chăm sóc răng miệng của Unilever cho biết, sáng kiến này là một "khoản đầu tư" để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.

Công ty có trụ sở tại London này bán hơn 400 thương hiệu bao gồm xà phòng Lifebuoy, kem Ben và Jerry, kem đánh răng Pepsodent và Vaseline hoạt động tại hơn 190 quốc gia và ghi nhận doanh thu 60,1 tỷ euro (65 tỷ USD) vào năm ngoái. 

Trong số các doanh nghiệp xã hội của họ có một doanh nghiệp nhằm thu hút nhiều người hơn đến nha sĩ.

Kartik Chandrasekhar, người đứng đầu bộ phận chăm sóc răng miệng và làm sạch da của Unilever cho các thị trường đang phát triển và mới nổi cho biết: "Chúng tôi muốn cách mạng hóa khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe và chăm sóc răng miệng cho người dân Indonesia và Việt Nam thông qua hai trong số các thương hiệu lớn nhất của quốc gia", cũng như dẫn đầu thương hiệu toàn cầu cho Pepsodent. Chandrasekhar đang đề cập đến sự nổi tiếng của Lifebuoy và Pepsodent ở hai quốc gia.

Unilever mở rộng dịch vụ y tế từ xa tại Indonesia, Việt Nam - Ảnh 1.

Unilever đã đính kèm mã QR vào kem đánh răng Pepsodent để kết nối người tiêu dùng Indonesia với các nền tảng y tế từ xa. Ảnh: Nikkei

Vào năm 2022, Pepsodent bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn nha khoa miễn phí tại Indonesia và có kế hoạch triển khai dịch vụ này tại các thị trường khác trên toàn cầu, với việc sớm ra mắt tại Việt Nam. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Unilever cũng đã cung cấp dịch vụ y tế từ xa tương tự để giúp người tiêu dùng mua Lifebuoy.

Bằng cách gắn mã QR vào bao bì của Pepsodent và Lifebuoy để kết nối người tiêu dùng với các nền tảng y tế từ xa, công ty hy vọng sẽ tăng khả năng tiếp cận cho họ. Unilever đã hợp tác với công ty khởi nghiệp công nghệ y tế Indonesia Halodoc và Hiệp hội Nha khoa Indonesia để cung cấp dịch vụ này cho người tiêu dùng.

Ông Chandrasekhar cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "COVID đã dạy chúng tôi rằng việc tiếp cận với bác sĩ thực sự rất quan trọng. "Đã có rất nhiều lần mọi người không muốn mạo hiểm đến phòng khám. Vì vậy, những gì chúng tôi đang cố gắng làm là cải thiện khả năng tiếp cận".

Mặc dù ông Chandrasekhar không đưa ra lịch trình cụ thể cho kế hoạch mở rộng công ty của mình ngoài Việt Nam, nhưng công ty đang hướng tới mục tiêu mang đến cho hơn 200 triệu người cơ hội gặp nha sĩ vào năm 2025.

Ông Chandrasekha cho biết: "Tham vọng của chúng tôi là cung cấp cho mọi người khả năng tiếp cận dịch vụ nha khoa từ xa thông qua việc đóng gói ở bất cứ nơi nào chúng tôi có quy mô". "Điều đó đã xảy ra ở Indonesia, nơi kem đánh răng Pepsodent chiếm 75% hoạt động kinh doanh. Và chúng tôi sẽ làm như vậy ở Việt Nam trong vài tháng nữa. Đây là hai thị trường hàng đầu của chúng tôi ở Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi đang bắt đầu ở đó".

Unilever mở rộng dịch vụ y tế từ xa tại Indonesia, Việt Nam - Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Unilever Kartik Chandrasekhar coi sáng kiến này "là một khoản đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu." Ảnh: Unilever

Đối với các thị trường khác, ông Chandrasekhar cho biết công ty đang tìm kiếm các đối tác tiềm năng. "Sau Đông Nam Á, chúng tôi đang hướng đến Nam Á," ông nói, mặc dù không đề cập đến bất kỳ ứng cử viên tiềm năng nào.

Ở nhiều quốc gia mới nổi, rất nhiều người khó tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các bác sĩ cũng có thể bị thiếu hụt. Ví dụ, theo Tổ chức Y tế Thế giới, có hơn một nha sĩ trên 10.000 người ở Indonesia và ít hơn một trên 10.000 người ở Bangladesh.

Trong khi đó, Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ báo cáo 86% người Indonesia chưa bao giờ đến nha sĩ do không được tiếp cận, dẫn đến tổn thất năng suất 3,2 tỷ USD. Và hơn 70% dân số trưởng thành của Việt Nam chưa bao giờ đến nha sĩ, theo Infodent International, một nhà xuất bản và quảng cáo ngành nha khoa.

Unilever không đơn độc trong số các công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến sức khỏe ở Đông Nam Á.

Chẳng hạn, nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng Nhật Bản Lion đã phát triển một bàn chải đánh răng thông minh được liên kết với một ứng dụng dạy cho trẻ em tầm quan trọng của việc đánh răng cũng như cách đánh răng đúng cách. "Thông qua quá trình phát triển ưu tiên quan điểm của người tiêu dùng, chúng tôi đang góp phần hình thành thói quen đánh răng lành mạnh trong thời thơ ấu và do đó tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống hàng ngày", Lion cho biết trên trang web của mình.

Đối với Unilever, họ hy vọng rằng lợi ích tích cực cho người tiêu dùng sẽ được đền đáp cho công ty.

Ông Chandrasekhar nói: "Tôi coi đây là một khoản đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và thay đổi thói quen của người tiêu dùng thay vì chỉ là một giao dịch tiền tệ đơn thuần.

Ông tiếp tục: "Mục tiêu là thương hiệu như một dịch vụ, khuyến khích cải thiện vệ sinh và sức khỏe của người tiêu dùng. "Sau đó, một kết quả kinh doanh tuyệt vời là bạn tăng trưởng nhanh hơn, sau đó sinh lãi nhiều hơn, và sau đó bạn tăng thị phần, cả về số lượng và giá trị".

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN