Uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn?

Đậu đỏ và đậu đen đều là những thực phẩm đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh lý và làm đẹp da, đẹp dáng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nhiều người không khỏi thắc mắc liệu uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn.

Tác dụng của nước đậu đỏ với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu sâu hơn uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn, bạn cũng cần nắm rõ về tác dụng chính của 2 loại đậu này để xác định mình thích hợp sử dụng loại đậu nào hơn, loại đậu nào tốt cho tình trạng sức khỏe của mình hơn. Trước tiên là đậu đỏ, loại đậu có kích thước nhỏ, hình dạng hơi tròn và thường có màu nâu đỏ đậm hoặc nhạt tùy cách chăm sóc, chăm bón khi trồng.

Uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn? - Ảnh 1.

Nước đậu đỏ bổ sung nhiều vitamin và chất khoáng, hỗ trợ thanh nhiệt, bổ máu, giảm cân,...

Đậu đỏ là thực phẩm có nguồn gốc ban đầu từ các nước Đông Nam Á và phổ biến tại quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,... Hạt đậu đỏ có vị thơm, ngọt dịu, hơi bùi và dùng nhiều để nấu chè, nấu súp, nấu nước đậu đỏ để uống,... Những tác dụng mà đậu đỏ đem đến cho cơ thể bao gồm:

Cải thiện hệ tiêu hóa, kiểm soát và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, góp phần giảm cân, giảm mỡ, kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. 

Tác dụng với sức khỏe khi uống nước đậu đen

Đậu đen là loại đậu có nguồn gốc từ các nước Trung và Nam Mỹ, có mặt chủ yếu trong chế độ ăn chay hoặc các món ăn thuần chay bởi đậu đen có hàm lượng protein thực vật rất cao. Uống nước đậu đen là cách bổ sung chất chống oxy hóa hiệu quả cho cơ thể và đem đến nhiều tác dụng tích cực như:

Giảm khả năng mắc các bệnh lý liên quan đến tim và mạch máu, kiểm soát tốt đường huyết, đặc biệt ở người bệnh tiểu đường, ngừa bệnh ung thư, chữa thiếu máu, đảm bảo hiệu quả của hệ thống thần kinh, làm đẹp da, đẹp dáng...

So sánh uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn?

Uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn là câu hỏi của nhiều người bởi 2 loại đậu có những chất dinh dưỡng riêng, tác dụng cũng có một số khác biệt. Theo các chuyên gia, nếu xét trên tiêu chí làm đẹp da thì việc uống nước đậu đỏ hay nước đậu đen đều có tác dụng khá tương tự nhau. Tuy nhiên, trên một số phương diện khác sẽ có những câu trả lời khác nhau về vấn đề uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn.

Nước đậu đen nhiều protein hơn

Nếu bạn đang phân vân không biết uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn, hãy dựa trên nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Nếu bạn cần bổ sung nhiều hơn protein thì nước đậu đen sẽ thích hợp hơn đấy. Nguyên nhân là do trong đậu đen có chứa protein cao hơn đậu đỏ lên đến 8%.

Uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn? - Ảnh 2.

Uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn? Nước đậu đen có hàm lượng protein cao hơn

Nước đậu đỏ dễ tiêu hóa hơn so với nước đậu đen

Trả lời cho thắc mắc uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cả đậu đỏ và đậu đen đều có một lượng nhất định chất oligosaccarit trong thành phần nên đều có thể dẫn đến khó tiêu, đầy hơi nếu lạm dụng nhiều. Tuy nhiên, lượng chất xơ có trong thành phần dinh dưỡng của đậu đỏ thấp hơn hơn đậu đen nên uống nước đậu đỏ sẽ thuận lợi tiêu hóa hơn.

Nước đậu đỏ giúp giảm cân nhanh hơn

Giải đáp câu hỏi uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu bạn đang thực hiện ăn kiêng, giảm cân, nước đậu đỏ có thể hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn so với nước đậu đen. 

Lượng calo trong đậu đỏ và đậu đen không quá khác biệt nhưng carbs trong đậu đỏ lại thấp hơn so với đậu đen, cụ thể 28g đậu đỏ chỉ có 0,2g đường, trong khi đó, 28g đậu đen có thể chứa đến 0,6g đường.

Tóm lại, bạn muốn biết chính xác uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn cho bản thân, cần dựa trên nhiều yếu tố và nhu cầu để xác định. Cả đậu đỏ và đậu đen đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe và nên bổ sung hàng ngày với lượng vừa phải để đảm bảo các vi chất cần thiết. Giá trị dinh dưỡng của đậu đen cao hơn đậu đỏ nhưng trong một số trường hợp, nước đậu đỏ lại tốt hơn nước đậu đen.

Uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn? - Ảnh 3.

Đậu đỏ và đậu đen đều rất tốt nhưng cần sử dụng vừa phải để tránh tác dụng phụ

Khi chọn mua đậu đỏ hoặc đậu đen, bạn nên chọn những hạt còn nguyên vẹn, có độ bóng, mẩy tự nhiên, tránh mua đậu đã có dấu hiệu ẩm mốc làm hại sức khỏe khi dùng.

(Tổng hợp)

TÚC