Vacxin dịch tả heo châu Phi do Việt Nam sản xuất mới chỉ thử nghiệm bước đầu

Thông tin sản xuất thành công vacxin dịch tả heo châu Phi đang nhận được sự quan tâm của dư luận, tuy nhiên vacxin mới ở mức độ thử nghiệm ban đầu.

Ngày 2/7, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết tại cuộc họp về giải pháp sử dụng vacxin, chế phẩm sinh học trong phòng chống dịch tả heo châu Phi (ASF), sau thời gian nghiên cứu, đến nay Học viện đã nghiên cứu và có sản phẩm vacxin ASF vô hoạt thế hệ mới, tiến hành tiêm thử nghiệm tại 3 trai heo bị bệnh DTLCP thuộc 3 hộ gia đình khác nhau tại vùng dịch của Hưng Yên.

Kết quả bước đầu cho thấy toàn bộ 17/18 heo nái và 15 heo thịt của 3 hộ gia đình được tiêm vacxin đều sống khỏe mạnh sau hơn 2 tháng, một số nái đã đẻ và heo con khỏe mạnh. Những heo không được tiêm vacxin của 3 hộ gia đình tiêm thử nghiệm đều chết do ASF.

Hiện vẫn chưa có vacxin tả heo châu Phi.
Hiện vẫn chưa có vacxin tả heo châu Phi.

Những kết quả từ đợt thử nghiệm này được đánh giá rất khả quan, mở ra nhiều hi vọng thời gian tới cho việc nghiên cứu vacxin ASF thực sự có hiệu quả bảo hộ trên diện rộng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ngay khi báo cáo kết quản thử nghiệm ban đầu của Học viện Nông nghiệp, trên nhiều phương tiện truyền thông đã lan truyền thông tin sản xuất thành công vacxin dịch tả heo châu Phi khiến người nuôi heo đặc biệt quan tâm.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, từ nghiên cứu thử nghiệm đến thương mại vacxin một chặng đường dài, thực tế thế giới chưa sản xuất được vacxin ASF bởi đây là điều không hề dễ dàng.

Dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại Việt Nam tròn 5 tháng, khiến 2,8 triệu con heo phải tiêu hủy (chiếm 10% tổng đàn lợn cả nước), tương đương 166.000n tấn.

BẠCH TRANG

theo Tin 24h

Giá thịt heo bán lẻ tăng trở lại dù vẫn còn dịch tả heo châu Phi

Giá thịt heo bán lẻ tăng trở lại dù vẫn còn dịch tả heo châu Phi

Giá thịt heo bán lẻ tại TP.HCM đã tăng trở lại khi sức tiêu thụ mặt hàng này phục hồi trong thời gian gần đây.