Vaccine có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ đến 85%

Nhiều chuyên gia y tế thế giới nhận định vaccine vẫn hiệu quả đối với bệnh đậu mùa khỉ. Giới chức Mỹ khẩn trương mua vaccine trong bối cảnh các ca mắc virus gây bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp tiếp tục xuất hiện tại nước này và châu Âu.

Theo tiến sĩ Patrick Soentjens thuộc Viện Y học hiệt đới (IMT) Antwerp, Bỉ, các loại vaccine cũ có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

Loại vaccine biệt dược được công ty Bavarian Nordic phát triển trong vài năm qua chỉ có thể được đặt hàng từ chính quyền liên bang. Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm và các tổn thương trên da. Bệnh xuất hiện hồi đầu tháng này ở Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Thụy Điển, Canada và Mỹ, chủ yếu là ở những người đồng tính nam.

Tiến sĩ Soentjens cho biết vẫn còn quá sớm để nói về một loại "virus lây truyền qua đường tình dục" trong các nhóm người. Lây nhiễm thường được ghi nhận ở châu Phi, nhưng hiện nay nó đã lan sang châu Âu, theo TTXVN.

Cơ quan Y tế Anh cho biết, hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus gây bệnh đậu mùa khỉ, nhưng vaccine phòng bệnh đậu mùa vẫn phát huy tác dụng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố dữ liệu cho thấy, vaccine phòng bệnh đậu mùa hiện nay có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ lên đến 85%.

Vaccine có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ đến 85% - Ảnh 1.

Ảnh minh họa triệu chứng xuất hiện ở người mắc đậu mùa khỉ. Ảnh - Getty

Mới đây theo kênh truyền hình RT, giới chức y tế Mỹ đã ký một hợp đồng trị giá 119 triệu USD mua vaccine ngừa virus gây ra bệnh đậu mùa khỉ, sau khi một người đàn ông ở bang Massachusetts được chẩn đoán nhiễm loại virus hiếm gặp này.

Cụ thể, Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Y sinh (BARDA) đã ký hợp đồng trên với công ty dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic, mua khoảng 13 triệu liều vaccine Jynneos dạng đông khô.

Vaccine Jynneos vốn được dùng để điều trị bệnh đậu mùa, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp loại vaccine này để phòng bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2019.

Tuy nhiên, Bavarian Nordic thông báo các lô hàng đầu tiên của 13 triệu liều vaccine Jynneos sẽ không được giao trước năm 2023. Toàn bộ 13 triệu vaccine sẽ được giao cho phía Mỹ trong khoảng thời gian giữa năm 2024 và 2025 trong trường hợp BARDA đồng ý gia hạn hợp đồng.

Hiện tại, một số ca mắc đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở Anh, Canada, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Thụy Điển và Australia. Ngày 19/5, Bavarian Nordic thông báo họ cũng đã đạt được thỏa thuận mua vaccine đậu mùa với một quốc gia châu Âu nhưng không tiết lộ danh tính.

Ngoài vaccine, Chính phủ Mỹ cũng mua thêm các liều tecovirimat, một loại thuốc kháng virus điều trị bệnh đậu mùa ở khỉ, theo một hợp đồng trị giá 7,5 triệu USD với hãng dược phẩm Mỹ SIGA Technologies.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2003, trên 70 ca mắc đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại Mỹ, đánh dấu đợt bùng phát đầu tiên ở bên ngoài châu Phi.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh bao gồm sốt, đau đầu và nhức cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Theo WHO, các biến thể khác nhau của bệnh đậu mùa khỉ có độc lực khác nhau. Ở Cộng hoà Dân chủ Congo, giới chuyên gia ước tính virus này có tỷ lệ tử vong là 10%, trong khi ở Tây Phi, chỉ 1% những người nhiễm bệnh không qua khỏi. Trẻ em mắc bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn người lớn.

HÀ MY