Vaccine COVID-19 có thể chống lại biến thể của virus corona chủng mới hay không?

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể virus corona mới khiến nhiều người lo ngại liệu vaccine chúng ta đang sản xuất có chống lại biến thể virus corona mới không?

Lo ngại virus corona biến thể mới chống lại vaccine Covid-19

Theo Giáo sư David Robertson, từ Đại học Glasgow  thì virus corona biến thể mới có thể sẽ tạo ra các đột biến chống lại vaccine.

Theo vị chuyên gia này, cả ba loại vaccine Covid-19 hàng đầu đều phát triển phản ứng miễn dịch chống lại virus corona hiện có, đó là lý do tại sao câu hỏi này lại xuất hiện.

Vaccine huấn luyện hệ thống miễn dịch để tấn công một số bộ phận khác nhau của virus, vì vậy ngay cả khi một phần của virus đã đột biến, vaccine vẫn có tác dụng. Nhưng nếu chúng ta để virus có thêm nhiều đột biến, thì quả thật đáng lo ngại.

Nhiều chuyên gia lo ngại virus corona biến thể mới sẽ kháng vaccine. 
Nhiều chuyên gia lo ngại virus corona biến thể mới sẽ kháng vaccine. 

Loại virus chủng mới này có khả năng chống lại vaccine, nó đang thực hiện một vài bước đầu tiên để hướng tới điều đó.

Việc chống lại vaccine xảy ra khi virus biến đổi nên nó né tránh được tác dụng đầy đủ của vaccine và tiếp tục lây nhiễm sang người. Đây có thể là yếu tố đáng quan tâm nhất về những gì đang xảy ra với virus.

Biến thể này chỉ là biến thể mới nhất cho thấy virus đang tiếp tục thích nghi khi nó lây nhiễm ngày càng nhiều người .

Điều đó sẽ đặt chúng ta vào một vị trí tương tự như bệnh cúm, bệnh mà các loại vaccine cần phải được cập nhật thường xuyên.

 “Chân dung” virus biến thể mới?

Theo các phân tích ban đầu về biến thể mới đã  xác định được 17 thay đổi quan trọng: 

Đã có những thay đổi với chồi protein, đây là chìa khóa mà virus sử dụng để mở ra cánh cửa dẫn đến các tế bào của cơ thể chúng ta. Một biến thể được gọi là N501Y làm thay đổi phần quan trọng nhất của chồi.

Đây là nơi chồi tiếp xúc đầu tiên với bề mặt tế bào của cơ thể chúng ta. Bất kỳ thay đổi nào cũng giúp virus xâm nhập vào bên trong dễ dàng hơn. Nó có những biểu hiện giống như một sự thích nghi.

Một đột biến khác, loại bỏ H69 / V70, trong đó một phần nhỏ của chồi bị cắt bỏ, đã xuất hiện vài lần trước đây.

Nghiên cứu của Giáo sư Ravi Gupta tại Đại học Cambridge gợi ý rằng biến thể này làm tăng khả năng lây nhiễm lên hai lần trong các thí nghiệm trong phòng lab.

Các nghiên cứu của cùng một nhóm cho thấy việc loại bỏ này làm cho các kháng thể từ máu của những người sống sót trở nên kém hiệu quả hơn trong việc tấn công virus.

Biến thể mới bị đột biến cao bất thường. Vậy biến thể đến từ đâu? Theo các chuyên gia rất có thể là biến thể đã xuất hiện ở một bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu không thể đánh bại virus.Thay vào đó, cơ thể của họ trở thành nơi sinh sản cho biến thể của virus.

Hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy loại virus biến thể này có thể gây chết người nhanh hơn. Tuy nhiên, biến thể gây nhiều người bị nhiễm bệnh nhanh hơn, điều đó sẽ dẫn đến việc nhiều người cần điều trị tại bệnh viện hơn.

Châu Âu đang đối mặt với biến thể virus corona.
Châu Âu đang đối mặt với biến thể virus corona .

Biến thể của virus này xuất hiện ở những nước nào?

Virus biến thể được phát hiện lần đầu tiên khoảng tháng 9. Vào tháng 11, khoảng 1/4 ca nhiễm ở London là do biến thể mới. Con số này đạt gần 2/3 số ca nhiễm vào giữa tháng 12.

Thủ tướng Boris Johnson đề cập là biến thể này có thể truyền nhiễm hơn chủng cũ khoảng 70%.

Con số 70% cũng đã xuất hiện trong bài thuyết trình của Tiến sĩ Erik Volz, từ Đại học Hoàng gia London.

Theo ông Erik Volz, thực sự còn quá sớm để xác định... nhưng từ những dữ liệu có được thì virus đang phát triển rất nhanh. Nó đang phát triển nhanh hơn biến thể trước đó. Nhưng điều quan trọng là phải theo dõi chúng.

Hiện tai các biến thể có thể được tìm thấy trên khắp Vương quốc Anh, ngoại trừ Bắc Ireland, nhưng nó tập trung nhiều ở London, Đông Nam và miền Đông nước Anh.

Dữ liệu từ Nextstrain, công ty theo dõi mã di truyền của các mẫu virus trên khắp thế giới, cho thấy các trường hợp ở Đan Mạch và Úc đến từ Anh. Hà Lan cũng đã báo cáo các ca nhiễm biến thể mới.

Một biến thể tương tự đã xuất hiện ở Nam Phi có chung một số đột biến giống nhau, nhưng dường như không liên quan đến biến thể này.

(Tổng hợp)

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương