Vaccine COVID-19 do Việt Nam sản sinh kháng thể miễn dịch đến 20 lần

Vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất hiệu quả miễn dịch tốt hơn kỳ vọng, sản sinh kháng thể 4-20 lần.

Theo Thượng tá, PGS.TS. Hồ Anh Sơn - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y, với mũi vaccine phòng COVID-19 đầu tiên, bước đầu các tình nguyện viên đã có kháng thể chống lại virus, thậm chí có người còn sản sinh kháng thể miễn dịch gấp 20 lần. 

Về hiệu quả miễn dịch và mức độ an toàn, qua 2 lần tiêm cho thấy vaccine an toàn. Về tính sinh miễn dịch, người tình nguyện được lấy mẫu máu đánh giá sau tiêm 1 tuần, 14 ngày, 21 ngày, 28 ngày. Kết quả cho thấy sau 2 tuần bắt đầu có kháng thể chống lại virus và có hiệu quả miễn dịch khá tốt, nhưng thông thường hiệu quả miễn dịch sẽ tốt hơn sau tiêm mũi 2.

Nghiên cứu gần đây cho thấy nếu sinh kháng thể miễn dịch gấp 4 lần bình thường là đã có hiệu quả miễn dịch, nhưng 1 số thành viên trong nhóm được tiêm có kháng thể gấp 20 lần bình thường, sau mũi 2 sẽ đẩy mức sinh miễn dịch và cả thời gian được bảo vệ.

Sau 6 tháng, các tình nguyện viên sẽ được lấy mẫu máu để đánh giá về thời gian bảo vệ sau tiêm.

Có người sản sinh kháng thể miễn dịch gấp 20 lần sau tiêm vaccine Nano Covax
Có người sản sinh kháng thể miễn dịch gấp 20 lần sau tiêm vaccine Nano Covax

Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn chưa đủ dữ liệu để có thể đề xuất được liều tiêm của vaccine phòng COVID-19 Nano Covax. Sau Tết nguyên đán, các nhà nghiên cứu sẽ có kế hoạch để thử nghiệm giai đoạn 2, dự kiến sẽ tiêm 2 mũi trong 1 liều.

Hiện nhóm nghiên cứu đang gom dữ liệu để có báo cáo sơ bộ, đề xuất liều an toàn và hiệu quả nhất cho giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng. Bộ Y tế dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán sẽ tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 trên ít nhất 400 người tình nguyện viên.

Khi đó sẽ quyết định xem tiêm bao nhiêu mức liều, ở giai đoạn 1 tiêm 3 mức liều 25mcg, 50mcg, 75mcg, dự kiến giai đoạn 2 sử dụng 2 mức liều.

Theo ông Sơn, số lượng người đăng ký tiêm vaccine khá đông nhưng bị loại khá nhiều, thậm chí còn có một số người tìm mọi cách để được tiêm vaccine. Tuy nhiên, do nghiên cứu có quy định sàng lọc chặt chẽ nên người thử nghiệm phải đáp ứng đủ các yêu cầu, không phải muốn là sẽ được tiêm. Tiêu chí được tiêm thử nghiệm vaccine ở Việt Nam khắt khe hơn thế giới, với các chỉ số xét nghiệm chuẩn để được tham gia nghiên cứu.

Hiện, 60 người tiêm vaccine đầu tiên trong giai đoạn 1 đã đáp ứng đủ yêu cầu nhưng Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y sẽ tiếp tục tiêm thử thêm cho những tình nguyện viên khác để đề phòng trường hợp có tình nguyện viên rút lui không tham gia thử nghiệm.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương